1. Seeding là gì?
Seeding là một kỹ thuật marketing trực tuyến, qua đó bạn tạo và phân phối nội dung trên mạng để thu hút đối tượng mục tiêu của mình. Seeding được thực hiện thông qua việc tạo ra các nội dung, thảo luận, đánh giá,… liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Seeding có mục đích nhằm lan tỏa thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp một cách tự nhiên và chân thực trên các kênh trực tuyến và tạo lòng tin để khách sẵn sàng mua hàng.
2. Lợi ích của Seeding
Seeding là một chiến lược marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp đạt được nhiều mục tiêu khác nhau. Nếu được thực hiện đúng cách, Seeding có sức mạnh rất to lớn và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm:
- Tăng độ nhận diện thương hiệu: Seeding giúp doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng, từ đó tăng độ nhận diện thương hiệu. Bằng cách “gieo hạt giống” vào đúng chỗ, bạn có thể thu hút khách hàng mục tiêu và khiến họ quan tâm đến thương hiệu của mình.
- Thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn: Seeding đem lại nhiều lưu lượng truy cập hơn bởi vì nó tạo ra hiệu ứng lan tỏa thông tin. Khi một nội dung được Seeding mạnh mẽ, nó sẽ được ưu tiên đề xuất và thu hút sự chú ý của nhiều người.
- Thúc đẩy doanh số bán hàng: Seeding giúp doanh nghiệp tăng khả năng chốt đơn hàng. Khi khách hàng đã có ấn tượng tốt về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, họ sẽ có xu hướng mua hàng nhiều hơn.
- Tạo niềm tin cho khách hàng: Khi doanh nghiệp thực hiện Seeding một cách chân thực và tự nhiên, khách hàng sẽ có thiện cảm với doanh nghiệp và tin tưởng vào sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hơn. Do vậy, Seeding giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, uy tín và đáng tin cậy trong mắt khách hàng.
- Điều hướng khách hàng: Khi khách hàng thấy nhiều người khác đang sử dụng hoặc đánh giá tốt về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, họ sẽ có xu hướng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ đó hơn. Điều này được lý giải bởi tâm lý đám đông, khi con người thường có xu hướng bắt chước hành động của người khác.
- Phương pháp giải quyết khủng hoảng hiệu quả: Seeding có thể giải quyết khủng hoảng hiệu quả vì nó có thể giúp doanh nghiệp làm giảm mức độ lan truyền của thông tin tiêu cực. Bên cạnh đó, với một đội ngũ Seeding mạnh mẽ và chuyên nghiệp, doanh nghiệp có thể thay đổi nhận thức của công chúng theo hướng mà mình muốn.
3. Seeding và PR có giống nhau?
Đối với 2 khái niệm này, nhiều người vẫn thắc mắc không biết điểm khác nhau giữa chúng là gì. Cả 2 kỹ thuật này đều được doanh nghiệp chủ động thực hiện thực hiện, tổ chức và kiểm soát. Tuy nhiên, PR (quan hệ công chúng) là một nỗ lực được lên kế hoạch và kéo dài liên tục để thiết lập và duy trì sự tín nhiệm và hiểu biết lẫn nhau giữa một tổ chức và công chúng của mình (Theo Viện quan hệ công chúng Anh (IPR)). Trong khi đó, Seeding đề cấp việc phân phối nội dung ở trên các nền tảng khác nhau.
Về cốt lõi, Seeding và PR khác nhau ở điểm, Seeding không đề cập đến mối quan hệ lâu dài mà nhằm mục đích truyền bá nhận thức về thương hiệu càng nhiều càng tốt bằng cách phân phối nội dung trên mạng. Trong khi đó, PR đề cập đến việc tạo hình ảnh tích cực cho tổ chức và xây dựng mối quan hệ lâu dài với các nhóm công chúng. Chúng ta sẽ cùng làm rõ điểm khác biệt giữa 2 khái niệm này thông qua một số tiêu chí:
Về mục tiêu
- Seeding tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng và thu hút người dùng chia sẻ nội dung đó. Seeding sử dụng các nền tảng số là chủ yếu, như mạng xã hội, blogs,…
- PR đề cập đến việc xây dựng hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp. PR có thể được thực hiện thông qua các phương tiện truyền thông truyền thống, chẳng hạn như báo chí, truyền hình,… hoặc các phương tiện truyền thông số.
Mặc dù có thể cùng sử dụng nền tảng số, nhưng các chuyên gia PR tập trung vào các loại hoạt động như: Đảm bảo sự đưa tin tích cực của báo chí; Xây dựng và duy trì các mối quan hệ truyền thông cùng có lợi; Xử lý khủng hoảng,…
Về sự linh hoạt
- Seeding linh hoạt hơn và thích ứng với xu hướng và sở thích thay đổi của đối tượng mục tiêu.
- PR ổn định và nhất quán hơn với thông điệp và giá trị của thương hiệu.
Về đối tượng
- Seeding nhắm đến tất cả người dùng có thể quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Nội dung seeding cần được chia sẻ trên các kênh truyền thông mà đối tượng mục tiêu thường xuyên sử dụng.
- PR nhắm đến các đối tượng cụ thể, chẳng hạn như các nhà báo, chuyên gia trong ngành,… PR cần được thực hiện một cách chuyên nghiệp và có uy tín.
Về đo lường kết quả
- Seeding có thể đo lường và theo dõi dễ hơn so PR vì nó có thể sử dụng nhiều chỉ số khác nhau, chẳng hạn như lượt xem, số lần nhấp, lượt chia sẻ, tỷ lệ chuyển đổi,
- PR khó đo lường hơn vì nó phụ thuộc vào các yếu tố như mức độ xuất hiện trên phương tiện truyền thông, mức độ tin tưởng, mức độ yêu thích,…
4. Những hình thức Seeding hiện nay
Seeding tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau, tùy thuộc vào mục tiêu và đối tượng mà doanh nghiệp hướng đến. Một số hình thức Seeding phổ biến hiện nay bao gồm:
- Seeding thảo luận: Doanh nghiệp sẽ tạo các chủ đề thảo luận, bình luận, hay câu hỏi liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, hay vấn đề nào đó, nhằm kích thích sự tham gia, trao đổi, và chia sẻ của cộng đồng mạng. Seeding thảo luận giúp tạo ra sự tương tác, tăng độ tin cậy, và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng.
- Seeding đặt hàng: Đây là hình thức Seeding giúp doanh nghiệp dễ dàng dẫn dắt khách hàng thực hiện các hành động mong muốn, chẳng hạn như để lại thông tin liên hệ để đặt hàng hoặc đặt câu hỏi cho doanh nghiệp.
- Seeding hỏi đáp: Với hình thức này, doanh nghiệp tạo ra những bài viết / bình luận để hỏi đáp về sản phẩm, dịch vụ. Seeding hỏi đáp không chỉ gợi lên sự tò mò và hứng thú của khách hàng mà còn tạo ra cơ hội để khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
- Seeding tư vấn: Đây là hình thức Seeding tạo ra những bình luận, đánh giá, hay chia sẻ về những lợi ích, ưu điểm, hay giải pháp mà sản phẩm, dịch vụ mang lại cho khách hàng.
5. 3 giai đoạn của Seeding
Trước khi tìm hiểu chi tiết về các giai đoạn trong Seeding, bạn nên biết về mô hình AISAS. Đây là một mô hình hữu ích, được sáng tạo bởi Dentsu, giúp các Seeder hiểu rõ hành vi của người tiêu dùng trong bối cảnh truyền thông kỹ thuật số. Từ đó, các Seeder có thể tạo ra các nội dung Seeding hiệu quả hơn, giúp doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. AISAS đề cập đến 5 giai đoạn trong giai đoạn tâm lý, hành vi của người tiêu dùng, bao gồm:
- Attention (Gây chú ý): Người tiêu dùng bắt đầu chú ý đến sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua các kênh truyền thông kỹ thuật số.
- Interest (Tạo ấn tượng): Người tiêu dùng nhận thức được rằng sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại lợi ích cho họ.
- Search (Tìm kiếm thông tin): Ở giai đoạn này, người tiêu dùng bắt đầu tìm kiếm thông tin và các đánh giá về sản phẩm hoặc dịch vụ trên mạng, chẳng hạn như Google, Bing, Facebook,…
- Action (Hành động): Người tiêu dùng thực hiện hành động mua hàng hoặc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Share (Chia sẻ): Đây là giai đoạn mà người tiêu dùng chia sẻ trải nghiệm của họ với người khác thông qua các kênh truyền thông kỹ thuật số.
Từ mô hình AISAS, quy trình Seeding được phát triển và phân chia thành 3 giai đoạn, cụ thể như sau:
- Giai đoạn 1: Tạo độ nhận diện
Giai đoạn đầu tiên có mục đích giúp người dùng biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Nội dung Seeding cần được truyền tải một cách sáng tạo, hấp dẫn để thu hút sự chú ý cũng như kích thích sự tò mò của người dùng.
- Giai đoạn 2: Tăng cường cảm xúc
Sau khi tạo được nhận thức của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, giai đoạn tiếp theo đó chính là tăng cường giá trị cảm xúc. Các Seeder cần tạo ra thiện cảm, cũng như sự tin tưởng của người dùng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ. Ở giai đoạn này, các cuộc đối thoại, thảo luận xoay quanh thương hiệu, cùng các lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ mang lại sẽ mang lại hiệu quả cao.
- Giai đoạn 3: Hành động
Đây là giai đoạn quan trọng, quyết định việc khách hàng có mua hàng hay không. Ở các giai đoạn trước, các Seeder đã làm cho khách hàng tin tưởng vào thương hiệu, hiểu rõ những thông tin cần thiết, và sẵn sàng hành động. Chia sẻ là hành động phổ biến nhất ở giai đoạn này. Khi khách hàng sẵn sàng chia sẻ, thương hiệu sẽ được lan tỏa mạnh mẽ đến mọi người trên các nền tảng số.
6. Hai chiến lược giúp Seeding hiệu quả hơn
Chắc hẳn nhiều bạn đã có những lúc đọc không sót một bình luận nào về sản phẩm, dịch vụ của 1 thương hiệu nào đó để tìm kiếm thêm thông tin. Đó có thể là những thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ nhưng bạn ngại hỏi, hoặc là những “phốt” xoay xung quanh sản phẩm đó. Như vậy, Seeding có vai trò quan trọng trong việc tạo dựng niềm tin cũng như điều hướng khách hàng. Để Seeding đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp có thể tham khảo 2 chiến lược sau đây:
6.1. Chiến lược “vừa đấm vừa xoa”
Đây là chiến lược Seeding tạo ra những bình luận, đánh giá, hay chia sẻ bao gồm cả những điểm tích cực và tiêu cực về sản phẩm, dịch vụ. Chiến lược này giúp tăng sự chân thật, khách quan của Seeding, đồng thời tạo ra sự cân bằng, tránh gây ra sự nghi ngờ, hoặc phản ứng tiêu cực từ khách hàng.
Để có thể hiểu thêm về chiến lược này, bạn có thể đọc qua ví dụ sau. Một thương hiệu thời trang có thể Seeding một bài viết review sản phẩm mới của mình, trong đó khen ngợi những ưu điểm của sản phẩm, chẳng hạn như: thiết kế đẹp, chất liệu tốt, giá cả hợp lý. Tuy nhiên, bài viết cũng có bình luận về một số nhược điểm nhỏ của sản phẩm, chẳng hạn như: form dáng hơi rộng, màu sắc không được đa dạng. Như vậy, chiến lược Seeding này sẽ giúp người dùng có được cái nhìn khách quan về sản phẩm, từ đó có xu hướng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm hơn.
6.2. Tư vấn công khai, trả lời câu hỏi khách quan tâm
Tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng là một chiến lược Seeding giúp họ có cái nhìn toàn diện hơn về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Để thực hiện chiến lược Seeding này, doanh nghiệp cần tạo một vài tài khoản giả để đóng vai khách hàng và đặt ra những câu hỏi, thắc mắc, hay yêu cầu mà khách hàng thường quan tâm. Sau đó, những gì doanh nghiệp cần làm là trả lời tận tâm những thắc mắc đó.
Hãy cùng xem qua 2 bình luận sau:
- Shop ơi, mình muốn mua sản phẩm này nhưng không biết nó có phù hợp với làn da của mình không? Mình có da nhạy cảm, dễ bị kích ứng. Sản phẩm này có chứa cồn hay paraben không? Shop có thể tư vấn cho mình được không?
- Sản phẩm này không chứa cồn, paraben hay hương liệu bạn nhé. Đây là sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên nên rất an toàn với da, kể cả những làn da nhạy cảm nhất.
Những vấn đề về thành phần của mỹ phẩm luôn là những thứ được khách hàng quan tâm, đặc biệt là chị em phái nữ. Do vậy, việc doanh nghiệp đặt ra những câu hỏi rồi trả lời những vấn đề này sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm.
Khách hàng hiện nay rất thông thái và nhạy bén, nên nếu seeding quá lộ liễu, và mang nhiều câu không có ý nghĩa, có thể sẽ không mang lại kết quả mà còn gây ra phản tác dụng. Hãy áp dụng thông minh và khôn khéo 2 chiến lược trên để mang lại hiệu quả tốt nhất nhé!
7. Nguyên tắc để Seeding hiệu quả hơn
Việc sử dụng Seeding cho chiến dịch của doanh nghiệp như một con dao hai lưỡi nên bạn cần rất cẩn thận khi sử dụng công cụ này. Nếu bạn thực hiện sai cách, hậu quả có thể khó mà lường được. Sau đây là một số nguyên tắc bạn nên tuân thủ để đạt được hiệu quả Seeding tốt:
- Seeding đúng đối tượng khách hàng: Bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai, từ đó triển khai Seeding một cách phù hợp để thu hút sự chú ý và tạo thiện cảm của đối tượng mục tiêu. Khi đã xác định được đối tượng khách hàng, hãy chọn ra những kênh truyền thông phù hợp, đảm bảo chỉ nên tập trung Seeding vào những nơi có sự hiện diện của khách hàng tiềm năng.
- Triển khai một cách tự nhiên và chân thật: Người dùng hiện nay rất thông minh và nhạy bén, do đó họ sẽ luôn cẩn thận khi đọc và tìm kiếm các thông tin trên mạng. Vì vậy, Seeding cần được triển khai một cách tự nhiên và chân thực nhất, để tạo ra hiệu quả cao nhất.
- Lập kế hoạch Seeding và các tính huống bất ngờ: Bạn cần lập một kế hoạch Seeding chi tiết, bao gồm mục tiêu, nội dung, kênh, thời gian, ngân sách,… Bạn cũng cần chuẩn bị sẵn các phương án ứng phó với các tình huống bất ngờ có thể xảy ra trong quá trình Seeding, như phản hồi tiêu cực hay những phản ứng của đối thủ cạnh tranh.
- Tạo ra tranh luận, không phải tranh cãi: Những kịch bản seeding cần có yếu tố gây tranh luận để thu hút sự chú ý và tham gia của khách hàng. Tuy nhiên, cần nhớ rằng, bạn cần tạo ra những cuộc tranh luận chứ không phải là những cuộc tranh cãi gay gắt, gây ảnh hưởng hoặc làm mất uy tín của doanh nghiệp.
8. Kết luận
Trong bài viết này, MIC Creative đã cung cấp cho bạn những thông tin đầy đủ về Seeding cũng như những nguyên tắc để Seeding đem lại hiệu quả cao nhất. Hy vọng bài viết này đem lại nhiều thông tin hữu ích và giúp bạn Seeding một cách tự nhiên và chân thực nhất.
Nếu bạn đang có nhu cầu liên quan đến Dịch vụ Seeding cùng các dịch vụ khác, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. MIC Creative tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội