1. Giới thiệu về chạy quảng cáo Facebook
Chạy quảng cáo trên Facebook là hình thức truyền thông, tiếp thị mất phí hỗ trợ doanh nghiệp hiển thị quảng cáo của họ lên trang cá nhân của những người dùng Facebook khác. Điều này giúp các doanh nghiệp xây dựng hình ảnh cho thương hiệu, cũng như kích thích các hành vi khác như mua hàng, tải ứng dụng, theo dõi và tương tác với trang Fanpage, Website của doanh nghiệp.
Hoạt động quảng cáo trên Facebook đang ngày càng trở nên phổ biến và là một phần không thể thiếu đối với việc kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp. Ngoài việc tạo dựng tệp khách hàng và kênh truyền thông mới, quảng cáo cũng góp phần phát triển Fanpage của doanh nghiệp, giúp Fanpage trở thành hệ thống tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng, nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng và các chiến dịch bán lại, bán chéo.
2. Báo giá chạy quảng cáo Facebook cho các ngành hàng
Trong hầu hết các trường hợp, chi phí chạy quảng cáo mỗi ngày sẽ được cân đối dựa trên ngân sách tối đa mà doanh nghiệp có thể chi trả được, khiến cho việc đưa ra báo giá cụ thể để chạy quảng cáo hàng tháng là rất khó. Tuy nhiên, đối với mỗi ngành hàng, sản phẩm, dịch vụ khác nhau sẽ yêu cầu một mức ngân sách riêng để quảng cáo có thể đạt hiệu quả cao nhất.
Để người đọc có thể dễ dàng hình dung, các chuyên gia của MIC Creative đã tổng hợp bảng giá chạy quảng cáo Facebook Ads trung bình hàng tháng cho một số ngành hàng, dịch vụ và sản phẩm cụ thể như sau:
Đơn vị tính: VNĐ
Lĩnh vực | Ngân sách trung bình |
Thời trang | 30 – 60 triệu |
Bất động sản | 100 – 150 triệu |
Du lịch | 30 – 60 triệu |
Đồ gia dụng | 300 – 500 triệu |
Tài chính cho vay | 200 – 300 triệu |
Tiếng Anh – Ngoại ngữ | 20 – 30 triệu |
Thẩm mỹ | 2 – 3 tỷ |
Game – Ứng dụng | 3 – 5 tỷ |
Lưu ý: Bảng giá chạy quảng cáo Facebook Ads trên chỉ là mức chi phí dự kiến để chiến dịch đạt hiệu quả cao nhất ứng với từng ngành hàng cụ thể. Mức chi phí trên còn có thể dao động phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, ví dụ như sản phẩm, phân khúc khách hàng, quy mô chiến dịch,…
3. Các chi phí chạy quảng cáo Facebook
3.1. Tự chạy quảng cáo (in-house)
Chi phí chạy quảng cáo Facebook luôn được xem là vấn đề quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp khi lên kế hoạch quảng bá trên nền tảng này. Sẽ rất khó để có thể đưa ra một mức chi phí chung cho các chiến dịch quảng cáo, tuy nhiên bạn vẫn có thể ước lượng trước về con số này bằng cách hiểu rõ về các khoản phí bạn cần đóng để có thể thực hiện một chiến dịch quảng cáo doanh nghiệp:
Chi phí trả cho nền tảng Facebook: Đây là mức ngân sách bạn thiết lập cho chiến dịch quảng cáo trên nền tảng Facebook. Ngân sách càng cao thì mức độ phân phối quảng cáo càng lớn và ngược lại.
Thuế VAT: Mỗi quốc gia có một mức thuế VAT (thuế giá trị gia tăng) cho hoạt động chạy quảng cáo khác nhau. Mức thuế VAT ở thị trường Việt Nam hiện tại là 5% sẽ được nền tảng Facebook thu hộ và tính trực tiếp cho mỗi hóa đơn thanh toán.
Chi phí mua tài nguyên quảng cáo (không bắt buộc): Tài nguyên quảng cáo là các công cụ để bạn có thể thực hiện hoạt động quảng cáo trên Facebook một cách trơn tru. Các tài nguyên thông thường sẽ bao gồm:
- Fanpage: Là hội nhóm của bạn trên các nền tảng mạng xã hội. Bạn có thể tự xây dựng Fanpage hoặc mua lại từ các đơn vị khác. Giá trung bình cho một Fanpage sẽ khoảng 1.000.000đ.
- Tài khoản Via (nick Facebook): Là các tài khoản Facebook được xác thực được sử dụng để chạy quảng cáo do chúng có độ tin cậy rất cao và ít bị Facebook quét vi phạm hơn các tài khoản Facebook ảo. Bạn có thể mua Via với mức giá 35.000 – 200.000đ cho mỗi tài khoản. Bạn có thể sẽ cần từ 2 đến 3 tài khoản Via để phân chia các nhiệm vụ khác nhau, ví dụ như Quản trị BM, Thiết lập chiến dịch, Thao tác thêm thẻ tín dụng,…
- Tài khoản quảng cáo: Mỗi Via sẽ có thể tạo ra 1 tài khoản quảng cáo. Tuy nhiên, nếu bạn muốn nhanh chóng chạy quảng cáo với hạn mức chi tiêu hàng ngày lớn, hay đã có độ uy tín nhất định thì sẽ có thể cần phải mua thêm tài khoản quảng cáo. Mức giá cho tài khoản này sẽ ở khoảng 200.000đ cho một tài khoản limit 1,1m (giới hạn chi tiêu 1,1 triệu / ngày)
- Thẻ Visa: Là các thẻ thanh toán có tính năng giao dịch quốc tế, được tạo từ các ngân hàng có chính sách hỗ trợ tốt đối với dịch vụ quảng cáo (VPBank, HSBC, VietcomBank,…) để làm phương thức thanh toán. Chi phí để tạo thẻ Visa thường là 200.000đ cho một thẻ.
- Các công cụ hỗ trợ lên chiến dịch quảng cáo: Bao gồm các phần mềm tạo môi trường máy tính ảo như MKT City, Kiki Login,… hay các phần mềm quản lý tài khoản quảng cáo như SMIT. Những phần mềm này hỗ trợ quản lý và tạo môi trường “sạch” để nâng cao chất lượng tài khoản chạy quảng cáo, hạn chế tối đa việc tài khoản bị Facebook “đánh” vi phạm trong chiến dịch. Chi phí sẽ phụ thuộc vào gói và phần mềm bạn lựa chọn, dao động khoảng 300.000đ mỗi tháng.
Phí giao dịch nội tệ tại nước ngoài của ngân hàng: Ngoài phí mở thẻ, bạn cũng sẽ bị tính phí giao dịch áp dụng cho mỗi giao dịch thanh toán hóa đơn cho nền tảng Facebook. Mức phí bạn cần đóng sẽ từ 1% đến 3% (thông thường là 1,1%) trên số tiền lập hóa đơn, tùy thuộc vào chính sách của từng ngân hàng.
Phí thuê dịch vụ của Agency: Nếu bạn sử dụng dịch vụ của các đơn vị Agency, bạn cũng sẽ cần cân nhắc tới các khoản phí dịch vụ hỗ trợ và tư vấn. Tùy vào từng đơn vị mà mức chi phí có thể khác nhau. Mức phí thường nằm trong khoảng từ 10% đến 30% giá trị hợp đồng.
Chi phí nhân sự: Nếu bạn tự chạy quảng cáo, bạn sẽ cần tính toán trước các chi phí dành cho phòng ban, đội ngũ nhân sự Marketing của bạn. Khoản phí cho hạng mục này sẽ tương đối lớn và duy trì trong khoảng thời gian dài, bao gồm:
Đơn vị: VNĐ
Hạng mục | Hình thức làm việc | Lương cơ bản / nhân sự |
Quản trị nội dung Fanpage | Full-time | 6.000.000 – 10.000.000 |
Thiết kế đồ họa | Full-time | 8.000.000 – 15.000.000 |
Media, Quay chụp | Full-time | 10.000.000 – 18.000.000 |
Quảng cáo Digital Ads | Full-time | 7.000.000 – 12.000.000 |
Trưởng phòng Marketing | Full-time | 15.000.000 – 20.000.000 |
3.2. So sánh tự chạy quảng cáo & thuê Agency
Sẽ có sự chênh lệch khá nhiều giữa chi phí Marketing tự chạy so với việc chạy quảng cáo thông qua Agency. Giả sử chiến dịch quảng cáo của bạn có ngân sách là 90.000.000 đồng mỗi tháng, hãy cùng tham khảo ví dụ dưới đây để xác định tổng chi phí giữa việc tự quảng cáo so với thuê Agency sẽ khác nhau ra sao:
Đơn vị: VNĐ
Các loại chi phí | Ghi chú | Tự quảng cáo | Thuê Agency |
Ngân sách quảng cáo | 90.000.000 | 90.000.000 | |
VAT | 5% | 4.500.000 | 0 |
Phí mua Fanpage | 1.000.000 | 1.000.000 | 0 |
Phí mua VIA | 3 tài khoản | 105.000 | 0 |
Tài khoản quảng cáo | 1 tài khoản | 200.000 | 0 |
Mở thẻ ngân hàng | 200.000 | 200.000 | 0 |
Giao dịch ngân hàng | 1,1% | 990.000 | 0 |
Thuê nhân sự | 5 người | 50.000.000 | 0 |
Phí dịch vụ Agency | 10% | 0 | 9.000.000 |
Tổng chi phí | 146,995,000 | 99.000.000 |
Ngoại trừ sự khác biệt về chi phí, việc tự chạy quảng cáo và chạy quảng cáo thông qua Agency cũng sẽ có những điểm khác biệt lớn trong lợi ích và cách thức triển khai, cụ thể:
Các yếu tố so sánh | Tự quảng cáo | Thuê Agency |
Phòng ban Marketing | X | |
Kiến thức chuyên sâu | X | |
Chủ động quản lý | X | |
Tuyển dụng, đào tạo | X | |
Tiết kiệm thời gian | X | |
Tính hiệu quả cao | X |
Từ bảng trên so sánh trên, bạn có thể dễ dàng nhận ra rằng việc chạy quảng cáo có sự hỗ trợ của Agency sẽ thuận lợi hơn rất nhiều so với việc bạn tự chạy. Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm chạy quảng cáo Facebook Ads hay bạn không sở hữu phòng ban Marketing, việc sử dụng dịch vụ của các đơn vị Agency là một lựa chọn hoàn toàn phù hợp với bạn. Agency là các đơn vị dịch vụ chuyên nghiệp trong việc triển khai các hoạt động Marketing như phát triển cộng đồng Fanpage, xây dựng Website, tối ưu SEO,… và chạy quảng cáo, trong đó có Facebook Ads.
Đến với MIC Creative, bạn sẽ được cam kết về hiệu quả và chất lượng các chiến dịch quảng cáo đem về cho doanh nghiệp bạn. Chi phí thông thường cho việc thuê Agency chạy quảng cáo sẽ là 30% tổng chi phí của cả chiến dịch. Tuy nhiên với chúng tôi, chi phí thuê các đơn vị Agency chạy quảng cáo sẽ từ 10% tính trên ngân sách triển khai quảng cáo.
Bảng giá chạy quảng cáo Facebook cũng sẽ được nhân viên chăm sóc khách hàng cung cấp cho bạn một cách cụ thể, công khai nhất, đảm bảo hiệu quả chạy quảng cáo cao nhất với cam kết về chất lượng cho bạn và doanh nghiệp bạn.
4. Các loại hình tính phí chạy quảng cáo Facebook
Facebook hiện nay đang cung cấp nhiều loại hình tính phí đa dạng cho hoạt động quảng cáo nhằm đáp ứng và phù hợp được với sự đa dạng trong loại hình kinh doanh, sản phẩm của các doanh nghiệp. Các loại hình tính phí này gồm:
- CPC (Cost-per-click): Dựa trên số lượng lượt nhấp chuột vào quảng cáo.
- CPL (Cost-per-Lead): Dựa trên số lượng Leads mà quảng cáo đem về.
- CPM (Cost-per-mille): Dựa trên mỗi 1.000 lượt hiển thị.
Ngoài ra, các chi phí cũng sẽ thay đổi dựa trên các thời điểm trong năm. Như trong ví dụ dưới đây bạn có thể thấy mức chi phí trên mỗi lượt “like page” dao động trong khoảng từ 1.000đ đến 2.500đ và có sự khác biệt theo từng tháng. Sở dĩ điều này xảy ra là do tháng đó có thể có sự kiện mua bán, là dịp cao điểm trong năm, ngày lễ,…
5. Tổng kết
Qua bài viết này, MIC Creative đã chia sẻ về bảng giá chạy quảng cáo trên Facebook và các yếu tố ảnh hưởng tới chi phí quảng cáo. Việc xác định chi phí quảng cáo cụ thể chưa bao giờ là điều dễ dàng, do chiến dịch quảng cáo dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều tố khác nhau.
Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ quảng cáo Facebook, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. MIC Creative tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội