Content Plan là gì? Tổng hợp 3 mẫu Content Plan cho doanh nghiệp

Đăng ngày: 03/01/2024

Content Plan là kế hoạch xây dựng và phát triển nội dung trên một nền tảng mạng xã hội nào đó mà bạn đang hướng đến. Kế hoạch Content là điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn được sở hữu. Hiểu được điều đó, ngay dưới đây MIC Creative sẽ chia sẻ với bạn một số mẫu Content Plan hấp dẫn để bạn tham khảo ngày nội dung bài viết dưới đây.

Content Plan là gì? Tổng hợp 3 mẫu Content Plan cho doanh nghiệp

1.  Mẫu Content Plan là gì?

Mẫu Content Plan, hay còn được hiểu là mẫu kế hoạch nội dung, là bản sơ đồ kế hoạch và lịch trình phát triển nội dung của doanh nghiệp trên nền tảng mạng xã hội hoặc Website. Với mẫu Content Plan, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được các chiến dịch nội dung nào đang được triển khai và tiến độ của chúng, giúp việc giám sát nội dung của bạn trở nên thuận tiện hơn.

Mẫu Content Plan là gì?
Mẫu Content Plan là gì?

Thông thường, mẫu Content Plan sẽ bao gồm nhiều yếu tố như mục tiêu bài viết, nền tảng đăng tải, quy trình sáng tạo nội dung, hình thức thực hiện (Hình ảnh, video,…) người thực hiện và thời gian đăng tải,…

Bạn có thể tạo mẫu kế hoạch nội dung bằng cách sử dụng các công cụ tạo bảng tính như Excel hoặc Google bảng tính. Ngoài ra các công cụ vẽ sơ đồ như Miro hay trình quản lý công việc Trello cũng sẽ giúp bạn có thể dễ dàng phân bố nội dung Content Plan cho đội nhóm của mình.

2. Lợi ích của việc lập mẫu Content Plan cho doanh nghiệp

Lập mẫu Content Plan là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch Marketing tổng thể, giúp hoạt động Marketing của bạn đạt được rất nhiều lợi ích, cụ thể như sau:

  • Việc lập kế hoạch nội dung giúp bạn biết được mình nên làm gì và không nên làm gì để từng bước phát triển nội dung trên những trang mạng xã hội của doanh nghiệp.
  • Giúp nội dung được đăng tải một cách nhất quán và thống nhất.
  • Hạn chế tình trạng đăng bài không thường xuyên, ý tưởng nội dung không đồng đều và thông điệp khó hiểu, chồng chéo lên nhau. 
  • Thiết lập trước kế hoạch đăng bài giúp phân phối đều bài đăng, xen kẽ cách hiển thị từ video và hình ảnh giúp kênh nội dung của bạn thu hút được nhiều người hơn, tăng lượng tương tác.
  • Xây dựng Content Plan khoa học sẽ giúp chiến dịch truyền thông của bạn đạt được hiệu quả cao hơn cũng như hỗ trợ một phần trong ngân sách quảng cáo của mình.
Lợi ích của việc lập mẫu Content Plan cho doanh nghiệp
Lợi ích của việc lập mẫu Content Plan cho doanh nghiệp

3. 9 bước để lập Content Plan cho doanh nghiệp

Ngoài việc tham khảo những mẫu Content Plan, bạn cũng có thể tự xây dựng cho riêng mình một kế hoạch nội dung hiệu quả chỉ với một vài bước đơn giản sau đây: 

3.1. Định hướng mục tiêu

Bước đầu tiên để lập Content Plan đó chính là định hướng mục tiêu. Đây được xem là một trong những bước quan trọng nhất trong quá trình xây dựng kế hoạch nội dung. Việc đưa ra mục tiêu phù hợp và khả thi sẽ giúp bạn nhận được kết quả tốt hơn trong quá trình thực hiện chiến lược Marketing.

Tuy nhiên, để xác định được mục tiêu phù hợp bạn cần cân nhắc một số yếu tố như dưới đây:

  • Định hướng thương hiệu doanh nghiệp và sản phẩm
  • Khả năng phát triển của sản phẩm và thị trường trong thời gian sắp tới
  • Thời gian triển khai và thực hiện kế hoạch
  • Chi phí đầu tư xây dựng và phát triển kế hoạch
  • Khả năng hoàn thành nhiệm vụ của nhân sự

3.2. Xác định mục tiêu chiến dịch

Bước đầu trong việc lập bảng Content Plan đó chính là định hướng mục tiêu chiến dịch. Việc đưa ra mục tiêu phù hợp và khả thi sẽ giúp bạn nhận được kết quả tốt hơn trong quá trình thực hiện chiến lược Marketing.

Việc xác định được mục tiêu của mẫu Content Plan có thể được thực hiện rất đơn giản thông qua các câu hỏi sau:

  • Bạn viết nội dung cho sản phẩm gì, về chủ đề gì?
  • Thương hiệu bạn đang giữ vị trí nào trên thị trường?
  • Chiến dịch của bạn hướng đến mục tiêu nào? (Traffic, tương tác,…)
  • Kết quả bạn muốn đạt được là gì?
Nghiên cứu thị trường, và xác định chân dung khách hàng
Nghiên cứu thị trường, và xác định chân dung khách hàng

3.3. Phân tích insights 

Phân tích insights khách hàng là chìa khóa giúp nội dung bạn sản xuất có thể tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, có giá trị hơn đối với người đọc. Để nắm bắt được Insight khách hàng, bạn sẽ cần hiểu được khách hàng của bạn là ai, họ có thói quen gì, họ mong muốn nội dung như thế nào,…

Nắm bắt được Insight khách hàng, bạn sẽ dễ dàng hấp dẫn họ hơn với nội dung của mình. Sau đây là một số mẹo triển khai nội dung dựa trên Insight khách hàng:

  • Khai thác chi tiết vấn đề và đi thẳng vào trọng tâm của vấn đề
  • Sử dụng từ ngữ sáng nghĩa, dễ hiểu và thân thiện
  • Không đạo văn, không viết nội dung trùng lặp
  • Tạo được liên kết với nhu cầu khách hàng
  • Tạo thông điệp thống nhất, dễ nhớ và dễ hiểu

3.4. Định hướng nội dung

Một trong những khía cạnh quan trọng của nội dung là bám sát được với Insight khách hàng và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Điều đó có thể đạt được thông qua việc Định hướng nội dung. Đây chính là những tiêu chuẩn dành cho nội dung được đăng tải trên kênh của bạn giúp đảm bảo sự liên kết giữa các thành phần với nội dung bạn làm ra. Phần định hướng này sẽ khác nhau tùy vào yêu cầu của mỗi doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp muốn triển khai xúc tiến trong chiến dịch này. 

Để định hướng tốt nội dung, bạn cần cân nhắc một số tiêu chí dưới đây:

  • Mục nhận diện thương hiệu: Màu sắc chủ đạo, logo hiển thị trên hình ảnh, video, font chữ,…
  • Định hướng nội dung: Nội dung bài viết có giọng văn nghiêm túc, hài hước hay tình cảm; nên sử dụng ngôn từ dễ hiểu,…
  • Tuân thủ yêu cầu định dạng cũng như hình thức thể hiện
  • Thể hiện được thông điệp chính của kênh
  • Tham khảo thêm nội dung của đối thủ cạnh tranh của mình

3.5. Xác định chủ đề chính

Sau khi định hướng nội dung, bạn cần xác định được chủ đề chính mà mình muốn đăng tải. Việc này giúp bạn biết được nội dung đăng tải sẽ có thông điệp gì cũng như chủ đề triển khai sẽ ra sao. Trong phần này, bạn có thể phân chia nội dung theo tỉ lệ dưới đây:

  • Nội dung bài viết giới thiệu dịch vụ, sản phẩm
  • Nội dung bài viết tư vấn, chăm sóc khách hàng, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ thông tin
  • Nội dung bài viết thịnh hành hay những sự kiện nổi bật

3.6. Phát triển và chọn lọc ý tưởng

Từ định hướng nội dung đã xác định ở trên, bạn cần triển khai bài viết thành hình thức cụ thể như ngôn từ, video hay hình ảnh,… Sau đó, nhân sự đảm nhiệm sẽ cùng bàn luận để tìm được ý tưởng nội dung hay hơn và thu hút hơn để từng bước phát triển nội dung.  

Phát triển và chọn lọc ý tưởng
Phát triển và chọn lọc ý tưởng

3.7. Lên Timeline 

Timeline là lịch trình đăng bài viết trên kênh truyền thông của bạn. Hầu hết, ở bất kỳ một Content Plan nào cũng đều cần có một Timeline cụ thể và rõ ràng. Một Timeline được xây dựng chỉnh chu sẽ giúp bạn nắm rõ khối lượng nội dung cần đăng mỗi ngày và đăng vào những khung giờ nào cho hợp lý. 

Việc đăng bài đúng theo timeline sẽ giúp bài viết tiếp cận với nhiều khách hàng mục tiêu, thu hút được nhiều lượt tương tác hơn nhờ vào việc đăng bài đúng khung giờ có nhiều lượt tương tác nhất. Đồng thời bạn cũng sẽ đảm bảo được khách hàng của bạn không bị “ngộp” thông tin do đăng quá nhiều bài một lúc, giúp Website, Fanpage luôn trong trạng thái hoạt động, có nội dung đều đặn.

3.8. Triển khai nội dung

Sau khi đã thực hiện đủ 7 bước trên, bạn hãy bắt đầu vào việc triển khai nội dung cần thực hiện trong thời gian tới, trong đó có nội dung bài viết để chăm sóc cũng như phát triển kênh truyền thông. Tuy nhiên, trước khi đăng tải bài viết, bạn nên kiểm tra thật kỹ nội dung và điều chỉnh những lỗi sai kịp thời để bài đăng của bạn chất lượng nhất có thể.

3.9. Đánh giá hiệu quả

Để Content Plan của bạn không ngừng cải thiện và phát triển thì bạn nên đánh giá hiệu quả sau mỗi bài đăng bằng những công cụ cụ thể. Từ những đánh giá này, bạn sẽ biết được mình nên tiếp tục phát huy thế mạnh gì và nên khắc phục những hạn gì cho những lần tiếp theo. 

4. Những yếu tố cần có trong một mẫu Content Plan

Để có thể tạo và phát triển kế hoạch nội dung chất lượng, đầu tiên bạn nên xác định được những yếu tố quan trọng cần phải có trong một mẫu Content Plan. Dưới đây là một số tiêu chí cần có mà bạn có thể tham khảo:

  • Định hướng nội dung kênh
  • Định dạng nội dung được triển khai
  • Tỷ lệ và số lượng bài viết của từng dạng nội dung 
  • Timeline chi tiết của từng nội dung nhất định
  • Thống kê kết quả sau mỗi bài đăng
Những yếu tố cần có trong một mẫu Content Plan
Những yếu tố cần có trong một mẫu Content Plan

5. Những lưu ý để lập Content Plan hiệu quả cho doanh nghiệp

Để lập Content Plan hiệu quả, bạn cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Content phải trùng khớp với chiến lược truyền thông xã hội: Chiến lược truyền thông là điều rất quan trọng đối với các doanh nghiệp. Thế nhưng, trong quá trình thực hiện sẽ có những lúc kế hoạch không mang lại hiệu quả như mong đợi và ngược lại. Do vậy, bạn nên linh hoạt thay đổi content sao cho trùng khớp với chiến lược truyền thông của mình.
  • Tuân thủ lịch đăng tải nội dung: Bạn cũng nên tuân thủ lịch đăng bài viết của mình trên kênh truyền thông. Ngoài việc, truy cập đăng bài viết và thoát ra ngay bạn nên hoạt động lâu hơn trên kênh để tương tác với khách hàng của mình bằng những hình thức như like, chia sẻ, bình luận và trả lời câu hỏi,… để kênh của bạn trở đặc biệt hơn.
  • Không nên đăng quá ít hay quá nhiều bài viết: Số lượng đăng bài viết hợp lý cũng là cách giúp kênh truyền thông của bạn phát triển nhanh hơn. Nếu đăng quá ít bài viết thì lượng tương tác sẽ không được ổn định; và nếu đăng quá nhiều thì kênh sẽ dễ bị loãng thông tin.

6. Tổng hợp 3 mẫu Content Plan mới nhất dành cho doanh nghiệp

Dưới đây là 3 mẫu Content Plan mới nhất mà MIC Creative tìm hiểu được để bạn có thể tham khảo:

6.1. Mẫu Content Plan Social Marketing hàng tháng

Nếu bạn mới tập tành tìm hiểu về Marketing và chưa biết nên làm thế nào để lên kế hoạch nội dung cho chiến dịch Marketing hàng tháng chất lượng thì có thể tham khảo ngay mẫu dưới đây. Mẫu Content Plan này giúp bạn nắm được thời gian cụ thể đăng bài cũng như những nội dung cơ bản cần có cho kênh truyền thông mới của mình đạt được hiệu quả tốt nhất.

Link tải full Content Plan Social Marketing hàng tháng: Tại đây 
Link tải full Content Plan Social Marketing hàng tháng: Tại đây

6.2. Mẫu Content Plan cho sản phẩm

Khi chuẩn bị ra mắt một sản phẩm nào đó trên thị trường thì điều đầu tiên mà bạn nên thực hiện là tìm cách giới thiệu sản phẩm ấy đến với người tiêu dùng. Tuy nhiên, để chiến dịch quảng bá và giới thiệu sản phẩm thành công, bạn cần xây dựng kế hoạch nội dung khoa học và chi tiết. 

Dưới đây là mẫu Content Plan cho một sản phẩm nhất định mà bạn có thể tham khảo:

Link tải full mẫu Content Plan cho sản phẩm: Tại đây
Link tải full mẫu Content Plan cho sản phẩm: Tại đây

6.3. Mẫu Content Plan Facebook 

Mẫu Content Plan Facebook được trình bày với dạng bảng, hiển thị chi tiết mục tiêu, đối tượng khách hàng cũng như nội dung cụ thể trong từng giai đoạn giúp bạn đạt được hiệu quả cao kinh doanh. Đồng thời, nó còn có mẫu chi phí đề xuất và phân tích dữ liệu giúp bạn dễ dàng theo dõi hiệu quả của chiến lược Marketing của mình nhanh chóng.

Link tải full mẫu Content Plan Facebook: Tại đây
Link tải full mẫu Content Plan Facebook: Tại đây

7. Tổng kết

Qua bài viết này, MIC Creative đã chia sẻ với bạn toàn bộ thông tin về Content Plan. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn hiểu được Content Plan là gì cũng như lập được kế hoạch Content hiệu quả cho riêng mình. 

Nếu bạn đang có nhu cầu xây dựng Content Plan cho doanh nghiệp và quản trị Fanpage, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo. 

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

5/5 - (1 bình chọn)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing