8 lỗi thường gặp khi chạy quảng cáo Facebook và cách khắc phục

Đăng ngày: 18/09/2024
Tuy được xem là một trong những nền tảng quảng cáo trực tuyến lớn nhất thế giới hiện nay, sẽ có không ít các trường hợp các chiến dịch quảng cáo Facebook Ads gặp sự cố, ảnh hưởng tới hoạt động Marketing của các doanh nghiệp. Trong bài viết này, MIC Creative sẽ tổng hợp 8 lỗi chạy quảng cáo Facebook thường gặp, cũng như hướng dẫn bạn cách khắc phục các lỗi trên hiệu quả, nhanh chóng.
Các lỗi thường gặp khi chạy quảng cáo Facebook Ads

1. Tài khoản quảng cáo bị gắn cờ

Tài khoản quảng cáo bị gắn cờ (bị hạn chế hay bị vô hiệu hóa) là một trong số lỗi chạy quảng cáo Facebook phổ biến và thường gặp nhất. Đây là sự cố xảy ra khiến tài khoản của bạn không thể sử dụng để thiết lập và thực hiện các chiến dịch quảng cáo được nữa. Đồng thời, các chiến dịch đang chạy cũng sẽ bị tạm dừng ngay lập tức.
Thông báo tài khoản quảng cáo bị gắn cờ
Thông báo tài khoản quảng cáo bị gắn cờ
Bạn sẽ biết tài khoản quảng cáo của bạn bị gắn cờ Khi bạn truy cập vào trình quản lý quảng cáo. Bạn sẽ nhận được thông báo tài khoản quảng cáo của bạn bị vô hiệu hóa và hầu hết các nút chức năng, thao tác quảng cáo sẽ không thể dùng hay click vào được.
Một số nguyên nhân khiến tài khoản quảng cáo bị gắn cờ:
  • Tài khoản nhiều lần vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng Facebook.
  • Hoạt động đăng nhập của bạn bất thường, thay đổi IP đăng nhập thường xuyên.
  • Tài khoản sử dụng thẻ không rõ nguồn gốc, bị lấy cắp, thẻ có tiền án chạy bùng, nợ tiền.
  • Facebook thanh toán phí quảng cáo thất bại nhiều lần, bị nền tảng nghi là chạy bùng.
  • Tài khoản của bạn từng trong nhóm quảng cáo có nhiều tài khoản khác bị vô hiệu hóa.
Để có thể khắc phục lỗi chạy quảng cáo Facebook này, bạn sẽ cần liên hệ và khiếu nại trực tiếp với đội ngũ hỗ trợ của nền tảng. Việc liên lạc có thể được thực hiện trong trang hỗ trợ Facebook doanh nghiệp tại liên kết sau:
Bạn hãy mô tả rõ vấn đề bạn đang gặp phải và cung cấp chi tiết thông tin nhất có thể cho đội ngũ hỗ trợ. Có thể tài khoản quảng cáo của bạn sẽ về sau vài ngày. Trong thời gian đó, bạn có thể cân nhắc sử dụng các tài khoản dự phòng để duy trì chiến dịch.

2. Facebook xét duyệt quảng cáo lâu

Nếu bạn có tìm hiểu về cách chạy quảng cáo Facebook Ads của MIC Creative, bạn sẽ biết thông thường Facebook phê duyệt quảng cáo sau 24 giờ hoặc muộn nhất là sau 2-3 ngày. Tuy nhiên nếu việc phê duyệt quảng cáo của bạn lâu hơn thế hoặc mãi không được duyệt, rất có thể bạn đã dính lỗi chạy quảng cáo Facebook phê duyệt lâu.
Việc xét duyệt quảng cáo sẽ phải trải qua quy trình kiểm soát trước khi xuất bản, và hầu hết các trường hợp quy trình này sẽ được thực hiện tự động bằng thuật toán. Đối với các chiến dịch chứa các yếu tố nhạy cảm (Chính trị, tôn giáo, pháp luật, sản phẩm đặc biệt,…) thì đội ngũ nhân sự Facebook sẽ thực hiện phê duyệt thủ công.
Sự cố quảng cáo phê duyệt lâu có thể do một trong số các nguyên nhân sau dây:
  • Quảng cáo bị kẹt xét duyệt: Quảng cáo của bạn gặp sự cố trong vòng xét duyệt, có thể do hệ thống bị lỗi hoặc do bạn thiết lập chiến dịch chưa chuẩn xác (đặc biệt là trong khâu thanh toán, nội dung).
  • Facebook bị “nghẽn”: Nếu bạn yêu cầu phê duyệt quảng cáo vào mùa sự kiện, lễ hội,… rất có thể quảng cáo của bạn cũng sẽ bị kẹt vì chưa tới lượt.
  • Quảng cáo đang được xét duyệt thủ công: Việc xét duyệt thủ công sẽ lâu hơn bình thường, do nhân sự Facebook sẽ cần kiểm tra quảng cáo của bạn kỹ lưỡng trước khi xuất bản.
  • Bạn chạy quảng cáo cho Fanpage mới: Một Fanpage mới tạo, chưa từng chạy quảng cáo hay thanh toán sẽ dễ dàng bị Facebook nghi ngờ, khiến việc phê duyệt lâu hơn bình thường.
  • Bạn có số lượng quảng cáo bị từ chối cao: Nếu tài khoản chạy quảng cáo, hoặc số lần Fanpage của bạn vi phạm chính sách quảng cáo nhiều, Facebook sẽ xét duyệt “nặng tay” hơn, khiến việc phê duyệt bị đình trệ.
Để giải quyết lỗi chạy quảng cáo Facebook bị xét duyệt lâu, bạn có thể thử một trong số các cách sau:
Khiếu nại quảng cáo phê duyệt lâu
Khiếu nại quảng cáo phê duyệt lâu
  • Tắt / bật lại việc phê duyệt quảng cáo để làm mới lại hàng chờ.
  • Tạo chiến dịch mới giống với chiến dịch bị xét duyệt lâu.
  • Tối ưu lại cài đặt quảng cáo của bạn, đưa ra các thay đổi nhỏ.
  • Kiểm tra lại nội dung, đảm bảo các nội dung không vi phạm chính sách quảng cáo của Facebook
  • Sử dụng tài khoản, thẻ VISA chạy quảng cáo khác.
  • Khiếu nại, liên hệ với đội ngũ quản trị viên để được hỗ trợ xét duyệt.

3. Fanpage bị Report

Một nguyên nhân khác có thể khiến chiến dịch quảng cáo của bạn bị gián đoạn là do Fanpage chạy quảng cáo bị Report. Đây là lỗi chạy quảng cáo Facebook xảy ra khi có người dùng báo cáo lại quảng cáo của bạn hoặc do Fanpage của bạn đăng tải nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng bị nền tảng “quét” trúng.
Fanpage bị báo cáo
Fanpage bị báo cáo
Việc Report có thể khiến Fanpage bị đình chỉ hoạt động, giới hạn tính năng đăng bài, giảm tương tác. Facebook cũng sẽ tạm thời hoặc nặng hơn là đình chỉ vĩnh viễn chiến dịch quảng cáo đang chạy.
Bạn sẽ dễ dàng nhận ra Fanpage của mình đang bị Report ngay khi bạn truy cập vào Fanpage với quyền quản trị viên. Lúc này một thông báo của Facebook sẽ hiện ra cho biết mức độ vi phạm và các cảnh báo.
Bạn có thể khắc phục sự cố trên bằng cách thực hiện các việc sau:
  • Xóa hết các nội dung vi phạm, kiểm duyệt nội dung kỹ càng hơn.
  • Kiểm tra và xác minh lại các báo cáo của người dùng khác, sau đó liên hệ đội ngũ hỗ trợ Facebook để kháng cáo.
Tuy rằng bạn có thể sẽ được Facebook hỗ trợ lấy lại Fanpage và tiếp tục hoạt động quảng cáo, các Fanpage bị báo cáo sẽ bị nền tảng xét duyệt gắt gao hơn trong tương lai và khả năng bị tái cấm tương đối cao. Do đó bạn có thể cân nhắc xây dựng Fanpage mới nếu cần thiết.

4. Tài khoản Facebook bị vô hiệu hóa 30 ngày

Một lỗi chạy quảng cáo Facebook thường gặp khác là lỗi vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng (lỗi khóa tài khoản 30 ngày). Đây là lỗi có thể phát sinh trong quá trình sử dụng Facebook thường ngày và cả trong quá trình bạn chạy quảng cáo, chủ yếu do vi phạm các chính sách cộng đồng của nền tảng, khiến tài khoản bị hạn chế hầu hết các hoạt động, bao gồm chạy quảng cáo.
Thông báo vô hiệu hóa tài khoản 30 ngày
Thông báo vô hiệu hóa tài khoản 30 ngày
Các nguyên nhân khiến tài khoản quảng cáo Facebook bị vô hiệu hóa 30 ngày có thể gồm:
  • Vi phạm các điều khoản, chính sách của Facebook.
  • Tạo và sử dụng nhiều tài khoản giả trên cùng IP.
  • Sử dụng các phần mềm, công cụ tăng tương tác Facebook.
  • Bị báo cáo nhiều lần, tuy nhiên đa số các lỗi vi phạm nhẹ, lỗi cảnh cáo.
Chú ý rằng bạn sẽ chỉ có 30 ngày để yêu cầu kháng nghị và tài khoản sẽ tự động bị chuyển sang khóa vĩnh viễn sau hết thời gian trên. Việc cứu tài khoản bị khóa 30 ngày phụ thuộc vào cách bạn kháng nghị, tuy nhiên phần lớn các trường hợp là không cứu được.
Một lưu ý khác là việc vi phạm lỗi chạy quảng cáo Facebook này nhiều lần có thể khiến tài khoản quảng cáo bị khóa vĩnh viễn ngay lập tức, gây ảnh hưởng lớn tới chiến dịch.
Bạn có thể liên hệ đội ngũ hỗ trợ trong trang chăm sóc khách hàng của Facebook tại:

5. Lỗi quảng cáo bị từ chối

Trong quá trình làm quen với Facebook Ads, chắc hẳn bạn đã nhiều lần gặp lỗi chạy quảng cáo Facebook bị từ chối. Đây là lỗi xảy ra nếu quảng cáo của bạn không đáp ứng được các chính sách quảng cáo của Facebook, khiến cho quảng cáo không được duyệt phân phối đến người xem.
Quảng cáo bị từ trối
Khi quảng cáo bị nền tảng từ chối, bạn sẽ nhận được một Email và một thông báo giải thích rõ nguyên nhân khiến chiến dịch quảng cáo của bạn bị từ chối phê duyệt. Các lý do phổ biến khiến bạn mắc lỗi chạy quảng cáo Facebook này là:
  • Nội dung quảng cáo của bạn không hợp lệ hoặc vi phạm các chính sách của Facebook.
  • Chất lượng nội dung quảng cáo của bạn không đạt yêu cầu (ảnh mờ, quá nhỏ hoặc bố cục nội dung không phù hợp,…)
  • Trang đích (website, landing page) của bạn tối ưu kém, nhiều quảng cáo chồng chéo, Website có dấu hiệu lừa đảo quảng cáo.
  • Tài khoản chạy quảng cáo mới lập, có độ uy tín thấp.
  • Facebook không thể thanh toán ngân sách chạy quảng cáo, thẻ của bạn bị từ chối.
  • Tài khoản của bạn có hoạt động bất thường, bị treo vì lý do bảo mật
  • Mức độ uy tín của Fanpage thấp, bị nền tảng phạt vi phạm nhiều lần.
  • Do lỗi hệ thống Facebook.
Một số cách để bạn có thể khắc phục tình trạng quảng cáo thường xuyên bị phê duyệt thất bại là:
  • Tối ưu lại nội dung quảng cáo, trang đích và tạo lại chiến dịch quảng cáo mới.
  • Sử dụng tài khoản quảng cáo khác để chạy.
  • Sử dụng thẻ ngân hàng hoặc phương thức thanh toán khác để chạy quảng cáo.
  • Chỉnh sửa thiết lập chiến dịch và yêu cầu phê duyệt lại chiến dịch bị từ chối.

6. Không thêm được thẻ VISA

Không thêm được thẻ VISA vào tài khoản quảng cáo là một trong những lỗi chạy quảng cáo Facebook rắc rối và tưởng đối khó xử lý khi gặp phải. Bạn sẽ nhận được một thông báo tương ứng giải thích cho nguyên nhân khi thẻ của bạn không thêm được, giúp bạn có thể dễ dàng nhận biết khi bạn gặp phải lỗi này.
Lỗi không thêm được thẻ VISA
Lỗi không thêm được thẻ VISA
Nguyên nhân khiến tài khoản quảng cáo của bạn gặp lỗi này có thể đến từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể gồm:
  • Thẻ không có đủ số dư trong tài khoản.
  • Thẻ bạn không có chức năng thanh toán quốc tế.
  • Ngân hàng phát hành thẻ không hỗ trợ chạy quảng cáo Facebook.
  • Thẻ của bạn bị nghi ngờ là thẻ mất cắp, thẻ không chính chủ.
  • Ngân hàng chặn thẻ cũng khiến Facebook từ chối thêm thẻ VISA.
  • Hệ thống quá tải, gặp sự cố.
  • Bạn đạt đến ngưỡng thanh toán quảng cáo Facebook tối đa hiện tại.
Để xử lý lỗi chạy quảng cáo Facebook này, trước tiên, bạn hãy thử thêm phương thức thanh toán lại một vài lần, hoặc đổi thẻ ngân hàng khác. Nếu vẫn không được, tùy thuộc vào nguyên nhân vấn đề, bạn hãy liên lạc trực tiếp với ngân hàng phát hành thẻ hoặc nhân viên hỗ trợ của Facebook để nhận được lời giải đáp và xử lý an toàn nhất.
Về hỗ trợ thanh toán, bạn có thể liên hệ với Facebook tại liên kết sau:

7. Quảng cáo chạy nhưng không ra kết quả

Đây có lẽ là một trong những lỗi chạy quảng cáo Facebook khiến phần lớn những người mới tập chạy quảng cáo lo lắng khi mắc phải. Quảng cáo chạy nhưng không ra kết quả là hiện tượng khi mà quảng cáo của bạn đã được phê duyệt chạy, có tiêu thụ ngân sách nhưng chỉ số kết quả lại vô cùng thấp và gần như là không có kết quả nào.
Quảng cáo Facebook không ra kết quả
Quảng cáo Facebook không ra kết quả
Đây là một lỗi ngầm mà bạn sẽ chỉ có thể phát hiện ra sau khi chiến dịch quảng cáo được chạy một thời gian. Có khá nhiều nguyên nhân gây ra lỗi này, chủ yếu là đến từ quá trình thiết lập quảng cáo của bạn, cụ thể:
  • Tệp khách hàng của bạn quá hẹp hoặc quá rộng.
  • Mức độ cạnh tranh quảng cáo của bạn cao.
  • Bạn sử dụng cùng một bài viết, nội dung trên Fanpage để chạy nhiều chiến dịch khác nhau.
  • Bạn mới thực hiện đổi cài đặt chiến dịch, hoặc do bạn đổi cài đặt chiến dịch nhiều lần, đặc biệt là trong quá trình thuật toán đang tìm hiểu mục tiêu chiến dịch của bạn.
  • Dữ liệu quảng cáo, tệp khách hàng bạn nhập vào không chính xác.
  • Nội dung quảng cáo kém chất lượng.
  • Giá thầu quảng cáo thấp, khiến quảng cáo không được phân phối chính xác.
Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng khắc phục lỗi chạy quảng cáo Facebook này chỉ từ việc thiết lập lại thông tin, cài đặt quảng cáo, dữ liệu và tài nguyên bạn đưa vào chiến dịch của bạn. Sau khi tối ưu lại chiến dịch, bạn sẽ cần chờ 1-2 hôm để Facebook “học” lại dữ liệu khách hàng bạn đưa vào và có thể phân phối quảng cáo hiệu quả hơn.

8. Quảng cáo Facebook không tiêu ngân sách

Ngược lại với lỗi chạy quảng cáo Facebook không ra kết quả nêu trên, quảng cáo Facebook không tiêu thụ ngân sách cũng là một lỗi không hề hiếm gặp sau khi chiến dịch quảng cáo được phê duyệt.
Khi gặp phải lỗi này, bạn sẽ thấy mức ngân sách được tiêu thụ thấp hơn rất nhiều so với hạn mức bạn đặt trong ngày hoặc tệ hơn, không có đồng ngân sách nào được chi tiêu cả. Điều này sẽ khiến quảng cáo chạy kém hoặc không ra kết quả, ảnh hưởng tới tiến độ chiến dịch.
Các nguyên nhân chủ yếu gây ra lỗi chạy quảng cáo Facebook này là:
  • Đối tượng mục tiêu của bạn quá hẹp và chưa hoàn toàn chính xác.
  • Thiết lập chiến lược giá thầu thủ công của bạn chưa chuẩn. Bạn đặt mức thầu thấp so với ước tính của Facebook.
  • Sản phẩm của bạn có mức cạnh tranh cao.
  • Nội dung quảng cáo của bạn đang vi phạm quy định của nền tảng cũng sẽ khiến quảng cáo không tiêu thụ ngân sách.
  • Một số trường hợp quảng cáo không tiêu thụ ngân sách có thể là do tài khoản của bạn hết tiền.
Tương tự, bạn cũng có thể giải quyết lỗi này bằng cách tối ưu lại chiến dịch quảng cáo của bạn, thực hiện các phương pháp như thay đổi giá thầu, thiết lập lại đối tượng mục tiêu,… Bạn cũng có thể thử bật – tắt chiến dịch để khởi động lại quảng cáo.

9. Lời kết

Qua bài viết trên, MIC Creative đã tổng hợp và chia sẻ 08 lỗi chạy quảng cáo thường gặp và cách khắc phục các lỗi đó. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn nhanh chóng xử lý các lỗi trong quá trình chạy Facebook, giúp hoạt động Marketing của bạn hiệu quả hơn.
Nếu bạn đang có nhu cầu liên quan đến dịch vụ quảng cáo Facebook Ads cùng các dịch vụ khác, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. MIC Creative tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.
Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing