1. Cách tìm kiếm khách hàng du lịch trực tuyến
Trong bối cảnh thời đại công nghệ số đang ngày càng trở nên phát triển, hoạt động tiếp thị trực tuyến đang ng ày càng tỏ ra hiệu quả hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp có thể tham khảo các cách sau để có được một chiến dịch tìm kiếm khách hàng phù hợp nhất với hoạt động kinh doanh của mình nhé:
1.1. Thực hiện chạy quảng cáo đa kênh
Chạy quảng cáo là một trong những phương pháp cơ bản mà cũng hiệu quả nhất trong việc gia tăng lượng khách hàng và tạo dựng nhận thức về thương hiệu. Với hàng tỷ người dùng truy cập mỗi ngày, các nền tảng mạng xã hội chính là nguồn khách hàng du lịch lý tưởng, được mọi đơn vị kinh doanh du lịch nhắm đến.
Việc thực hiện quảng cáo nên được tiến hành trên nhiều nền tảng khác nhau để thương hiệu có thể dễ dàng tìm kiếm và mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng. Các nền tảng như Google, Facebook, Instagram,… đều cung cấp các phương án hỗ trợ việc chạy quảng cáo trực tiếp trên nền tảng của họ.
Các đơn vị du lịch chỉ cần thực hiện các bước thiết lập ngân sách, lựa chọn hình thức chạy quảng cáo, thiết lập đối tượng mục tiêu quảng cáo phù hợp là đã có thể tiến hành chạy quảng cáo một cách nhanh chóng.
Việc chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội ngoài việc đem lại hiệu quả nhanh chóng còn giúp bạn tối ưu ngân sách tốt hơn so với các hình thức quảng cáo khác. Điều đó khiến hoạt động chạy quảng cáo đa kênh được nhiều đơn vị kinh doanh du lịch ghi nhận là một trong những cách tìm kiếm khách hàng du lịch đem lại doanh số tốt nhất.
1.2. Tiến hành truyền thông trên các nền tảng
Ngoài việc chạy quảng cáo, bạn cũng có thể tiến hành truyền thông trên các website, blog, fanpage, group, forum… để xây dựng hình ảnh thương hiệu, tăng uy tín và niềm tin của khách hàng. Các cộng đồng du lịch là nơi tụ tập rất nhiều người có đam mê về du lịch chia sẻ thông tin với nhau, hứa hẹn sẽ là nguồn khách hàng lý tưởng cho doanh nghiệp của bạn.
Bằng cách chia sẻ những kinh nghiệm, lời khuyên, bí quyết du lịch hữu ích cho tới mọi người, thương hiệu của bạn sẽ dần gia tăng được sức ảnh hưởng trong cộng đồng, khiến các chiến dịch quảng cáo sau này dễ dàng được cộng đồng chấp nhận hơn. Đồng thời, bạn cũng có thể tương tác thông qua việc bình luận, sử dụng chatbot, email… để giải đáp thắc mắc, nhận phản hồi và ghi nhận yêu cầu từ người dùng, qua đó góp phần gia tăng đáng kể số lượng khách hàng tiềm năng.
Một số cộng đồng lớn có thể kể đến gồm:
- Facebook:
Ghiền du lịch: Cộng đồng Review, chia sẻ khoảnh khắc du lịch.
Review du lịch có tâm: Cộng đồng Review địa điểm, chia sẻ tin tức du lịch.
Nhiếp ảnh và du lịch: Hội nhóm chia sẻ khoảnh khắc, cảnh đẹp và kinh nghiệm đi du lịch.
- Website:
Gody.vn: Website chia sẻ kiến thức du lịch, Review địa điểm, kinh nghiệm đặt tour.
TripAdvisor: Website chuyên Review nhà hàng, khách sạn, điểm du lịch
1.3. Tối ưu SEO trên Google
Đa số khách hàng sẽ tra cứu thông tin về điểm đến trên Google khi lên kế hoạch cho chuyến đi của họ. Điều này khiến cho việc tối ưu SEO trở thành một trong những cách tìm kiếm khách hàng du lịch vô cùng hiệu quả, đặc biệt đối với các chủ nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng.
SEO (Search Engine Optimization) là việc tối ưu hóa giúp cho website đạt được top kết quả tìm kiếm của Google mỗi khi có người dùng tìm kiếm. Để làm được điều này, các đơn vị kinh doanh du lịch cần nghiên cứu và sử dụng những từ khóa phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, cũng như tối ưu hóa nội dung, kỹ thuật và liên kết trên website. Bạn cũng cần cập nhật thường xuyên nội dung mới, đảm bảo chất lượng và độ hấp dẫn để thu hút và giữ chân người dùng ghé thăm trang web của bạn.
Không chỉ tối ưu về mặt nội dung, các doanh nghiệp cũng có thể tối ưu SEO Google Map bằng cách gắn địa chỉ nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng của mình trên ứng dụng Google Map. Khách hàng sẽ dễ dàng thấy được địa chỉ của bạn trên bản đồ và nhiều thông tin khác như điểm số đánh giá chất lượng dịch vụ, giờ mở cửa, khoảng cách giữa các điểm du lịch về địa chỉ của bạn,… Đó đều là những yếu tố ảnh hưởng lớn đến quyết định mua của khách hàng.
1.4. Đăng bài viết quảng cáo du lịch trên các trang OTA
OTA (Online Travel Agency) là các trang web cung cấp các dịch vụ du lịch trực tuyến như đặt vé máy bay, khách sạn, tour du lịch… Tương tự như các diễn đàn du lịch, các trang OTA cũng là những địa chỉ được những người có nhu cầu du lịch ghé thăm, trở thành một nơi tụ tập lượng lớn khách hàng tiềm năng cho các doanh nghiệp du lịch.
Các nhà kinh doanh du lịch có thể đăng bài viết quảng cáo du lịch của mình trên các trang OTA để tiếp cận đến khách hàng đang có nhu cầu du lịch. Việc lựa chọn những trang OTA uy tín, phù hợp với đối tượng khách hàng của mình, cũng như viết nội dung quảng cáo hấp dẫn, thuyết phục và có tính chuyên nghiệp sẽ góp phần nâng cao khả năng tiếp cận và tìm kiếm khách hàng du lịch.
Các trang OTA uy tín tại Việt Nam có thể kể đến bao gồm:
Booking.com
1.5. Tiếp thị qua email
Tiếp thị qua Email là một phương pháp quảng cáo được thực hiện bằng cách gửi Email tiếp thị đến khách hàng tiềm năng hoặc hiện tại của bạn. Bằng cách sử dụng các công cụ hỗ trợ gửi Email như MailChimp, Aweber, Sendinblue,… việc thiết kế và gửi Email Marketing của bạn sẽ được tối ưu hóa và trở nên dễ dàng hơn.
Đây là một trong những cách tìm kiếm khách hàng dễ dàng thực hiện nhất, dễ dàng tùy chỉnh theo nhóm khách hàng để cá nhân hóa trải nghiệm của họ. Để tiến hành chạy quảng cáo Email, các đơn vị kinh doanh du lịch cần có data của khách hàng nhằm xây dựng được chân dung khách hàng mục tiêu lẫn phân loại khách hàng dựa trên sở thích, nhu cầu du lịch của họ. Data có thể kiếm được thông qua việc chạy quảng cáo, tạo phiếu đăng ký, liên kết với các đại lý bán vé,…
1.6. Telesale
Telesale là hoạt động gọi điện thoại cho khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại nhằm tư vấn sản phẩm, dịch vụ du lịch đang được doanh nghiệp của bạn thực hiện. Đây là một phương pháp tiếp thị mang tính cá nhân hóa cao và có khả năng đem lại hiệu quả bán hàng ngay lập tức, do đó đây là cách tìm kiếm khách hàng du lịch được hầu hết mọi đơn vị áp dụng.
Tương tự như việc tiếp thị qua Email, hoạt động Telesale cũng yêu cầu bạn sở hữu data của khách hàng. Việc Telesale ngoài ra cũng đi kèm với một số yêu cầu nhất định về số lượng nhân sự, kịch bản bán hàng, khả năng xử lý tình huống để có thể nâng cao hiệu quả “chốt sale” thành công. Đổi lại, việc trao đổi trực tiếp với khách hàng cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp tác động vào nhu cầu mua của họ, nâng cao khả năng có được thêm khách hàng mới và tận dụng được tệp khách hàng cũ của doanh nghiệp.
2. Cách tìm kiếm khách hàng du lịch truyền thống
Ngoài việc tiếp thị trên các nền tảng mạng, các đơn vị kinh doanh du lịch cũng có thể tham khảo các cách tìm kiếm khách hàng du lịch theo phương pháp truyền thống sau để mở rộng cơ hội có được khách hàng:
2.1. Truyền thông qua báo, tạp chí
Báo và tạp chí giấy vẫn đang được sử dụng rộng rãi trong việc truyền tải thông điệp tiếp thị tới khách hàng, đặc biệt đối với ngành du lịch. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các tạp chí du lịch tại các phòng vé, trên các phương tiện như máy bay, tàu hỏa nhằm giúp khách hàng giải trí trong quá trình di chuyển. Bằng cách lựa chọn báo và tạp chí phù hợp với đối tượng khách hàng của mình, doanh nghiệp có thể tiếp cận và gia tăng cơ hội có thêm được nhiều khách hàng mới.
2.2. Tiếp thị tại điểm bán
Các đơn vị kinh doanh du lịch có thể sử dụng điểm bán như văn phòng, cửa hàng, đại lý… để thực hiện chiến dịch quảng bá sản phẩm du lịch đến với khách hàng. Một trong những cách phổ biến hay được sử dụng là dựng các quầy nhỏ tư vấn, cung cấp thông tin, sự kiện, chương trình khuyến mãi, du lịch nhằm thu hút khách hàng.
Nhân sự trực tại quầy sẽ được đào tạo bài bản các kỹ năng giao tiếp, tư vấn và thuyết phục khách hàng. Ngoài ra, các phương tiện như catalogue, poster, banner… được bố trí xung quanh sẽ góp phần hấp dẫn và mời chào khách hàng ghé lại nghe tư vấn quầy ngay khi nhìn thấy.
2.3. Liên kết với các doanh nghiệp khác
Một trong những cách tìm kiếm khách hàng du lịch thường thấy nhất đó là sự cộng tác giữa các doanh nghiệp khác nhau trong ngành du lịch. Các đơn vị kinh doanh du lịch thường có xu hướng liên kết với các phòng vé, nhà xe, công ty lữ hành, nhà hàng, khách sạn để tạo ra các combo nghỉ dưỡng kết hợp di chuyển, ăn ở giá rẻ hấp dẫn khách hàng. Ngoài ra, việc liên kết với các đơn vị thuộc lĩnh vực khác như ngân hàng, bảo hiểm,… cũng góp phần nâng cao mức độ tiện dụng cho khách hàng, góp phần gia tăng cơ hội tiếp cận và chăm sóc khách hàng tiềm năng.
2.4. Sử dụng voucher, phiếu giảm giá, quà tặng
Voucher, phiếu giảm giá và quà tặng là một trong những chiến lược sản phẩm du lịch hữu hiệu trong việc kích thích nhu cầu mua của khách hàng. Việc kích cầu sẽ được thực hiện bằng cách phát voucher, phiếu giảm giá và các món quà tặng kèm mỗi khi khách hàng tham gia vào các chương trình khuyến mãi, sự kiện.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể phối hợp với đối tác trong hoạt động này nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng mới và nâng cao nhận thức về thương hiệu.
2.5. Tri ân khách hàng cũ vào các dịp đặc biệt
Việc tri ân khách hàng cũ vào các dịp đặc biệt như sinh nhật, kỷ niệm, lễ tết… là hoạt động quan trọng nhằm duy trì mối quan hệ và tăng sự gắn bó với khách hàng. Những tấm thiệp chúc mừng, lời cảm ơn, quà tặng… hoặc những ưu đãi đặc biệt cho sản phẩm, dịch vụ du lịch doanh nghiệp bạn đang tổ chức sẽ là những lời tri ân đầy ý nghĩa tới khách hàng của bạn. Đây cũng là cơ hội tri ân khách hàng cũ của doanh nghiệp, giúp họ cảm thấy được tôn trọng và trung thành hơn với doanh nghiệp của bạn.
2.6. Tổ chức, tham gia sự kiện
Một trong những cách tìm kiếm khách hàng du lịch khác là tổ chức và tham gia các sự kiện như hội chợ du lịch, triển lãm du lịch, workshop du lịch, lễ hội du lịch… để giới thiệu và trình diễn sản phẩm, dịch vụ du lịch của mình đến với khách hàng.
Phương pháp này thường được các đơn vị du lịch sử dụng để kích thích nhu cầu mua của khách hàng, bằng cách đưa ra các ưu đãi, khuyến mãi dành cho những khách hàng tham gia check-in tại sự kiện. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị du lịch tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng mạng lưới và tăng uy tín cho thương hiệu của họ.
3. Lời kết
Trên là những cách tìm kiếm khách hàng du lịch giúp gia tăng doanh số cho doanh nghiệp của bạn. Hi vọng với những cách trên sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp gặt hái nhiều thành công hơn trên thị trường.
Nếu bạn đang cần đơn vị Agency giúp thực hiện các dịch vụ Marketing tổng thể hãy liên hệ MIC CREATIVE thông qua:
- Địa điểm làm việc: Tầng 5, 357 – 359 Nguyễn Khang, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.
- Email: contact@miccreative.vn
- Hoặc liên hệ Fanpage để được hỗ trợ và giải đáp kịp thời.