Remarketing là gì? Cách phân biệt Remarketing và Retargeting

Đăng ngày: 30/05/2024

Remarketing và Retargeting là hai khái niệm phổ biến trong hoạt động Marketing và chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên hai khái niệm trên thường gây khá nhiều nhầm lẫn cho không chỉ người mới, mà đôi khi là cả những Marketer có thâm niên trong nghề. Vậy Remarketing là gì? Giữa chúng có gì khác biệt? Điều đó sẽ được MIC Creative giải đáp chi tiết ngay trong bài viết này.

Remarketing là gì? Cách phân biệt Remarketing và Retargeting

1. Remarketing là gì? 

1.1. Khái niệm Remarketing

Remarketing (tiếp thị lại) là một khái niệm Marketing đề cập đến chiến lược tiếp thị sử dụng Email hoặc các kênh truyền thông khác (mạng xã hội, website, blog,…) để gửi lại thông tin ưu đãi hoặc lời nhắc đến khách hàng đã từng tương tác với doanh nghiệp trước đó. Các tương tác đó bao gồm các hoạt động như mua hàng, nhắn tin, yêu cầu dịch vụ tư vấn, đặt sản phẩm vào giỏ hàng,…. 

Remarketing là gì? 
Remarketing là gì?

Remarketing hướng đến những khách hàng sau đây: 

  • Những người dùng thường xuyên có thói quen đặt sản phẩm họ quan tâm vào trong giỏ hàng (điển hình là trên các sàn thương mại điện tử) và quên chúng hoặc chưa tiến hành thanh toán ngay cho tới rất lâu sau đó.
  • Những khách hàng lâu năm, khách hàng trung thành của doanh nghiệp đã lâu chưa tiến hành mua hàng. 
  • Những khách hàng tiềm năng đã từng tương tác với doanh nghiệp theo các cách như quan tâm tới sản phẩm, để lại thông tin, gửi tin nhắn, yêu cầu tư vấn,….
  • Những khách hàng đã chủ động tương tác với doanh nghiệp.

Dễ dàng có thể nhận ra rằng: Remarketing được thực hiện nhằm kích thích khách hàng quay trở lại Website của bạn và hoàn tất quá trình mua hàng, đăng ký dịch vụ hoặc khuyến khích họ mua thêm sản phẩm, gia tăng sự gắn kết với thương hiệu.

Doanh nghiệp có thể thúc đẩy hành vi mua trong khách hàng bằng cách kêu gọi họ hoàn tất đơn hàng thông qua việc kết hợp chung với các chiến dịch khuyến mãi, mời chào. Đặc biệt, Remarketing cũng là một cách để bạn tạo ra các chiến dịch tri ân khách hàng kỳ cựu, những vị khách trung thành với thương hiệu. Đây là phương pháp giúp doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích trên mỗi khách hàng, gây gợi nhớ về thương hiệu trong tâm trí họ. 

1.2. Remarketing hoạt động như thế nào? 

Bản chất của Remarketing là các hoạt động tiếp thị lại trên tệp khách hàng hiện tại của doanh nghiệp thông qua các phương pháp như bán lại (Up-Selling) và bán chéo (Cross-Selling) nhằm tối ưu hóa giá trị đem lại trên từng khách hàng.

Ngoài các hình thức tiếp thị thông qua Email truyền thống, ngày nay doanh nghiệp hoàn toàn có thể áp dụng Remarketing vào các chiến dịch quảng cáo trực tuyến của mình. Đây cũng là lý do khiến cho Remarketing thường xuyên bị nhầm lẫn với Retargeting, một tính năng tương tự trong quảng cáo trực tuyến.

1.3. Ưu điểm của Remarketing 

Remarketing mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm:

  • Không bỏ lỡ khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp: Đây là yếu tố lợi ích đầu tiên mà Remarketing mang lại cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp kêu gọi mua hàng trên những khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn nhưng chưa hành động mua.
  • Nhắc nhớ khách hàng tiềm năng về thương hiệu: Remarketing giúp doanh nghiệp duy trì sự hiện diện trong tâm trí của khách hàng, tăng khả năng họ sẽ quay lại trang web và thực hiện hành động mong muốn. Đặc biệt, các chiến dịch tri ân cũng là một phương pháp hay giúp củng cố hình ảnh doanh nghiệp trong mắt khách hàng.
  • Cung cấp thông tin cập nhật mới nhất cho khách hàng: Remarketing là một phương pháp hỗ trợ doanh nghiệp gửi lại những thông tin mới nhất về sản phẩm, dịch vụ, khuyến mãi,… tới khách hàng, kích thích nhu cầu mua hàng của họ.
  • Tiếp cận đúng đối tượng, đúng thông điệp: Remarketing cho phép doanh nghiệp cá nhân hóa quảng cáo của họ, giúp quảng cáo được hiển thị cho đúng đối tượng, cung cấp chính xác nội dung đáp ứng được nhu cầu mua sắm. Từ đó giúp tạo động lực cho khách hàng hoàn tất thanh toán đơn hàng trong giỏ hàng và mua thêm các sản phẩm, dịch vụ mới.
  • Tăng tỉ lệ chuyển đổi, chốt đơn và doanh số: Bằng các tận dụng và tối ưu hóa từng khách hàng, bạn sẽ tối ưu hóa được chi phí thông qua việc khai thác lại tệp khách hàng cũ. Ngoài ra Remarketing cũng góp phần giúp bạn kêu gọi người dùng hoàn tất quá trình mua hàng, giúp gia tăng doanh thu, doanh số bán hàng của bạn.
  • Giảm thiểu chi phí quảng cáo: Vì Remarketing chỉ nhắm vào những người đã từng truy cập website của bạn, nên số lượng người dùng mà các chiến dịch quảng cáo Remarketing tiếp cận sẽ ít hơn so với quảng cáo thông thường. Do đó, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí quảng cáo một cách đáng kể, trong khi vẫn đảm bảo hiệu quả đem về.

Nhìn chung, Remarketing là một phương pháp đơn giản nhưng vô cùng quan trọng giúp nhắc nhở người dùng nhớ về thương hiệu của bạn. Qua đó, bạn có thể hối thúc họ hoàn thành các đơn hàng dang dở trong giỏ hàng, quay trở về trang bán hàng và tìm mua, tham khảo các sản phẩm mới, góp phần đem lại doanh thu, doanh số từ cùng một tệp khách hàng. 

Cách Remarketing tăng doanh thu cho doanh nghiệp
Cách Remarketing tăng doanh thu cho doanh nghiệp

1.4. Khi nào doanh nghiệp nên sử dụng Remarketing?

Vậy khi nào nên triển khai Remarketing? Câu trả lời thực sự sẽ phụ thuộc vào định hướng kinh doanh và chiến lược Marketing mà doanh nghiệp bạn đang hướng đến. Bản chất của hoạt động Remarketing được thực hiện nhằm gia tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp của bạn bằng cách tận dụng tiếp thị cho các tệp khách hàng xưa cũ và những khách hàng chưa hoàn tất chuyển đổi (đặt sản phẩm vào giỏ hàng nhưng chưa thanh toán).

Cụ thể, bạn sẽ muốn triển khai Remarketing khi: 

  • Doanh nghiệp bạn mong muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi thông qua tệp khách hàng tiềm năng, khách hàng cũ.
  • Doanh nghiệp có chiến lược Marketing và định hướng phát triển dài hạn (muốn mở rộng sang nền tảng thương mại điện tử mới, phát triển thêm trang bán hàng, xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng,…).
  • Các sản phẩm và dịch vụ yêu cầu nhiều thời gian để nhân viên bán hàng tư vấn hoặc để khách hàng đưa ra quyết định thực hiện hành động (mua hàng, điền phiếu,…).
  • Những sản phẩm bạn kinh doanh có nhiều sản phẩm liên quan. sản phẩm bổ sung của các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường (điển hình là ngành thời trang, hàng tiêu dùng,…).

Đặc biệt, bạn sẽ muốn triển khai Remarketing thường xuyên nếu doanh nghiệp bạn thuộc ngành có sản phẩm, dịch vụ được sử dụng lại nhiều lần, điển hình như nhà hàng – dịch vụ ăn uống (F&B), hàng tiêu dùng nhanh (FMCG),….

Bằng cách vạch ra rõ nhu cầu của bạn cho từng chiến dịch Remarketing cụ thể, các quảng cáo, hoạt động tiếp thị sẽ đến được đúng với khách hàng có nhu cầu. Việc này sẽ giúp bạn tránh nhận phải các phản hồi tiêu cực do liên tục gửi các tin nhắn khuyến mãi tới những khách hàng không phù hợp, gây ảnh hưởng tới hình ảnh thương hiệu.

2. Retargeting là gì? 

2.1. Khái niệm Retargeting

Khái niệm Retargeting
Khái niệm Retargeting

Retargeting là một dạng chiến dịch Marketing trên các trình quảng cáo trực tuyến trả phí (Google Ads, Youtube Ads,…), được thực hiện để “theo chân” khách hàng đã từng truy cập trang web của doanh nghiệp trước đó. Tương tự như Remarketing, mục tiêu của Retargeting là khuyến khích khách hàng quay lại trang web để thực hiện hành động mong muốn thông qua các chiến dịch quảng cáo.

2.2. Retargeting hoạt động như thế nào? 

Retargeting hoạt động chủ yếu xoay quanh việc sử dụng các Cookie. Khi khách hàng thực hiện bất cứ thao tác nào trên Website của bạn (truy cập, xem sản phẩm, để lại thông tin, Like, chia sẻ,…), bạn sẽ lưu lại được lịch sử Cookie của khách hàng đó. Nhờ vào các Cookie này, quảng cáo Google Ads và Facebook Ads có thể tìm đến và hiển thị tại mọi nơi họ ghé thăm trên Internet ngay sau khi họ rời khỏi Website của bạn.

Lưu ý: Các dữ liệu thu thập được thông qua Cookie bao gồm cả dữ liệu khách hàng chủ động để lại (thông qua các hoạt động để lại thông tin, phiếu điền, khảo sát,…) lẫn dữ liệu ngẫu nhiên (thông qua các thao tác như xem trang, click chuột,…) trên Website của bạn. Điều đó có thể khiến các chiến dịch quảng cáo Retargeting có tầm tiếp cận rộng, ảnh hưởng tới hiệu quả quảng cáo.

2.3. Ưu điểm của Retargeting 

Retargeting là một phương pháp tiếp thị mang nhiều ưu điểm, bao gồm:

  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu: Quảng cáo Retargeting  tên,hiển thị slogan, logo của thương hiệu nhiều lần, giúp in đậm thương hiệu vào tâm trí của khách hàng.
  • Gia tăng lượng khách hàng tiềm năng Việc liên tục hiển thị quảng cáo sẽ tác động tới tâm lý muốn sở hữu sản phẩm trong tâm trí khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi họ trở thành khách hàng tiềm năng.
  • Kết nối với khách hàng tiềm năng nhiều lần: Retargeting giúp doanh nghiệp duy trì sự kết nối và tương tác với khách hàng tiềm năng, bằng cách hiển thị quảng cáo cho họ nhiều lần trên các trang web khác nhau. Điều này giúp tăng khả năng họ sẽ trở thành khách hàng thực sự.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Thông qua việc hiển thị quảng cáo phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng, bạn sẽ dễ dàng tác động vào tâm lý mua hàng của họ và khiến họ đưa ra quyết định mua hàng, đem lại lợi nhuận cho thương hiệu.
  • Không gây nhiều khó chịu cho khách hàng: Tuy quảng cáo Retargeting sẽ bám theo và hiển thị liên tục trên Website, mạng xã hội khách hàng của bạn ghé thăm, các quảng cáo Retargeting được lựa chọn một cách phù hợp nhất với Website và nhu cầu của khách hàng đó, khiến trải nghiệm duyệt Web của họ không bị ảnh hưởng nhiều.

Một cách ngắn gọn: Retargeting sẽ giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận một cách tối ưu nhất tới tất cả những người dùng đã từng tham khảo Website và tương tác với doanh nghiệp. Từ đó giúp doanh nghiệp thu hút được sự chú ý của nhiều khách hàng năng hơn, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi họ trở thành khách hàng thực sự của doanh nghiệp.

2.4. Khi nào doanh nghiệp nên sử dụng Retargeting

Với việc đa số khách hàng ghé thăm Website bán hàng đều là những người đang trong giai đoạn tìm hiểu và đánh giá sản phẩm, các quảng cáo Retargeting Này sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao cơ hội tìm kiếm khách hàng tiềm năng mới và mở rộng độ phủ thương hiệu, giúp khách hàng nhớ đến tên tuổi thương hiệu hơn.

3. So sánh sự khác nhau giữa Remarketing và Retargeting

Dù Remarketing và Retargeting đều hướng đến việc tiếp cận những khách hàng đã từng có tương tác với doanh nghiệp nhằm tìm kiếm khách hàng tiềm năng,  giữa chúng có sự khác biệt về định nghĩa, cách thức hoạt động và ưu điểm. Bảng sau đây sẽ so sánh sự khác biệt giữa Remarketing và Retargeting, giúp bạn có được cái nhìn trực quan nhất về hai hình thức này:

Remarketing Retargeting
Bản chất Là một thuật ngữ chung cho Marketing nói về các hoạt động bán lại, bán chéo, tiếp thị nhiều lần. Là một chiến dịch marketing, chủ yếu nhằm kích thích hành vi mua hàng thông qua hoạt động quảng cáo đa nền tảng.
Nền tảng thực hiện Có thể thực hiện cả trực tuyến (Online) lẫn ngoại tuyến (Offline), phổ biến nhất là thông qua Email, Thông báo đẩy (Push Notification). Chỉ có thể thực hiện thông qua các nền tảng quảng cáo trực tuyến (Facebook Ads, Google Ads,…) .
Hoạt động triển khai Sử dụng các khuyến mãi, mã quảng cáo,… nhằm thúc đẩy hoạt động mua hàng. Thông qua các quảng cáo hiển thị nhằm nhắc nhở khách hàng về thương hiệu.
Nguồn dữ liệu khách hàng Sử dụng dữ liệu mà khách hàng cung cấp cho doanh nghiệp (First Party Data). Dữ liệu được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm First Party Data, dữ liệu được đối tác chia sẻ (Second Party Data), và dữ liệu đến từ bên thứ 3 (Third Party Data), được khai thác chủ yếu thông qua việc sử dụng Cookie.
Mục tiêu sau cùng Kích cầu khách hàng, khuyến khích khách hàng hoàn tất thanh toán và tạo ra chuyển đổi, tăng trưởng doanh thu. Gợi nhớ, gia tăng sự nhận biết và quan tâm của khách hàng đối với thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ.

4. Các hình thức triển khai Remarketing cho doanh nghiệp

Có khá nhiều cách để doanh nghiệp có thể triển khai hoạt động Remarketing. Cụ thể, sau đây là một số hình thức triển khai Remarketing phổ biến nhất được hầu hết các doanh nghiệp lớn nhỏ áp dụng: 

4.1. Gửi Email Marketing

Email Marketing là một trong những hình thức truyền thông Remarketing phổ biến và lâu đời nhất nhưng vẫn được vô số các doanh nghiệp tin tưởng áp dụng. Địa chỉ Email của khách hàng sẽ được thu thập xuyên suốt quá trình bán hàng và thông qua các hoạt động thu thập dữ liệu khách hàng như khảo sát, sự kiện, phiếu điền thông tin,….

Email Remarketing chăm sóc khách hàng của ACB
Email Remarketing chăm sóc khách hàng của ACB

Một trong những ưu điểm lớn nhất của Email Marketing là khả năng truyền tải thông tin một cách chi tiết và đầy đủ nhất cho khách hàng, cũng như khả năng tối ưu hóa chiến dịch Remarketing cho từng khách hàng một cách vô cùng tối ưu. Không ít doanh nghiệp đã áp dụng Email nhằm thực hiện các hoạt động tri ân, mừng dịp lễ (thư chúc mừng sinh nhật, ngày lễ tết,…), gửi phiếu giảm giá cho khách hàng lâu năm, các chiến dịch đặc biệt cho nhóm khách hàng cụ thể,….

Điểm trừ của hình thức này là các Email thường dễ bị bỏ qua bởi khách hàng và có tỷ lệ Email bị đưa vào thư mục Tin rác. Song, hiệu quả từ hình thức Remarketing gần như là miễn phí này đem lại đã khiến Email Marketing luôn là lựa chọn sáng giá đối với nhiều doanh nghiệp.

4.2. Chạy quảng cáo (Google Ads, Facebook Ads,…)

Quảng cáo Google Ads và quảng cáo Facebook Ads là hai hình thức triển khai Remarketing phổ biến trong thời điểm hiện tại, cho phép doanh nghiệp có thể dễ dàng tận dụng sự lan truyền nhanh chóng của Internet và các nền tảng mạng xã hội cho hoạt động truyền thông của mình. Với ưu điểm nhanh chóng, khả năng bao phủ lượng lớn tệp khách hàng không giới hạn khoảng cách và tính cá nhân hóa cao, quảng cáo trực tuyến chính là giải pháp được đa số các doanh nghiệp lựa chọn.

Remarketing kết hợp quảng cáo trả phí
Remarketing kết hợp quảng cáo trả phí

Để có thể triển khai các chiến dịch quảng cáo mạng xã hội, bạn sẽ cần cài đặt và sử dụng các đoạn mã Cookie, Meta Pixel về hành vi, sở thích, nhu cầu của từng khách hàng cụ thể ghé thăm Website bạn. Từ đó, bạn hãy tạo chiến dịch quảng cáo Remarketing dựa trên các Cookie này để hiển thị quảng cáo cho những khách hàng đã từng tương tác với Website của bạn một cách chính xác, đúng với nhu cầu của khách hàng đó.

Tuy nhiên, các chiến dịch quảng cáo Remarketing trực tuyến tương đối tốn kém và yêu cầu người thực hiện nắm rõ kỹ thuật chạy quảng cáo và kỹ thuật Website để có thể cài đặt Cookie, Meta Pixel. Do đó, sử dụng dịch vụ quảng cáo của các Agency sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất dành cho bạn.

4.3. Sử dụng Chatbot

Trong bối cảnh mạng xã hội trở thành một phần thiết yếu đối với bất kỳ người dùng nào, nhu cầu mua sắm trực tuyến đang ngày càng trở nên bùng nổ. Điều đó khiến Chatbot trở thành một giải pháp Remarketing đang ngày càng trở nên quan trọng hơn trong hoạt động kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Chatbot là một công cụ trò chuyện ảo giúp bạn có thể tự động phản hồi, gửi các tin nhắn soạn sẵn đến với khách hàng. Bạn có thể sử dụng chatbot để tương tác với khách hàng khi họ truy cập vào website của bạn, hoặc nhắc nhở, gửi các tin nhắn khuyến mãi, kích thích nhu cầu mua hàng của họ.

Chatbot Remarketing của ngân hàng ACB
Chatbot Remarketing của ngân hàng ACB

Ưu điểm lớn nhất của Chatbot là khả năng thay thế đội ngũ nhân viên hỗ trợ trong giai đoạn tiền tư vấn, giúp doanh nghiệp, quản trị viên Website, Fanpage có thể nhanh chóng phản hồi tin nhắn của khách hàng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp duy trì được nhu cầu mua hàng hiện hữu của khách hàng, đồng thời giảm thiểu tỷ lệ “quay lưng”, rời đi khi nhu cầu chưa được đáp ứng của khách do phản hồi tin nhắn muộn. 

4.4. Gửi ZNS Zalo 

Tương tự với việc sử dụng Chatbot trên nền tảng Facebook, bạn cũng có thể gửi các tin nhắn ZNS Zalo cho khách hàng xưa cũ nhằm nhắc nhở, thông báo về các chương trình khuyến mãi, thông tin hấp dẫn kích thích họ tiếp tục mua hàng tại thương hiệu của bạn. 

Với việc Zalo là nền tảng nhắn tin, gọi điện phổ biến nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam. Việc triển khai các chiến dịch ZNS hay quảng cáo trên Zalo sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có thể tiếp cận và chăm sóc, Remarketing cho tệp người dùng khổng lồ trên nền tảng này.

Sử dụng tin nhắn ZNS Zalo để Remarketing
Sử dụng tin nhắn ZNS Zalo để Remarketing

4.5. Telesale 

Cuối cùng là hình thức lâu đời nhất nhưng lại vô cùng thiết yếu trong hoạt động kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Với Telesale, bạn có thể dễ dàng gọi điện cho những khách hàng lâu năm nhằm tư vấn, thông báo về các chiến dịch, sản phẩm mới, cũng như các chiến dịch bạn đang triển khai nhằm bán lại, bán chéo cho các khách hàng đó.

Đội ngũ Telesale thực hiện Remarketing
Đội ngũ Telesale thực hiện Remarketing

Hoạt động Telesale sẽ yêu cầu doanh nghiệp bạn sở hữu đội ngũ tư vấn viên chất lượng, là một khoản đầu tư nhân sự không hề nhỏ. Tuy nhiên với tỷ lệ chốt đơn thành công cao, cũng như giá trị mà đội ngũ trên mang lại, Telesale vẫn luôn hiện hữu trong hầu hết các doanh nghiệp như một phần không thể thiếu.

5. Tổng kết

Qua bài viết này, MIC Creative đã giải đáp cho bạn Remarketing là gì?, Retargeting là gì và phân tích về sự khác nhau giữa Remarketing và Retargeting. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về hình thức Marketing này và giúp bạn đưa ra được những phương án chính xác cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bạn.

Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ quảng cáo Google Ads, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing