Hướng dẫn cách bán hàng trên TikTok từ A đến Z

Đăng ngày: 06/07/2024

Với những người kinh doanh, đặc biệt là trên nền tảng trực tuyến, TikTok hiện là kênh mang lại tiềm năng phát triển rất mạnh mẽ. Vậy có những cách bán hàng trên TikTok nào? Làm thế nào để bán hàng hiệu quả trên TikTok? Cùng MIC Creative tìm hiểu ngay sau đây!

Hướng dẫn cách bán hàng trên TikTok từ A đến Z

1. Giới thiệu về bán hàng trên TikTok

1.2. Lợi ích khi bán hàng trên TikTok

Bán hàng trên TikTok
Bán hàng trên TikTok

Bán hàng trên TikTok mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh nền tảng này đang sở hữu lượng người dùng khổng lồ và ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ. Dưới đây là một số lợi ích nổi bật khi bán hàng trên TikTok:

  • Tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ

TikTok sở hữu hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, đa phần là giới trẻ năng động, có khả năng chi tiêu cao. Nền tảng này giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các video sáng tạo, thu hút sự chú ý và tương tác của người xem.

  • Tạo dựng thương hiệu hiệu quả

TikTok là nơi lý tưởng để xây dựng thương hiệu và tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho doanh nghiệp. Bạn có thể chia sẻ câu chuyện thương hiệu, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ một cách độc đáo và sáng tạo, thu hút sự quan tâm và ghi nhớ của khách hàng. Các video TikTok có thể lan truyền một cách nhanh chóng, giúp thương hiệu của bạn tiếp cận với nhiều người hơn.

  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Nội dung video ngắn, hấp dẫn trên TikTok có khả năng thu hút sự chú ý và tác động đến quyết định mua hàng của người xem. Nền tảng này cung cấp tính năng mua hàng trực tiếp, giúp khách hàng dễ dàng đặt mua sản phẩm mà không cần rời khỏi ứng dụng. Các chương trình livestream bán hàng, kết hợp với các mã giảm giá và ưu đãi hấp dẫn, cũng góp phần thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi cao.

  • Cộng đồng hỗ trợ lớn

TikTok sở hữu cộng đồng người dùng khổng lồ và sôi động, luôn sẵn sàng tương tác và chia sẻ kinh nghiệm bán hàng. Các nhóm hỗ trợ và diễn đàn chuyên về bán hàng trên TikTok cũng được lập ra để giúp đỡ doanh nghiệp giải đáp thắc mắc và học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước.

1.3. Điều kiện để tham gia bán hàng trên TikTok

Đối với tài khoản cá nhân

  • Đủ 18 tuổi trở lên. 
  • Có tài khoản TikTok cá nhân với tối thiểu 10.000 người theo dõi. 
  • Hoàn tất xác minh danh tính theo hướng dẫn của TikTok.

Đối với tài khoản doanh nghiệp

  • Có giấy tờ kinh doanh, pháp nhân ở Việt Nam.
  • Tất cả các sản phẩm không bị TikTok cấm và không bị nhà nước Việt Nam cấm đều có thể kinh doanh. Một số ngành hàng đặc biệt (như rượu bia,…) bị cấm nhưng vẫn có thể bán được nếu là hãng – đại lý và có xin phép lên TikTok. Bạn có thể tham khảo Hướng dẫn về sản phẩm bị hạn chế và không được hỗ trợ của TikTok Shop để biết thêm thông tin chi tiết.

Lưu ý:
– Tất cả các giấy phép, chứng chỉ kinh doanh đều phải xác thực và được công nhận bởi Việt Nam.
– Một doanh nghiệp đã được xác minh chỉ có thể đăng ký tối đa 05 tài khoản người bán trên TikTok Shop.

2. Một số cách bán hàng trên TikTok

2.1. Cách bán hàng trên TikTok Shop

TikTok Shop là “cái nôi” của nhiều nhà bán hàng thế hệ mới, với khả năng quảng bá sản phẩm đến với tệp khách hàng tiềm năng cực lớn trên nền tảng. Nhiều nhà bán hàng lớn chạm mốc chục nghìn đơn, bán được hàng tấn sản phẩm trên nền tảng, tự xây được thương hiệu riêng của chính mình. Nói đến đây, bạn có thắc mắc yếu tố nào, công thức nào giúp các cửa hàng này đạt được con số đáng mơ ước đó không?

3 yếu tố quan trọng giúp cho việc bán hàng của doanh nghiệp trở nên suôn sẻ và thành công, đó là Sản phẩm – Dịch vụ – Giải trí. Để dễ hình dung, MIC Creative sẽ áp dụng 3 yếu tố nào vào trường hợp của Ba Thức Food – Shop khô bò hot nhất TikTok hiện nay.

3 yếu tố giúp việc bán hàng thành công trên TikTok
3 yếu tố giúp việc bán hàng thành công trên TikTok
  • Về sản phẩm

Có một điều không thể phủ nhận đó là sản phẩm của Ba Thức ngon, chất lượng cũng được đảm bảo từ tất cả các khâu. Quy trình sản xuất cũng được Ba Thức làm tư liệu để quay video và làm content. Điều này vừa mang đến cho người xem cảm giác như được trực tiếp tham gia vào hành trình tạo nên sản phẩm, vừa tạo ấn tượng sâu sắc về chất lượng sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng.

  • Về dịch vụ

Các dịch vụ đi kèm, chăm sóc, tư vấn khách hàng đóng vai trò rất quan trọng. Ba Thức luôn đặt trải nghiệm của khách hàng lên hàng đầu và cởi mở tiếp thu mọi ý kiến của khách hàng, cả lời khen và lời góp ý. Ngoài ra, tâm lý của khách hàng là luôn muốn mua được sản phẩm với giá hời nhất. Do đó, các deal, ưu đãi đặc biệt cho khách hàng luôn được tung ra trên shop và trong livestream. 

  • Về giải trí

Về cơ bản, TikTok vẫn là nền tảng giải trí nên bạn cần cân bằng yếu tố giải trí và yếu tố bán hàng trong nội dung kênh. Tỉ lệ hiệu quả nhất mà bạn nên áp dụng đó là 50-50 giữa content bán hàng và content thuần giải trí. Ba Thức đã thành công trong việc tạo ra những video vừa mang tính giải trí cao vừa khéo léo lồng ghép thông tin sản phẩm. Mỗi video đều mang đến tiếng cười cho người xem với những khoảnh khắc hài hước của vợ chồng Ba Thức, đồng thời cũng khéo léo giới thiệu sản phẩm hoặc hình ảnh về xưởng sản xuất.

2.2. Bán hàng livestream

Bán hàng Livestream
Bán hàng Livestream

Bán hàng Livestream là một trong những hình thức kinh doanh cơ bản của TikTok Shop từ khi xuất hiện đến nay. Livestream trên TikTok Shop mang lại nhiều lợi ích cho người bán:

  • Khả năng truyền đạt tốt hơn

Khả năng truyền đạt thông tin sản phẩm bằng lời nói là lợi thế của nhiều nhà bán hàng khi Livestream. Do vậy, Livestream giúp người bán hàng dễ dàng trình bày và tương tác với khách hàng hơn so với việc viết bài giới thiệu sản phẩm.

  • Dễ dàng tương tác và tạo cảm xúc với người xem

Khi mua hàng online, việc khơi gợi cảm xúc đóng vai trò then chốt trong việc thu hút và thuyết phục khách hàng. Để tạo dựng cảm xúc cho khách hàng, người bán hàng cần chủ động điều chỉnh hành vi và theo dõi phản ứng của họ. Ngoài ra, Livestream có thể điều chỉnh nội dung và tương tác trực tiếp với người xem, từ đó tạo hiệu quả cao hơn.

Để có một buổi livestream thành công, việc chuẩn bị kịch bản chi tiết là bước đầu tiên và vô cùng cần thiết. Kịch bản giúp đảm bảo nội dung liền mạch, quản lý thời gian hiệu quả và linh hoạt xử lý các vấn đề bất ngờ. Kịch bản cần bao gồm các nội dung chính như giới thiệu sản phẩm, công dụng, cách sử dụng và ưu đãi,… Nếu bạn chưa biết xây dựng kịch bản livestream bán hàng như thế nào, hãy tham khảo bài viết Kịch bản Livestream TikTok dành cho người mới bắt đầu để biết thêm thông tin nhé!

Bên cạnh việc giới thiệu sản phẩm, bạn nên chú trọng tương tác với người xem để tạo bầu không khí sôi nổi và thu hút hơn. Ngoài ra, hãy dành thời gian giải đáp thắc mắc của khách hàng trong phần bình luận để giúp họ hiểu rõ hơn về sản phẩm và tạo dựng niềm tin. Điều này sẽ thúc đẩy hành động mua hàng ngay trong buổi livestream.

2.3. Bán hàng Affiliate

Bán hàng Affiliate (Tiếp thị liên kết) cũng là một trong những cách bán hàng trên TikTok được nhiều nhà bán hàng sử dụng trên nền tảng này. Tiếp thị liên kết đóng vai trò như đòn bẩy giúp nhà bán hàng đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh và gia tăng sự hiện diện của thương hiệu trên TikTok Shop. Ngoài ra, bằng việc hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung uy tín, nhà bán hàng có thể tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ và tạo dựng mối quan hệ gắn bó lâu dài với họ.

Lợi ích của Tiếp thị liên kết trên TikTok Shop
Lợi ích của Tiếp thị liên kết trên TikTok Shop

Hiện nay, TikTok cung cấp cho các nhà bán hàng 2 loại cộng tác: Cộng tác mở và Cộng tác mục tiêu.

  • Cộng tác mục tiêu sẽ cho phép bạn gửi sản phẩm trực tiếp đến nhà sáng tạo theo mức hoa hồng đã được xác định trước.
  • Cộng tác mở sẽ cho phép bạn thêm một/tất cả sản phẩm vào mạng lưới Tiếp Thị Liên Kết trên TikTok Shop.
Cộng tác trên TikTok
Cộng tác trên TikTok

Khi mới bắt đầu, Cộng tác mở là lựa chọn phổ biến cho các nhà bán hàng mới, giúp họ tìm kiếm nhà sáng tạo phù hợp và đánh giá hiệu quả của từng người khi giới thiệu sản phẩm. Mặt khác, khi đã có kinh nghiệm với Affiliate, Cộng tác mục tiêu sẽ giúp bạn tập trung vào những nhà sáng tạo mà mình đã có mối quan hệ tốt.

Tuy nhiên, không phải cửa hàng của nhà bán hàng cũng đủ điều kiện để tham gia tiếp thị liên kết. Bạn có thể tham khảo Yêu cầu về Điều kiện Tiếp thị Liên kết. Bên cạnh đó, cửa hàng hoặc sản phẩm cụ thể đều có thể bị loại khỏi Tiếp thị Liên kết nếu bạn vi phạm quy định. Hãy xem Tiêu chí Loại bỏ Tiếp thị Liên kết để biết thêm thông tin nhé!

2.4. Gắn sản phẩm trong video

Gắn sản phẩm trong video TikTok cho phép nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung quảng bá sản phẩm của họ trực tiếp trong video TikTok. Tính năng này giúp người xem dễ dàng khám phá và mua sản phẩm mà họ yêu thích ngay từ video mà họ đang xem. Nhà bán hàng có thể tận dụng tệp người xem sẵn có, biến họ thành khách hàng và từ đó gia tăng doanh số của cửa hàng.

Cách gắn link sản phẩm chi tiết cũng như những vấn đề hay gặp phải khi gắn sản phẩm đều được MIC Creative cung cấp trong bài viết Cách gắn link sản phẩm trên TikTok nhận hoa hồng với 4 bước.

Gắn sản phẩm trong video
Gắn sản phẩm trong video

2.5. Gắn link website bán hàng trong Bio

Cách bán hàng trên TikTok cuối cùng mà MIC Creative giới thiệu cho bạn đó là gắn link website trong Bio (tiểu sử) của kênh. Với link website được đặt trong Bio, người dùng có thể dễ dàng nhấp vào link website để tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ, giá cả, chương trình khuyến mãi, từ đó khuyến khích họ mua hàng hoặc thực hiện hành động mong muốn.

Để gắn được link website bán hàng trên TikTok, tài khoản của bạn phải có hơn 1000 người theo dõi. Nếu không đáp ứng được điều kiện trên, thì bạn chỉ có thể gắn link tài khoản mạng xã hội (Instagram, Youtube, Twitter) lên Bio thôi.

Gắn link website trên Bio
Gắn link website trên Bio

3. Hướng dẫn đăng ký tài khoản TikTok Shop

Có 2 cách để đăng ký tài khoản TikTok Shop, đó là: Đăng ký bằng tài khoản TikTok và Đăng ký bằng số điện thoại hoặc email. Bạn có thể tham khảo cách đăng ký bằng tài khoản TikTok tại bài viết Hướng dẫn cơ bản về cách làm tiếp thị liên kết trên TikTok. Sau đây, MIC Creative sẽ hướng dẫn bạn đăng ký tài khoản TikTok Shop bằng số điện thoại/email:

  • Bước 1: Truy cập vào trang đăng ký TikTok Shop. Tại đây, bạn có thể đăng ký bằng số điện thoại hoặc chuyển sang email bằng cách nhấp vào nút Sử dụng email.
  • Bước 2: Nhập số điện thoại/email, mã xác nhận, mật khẩu và chọn Đăng ký.
Chọn đăng ký bằng số điện thoại hoặc email
Chọn đăng ký bằng số điện thoại hoặc email
  • Bước 3: Nhập loại hình kinh doanh và tên cửa hàng.

Lưu ý: Tên cửa hàng không được quá 40 ký tự và không được chứa thông tin bất hợp pháp như tên sản phẩm bị cấm hoặc ngôn ngữ phân biệt đối xử.

Nhập tên cửa hàng và loại hình kinh doanh
Nhập tên cửa hàng và loại hình kinh doanh
  • Bước 4: Tải lên tài liệu xác minh. Với loại hình kinh doanh là Cá nhân, bạn cần tải lên CCCD của mình. Với Hộ kinh doanh/Công ty, bạn sẽ cần cung cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh/giấy phép kinh doanh.
Tài liệu xác minh với Công ty
Tài liệu xác minh với Công ty
  • Bước 5: Điền thông tin liên hệ bổ sung, bao gồm số điện thoại và địa chỉ email. Sau đó, nhấn Gửi để hoàn thành.
Điền thông tin liên hệ bổ sung và hoàn thành
Điền thông tin liên hệ bổ sung và hoàn thành

Sau khi bạn đã đăng ký, tài khoản sẽ được xác minh là chỉ hoạt động tại Việt Nam.

4. Cách tải sản phẩm lên TikTok Shop

Để tải sản phẩm lên TikTok Shop, bạn hãy làm theo hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Truy cập vào trang chủ của TikTok Shop.
  • Bước 2: Chọn Sản phẩm > chọn Quản lý sản phẩm > chọn Thêm sản phẩm mới.
Thêm sản phẩm
Thêm sản phẩm
  • Bước 3: Tại mục Thông tin cơ bản, điền thông tin bao gồm tên sản phẩm, hạng mục, thương hiệu và  thuộc tính sản phẩm.
Thông tin cơ bản
Thông tin cơ bản
  • Bước 4: Tại mục Phương tiện, tải lên hình ảnh và video của sản phẩm.
Phương tiện
Phương tiện
  • Bước 5: Tại mục Sản phẩm, điền Mô tả sản phẩm.
Chi tiết sản phẩm
Chi tiết sản phẩm
  • Bước 6: Tại mục Thông tin bán hàng, nhập giá, số lượng và SKU người bán (không bắt buộc). Bạn có thể chọn Kích hoạt biến thể nếu sản phẩm này có nhiều lựa chọn về kích thước hoặc màu sắc.
Thông tin bán hàng
Thông tin bán hàng
Kích hoạt biến thể
Kích hoạt biến thể
  • Bước 7: Tại mục Vận chuyển, hãy điền thông tin về trọng lượng sản phẩm, tùy chọn giao hàng và kích thước sản phẩm (không bắt buộc).
Vận chuyển
Vận chuyển
  • Bước 8: Chọn Gửi để xét duyệt ở góc phải trên của màn hình để hoàn tất. Bạn sẽ thấy sản phẩm mới ở phần Quản lý sản phẩm.
Gửi để xét duyệt
Gửi để xét duyệt

Lưu ý: Nếu giấy tờ chứng nhận chưa được xác minh, sản phẩm đã được thêm vào TikTok Shop sẽ không hiển thị.

5. Lời kết

Qua bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ những cách bán hàng trên TikTok. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn bán hàng hiệu quả trên nền tảng này.

Nếu bạn đang có nhu cầu liên quan đến dịch vụ quảng cáo TikTok Ads cùng các dịch vụ khác, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. MIC Creative tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo. 

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing