Nội dung lên đều mà Leads không về? Khắc phục với 05 cách sau

Đăng ngày: 20/11/2023

Việc bỏ công sức, chất xám sáng tạo và đăng tải nội dung đều đặn mà Lead mãi không tăng lên, thậm chí còn giảm sút luôn là một nỗi niềm trăn trở lớn của người làm nội dung. Để giải đáp cho câu hỏi Nội dung lên đều mà Leads không về?, cũng như cách khắc phục cho vấn đề trên, MIC CREATIVE cung cấp cho bạn các thông tin chi tiết về Leads và các yếu tố xoay quanh chúng ngay trong bài viết này.

Nội dung lên đề mà Leads không về

1. “Leads” trên Facebook là gì? 

Hiểu một cách đơn giản, Leads là những người có hứng thú với sản phẩm, dịch vụ của bạn và được biểu hiện qua các hoạt động tương tác với nội dung và với Fanpage của bạn (xem, thích, bình luận, chia sẻ,…) nền tảng Facebook. Họ những cá nhân mang giá trị chuyển đổi và đem lại doanh thu cho doanh nghiệp. Đối với các nhà sáng tạo nội dung, Leads chính là mục tiêu quan trọng hàng đầu mà các sản phẩm nội dung của họ cần tạo ra được nhằm đem lại giá trị cho doanh nghiệp.

Leads được phân loại dựa trên 03 giai đoạn chính trong hành trình mua hàng của khách hàng, cụ thể: 

Phân loại 3 nhóm Leads
Phân loại 3 nhóm Leads
  • Leads lạnh (Cold Leads): Còn được biết đến là Information Qualified Lead (IQL). Hầu hết người dùng thuộc nhóm Leads này chưa nhận thức được rõ rệt nhu cầu mua hàng và vẫn đang trong giai đoạn nhận thức, tìm hiểu sản phẩm, khiến cho họ khá khó để được chuyển hóa thành khách hàng và cần được chăm sóc, tư vấn bởi Sale. 
  • Leads ấm (Warm Leads): Hay còn gọi là Marketing Qualified Lead (MQL). Đối với nhóm Lead này được xem là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp do họ đã phát sinh nhu cầu mua hàng dù ít hay nhiều. Họ đang ở trong giai đoạn tìm hiểu và đánh giá sản phẩm, khiến việc chăm sóc, tư vấn nhóm Leads này trở nên vô cùng quan trọng
  • Leads nóng (Hot Leads): Sales Qualified Lead (SQL) là nhóm Leads với phần lớn là những người đã nhận thức rõ rệt về nhu cầu sản phẩm, dịch vụ. Những người dùng thuộc nhóm Leads này có tiềm năng cao trong việc chuyển đổi thành khách hàng và có thể khiến họ trở thành khách hàng trung thành. 

Theo một cách nhìn khác: “Leads chính là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, là những người mà doanh nghiệp đang mục tiêu để chuyển đổi thành khách hàng thực sự”. Việc các nội dung của bạn thu về được các Leads chính là việc bạn lôi kéo được người dùng trở thành khách hàng, đem lại vô vàn các lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm: 

  • Phát triển kênh truyền thông của doanh nghiệp: Bài viết hấp dẫn và đem lại nhiều Leads sẽ giúp kênh Fanpage, Group của bạn ngày càng phát triển và có được nhiều người theo dõi hơn. Điều này sẽ giúp bạn mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng, cải thiện mức độ cạnh tranh của doanh nghiệp bạn trên thị trường.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Từ những bài viết hay, bạn hoàn toàn có thể chuyển hóa người đọc, người tương tác trở thành những khách hàng của doanh nghiệp bạn. 
  • Nâng cao lợi nhuận, doanh số bán hàng: Cũng từ những lượt Leads được chuyển hóa thành khách hàng trên, doanh số bán hàng của doanh nghiệp bạn ắt hẳn cũng sẽ gia tăng theo.
  • Gây dựng tên tuổi thương hiệu: Fanpage của bạn càng thu hút, chất lượng, nội dung của bạn được càng nhiều người chia sẻ, tương tác thì tên tuổi của thương hiệu bạn cũng sẽ được nhiều người biết đến hơn, trở nên phổ biến hơn trong công chúng. 

2. Tại sao nội dung không đem về Leads chất lượng? 

Từ những thông tin trên, bạn có thể dễ dàng nhận ra rằng nội dung đóng một vai trò vô cùng lớn trong việc thu hút Leads mới về Fanpage của bạn. Tuy nhiên sáng tạo nội dung và chăm sóc Fanpage không phải là một công việc dễ dàng. Ngoài việc đầu tư chất xám, bạn cũng còn có nguy cơ vướng phải những vấn đề phát sinh gây ảnh hưởng tới chất lượng Leads của bạn, cụ thể trong bài viết này là việc Leads không về.

Có khá nhiều nguyên nhân khiến cho Leads không về dù nội dung lên rất đều đặn, trong đó chủ yếu là các nguyên nhân sau đây: 

2.1. Do nội dung thiếu sự liên kết với chủ đề Fanpage

Một trong những yếu tố quan trọng để tạo ra nội dung hấp dẫn và thu hút Leads là sự liên kết giữa nội dung và chủ đề Fanpage. Đây là yếu tố được xem là “Luật bất thành văn” trong giới Content để tạo ra sự đồng nhất không chỉ ở mặt hình thức (màu sắc thương hiệu, phong cách thiết kế,…) mà còn ở cả cách hành văn, sự hài hòa giữa giải trí và giá trị cung cấp thông tin. Điều này giúp thể hiện được phong cách của thương hiệu, là điểm thu hút người dùng về Fanpage của bạn.

Nội dung không trùng khớp với Fanpage
Nội dung không trùng khớp với Fanpage

Nếu bạn đăng tải nội dung không liên quan đến chủ đề Fanpage (ví dụ như Fanpage du lịch lại đăng bài hướng dẫn làm đẹp), bạn sẽ tạo ra sự bối rối trong tâm trí khách hàng. Họ sẽ không biết bạn đang cung cấp sản phẩm hay dịch vụ gì. Nghiêm trọng hơn, sự thiếu liên kết này cũng sẽ dẫn đến việc suy giảm điểm uy tín trong mắt khách hàng, khiến họ có suy nghĩ Fanpage của bạn là một Page “câu View, câu Like, nhảm nhí”, là điều khá nghiêm trọng trong hoạt động phát triển cộng đồng.

2.2. Nội dung thực hiện chưa hấp dẫn

Việc tự tin về nội dung mình sản xuất ra là một yếu tố cần có đối với bất kỳ nhà sáng tạo nội dung nào, tuy nhiên nếu bài viết của bạn “hay” mà không thu hút được ai thì đây sẽ là lúc bạn nên cân nhắc lại về nội dung của mình. 

Có vô vàn lý do khiến nội dung của bạn được liệt vào danh sách kém hấp dẫn. Có thể do nội dung bạn chưa cung cấp giá trị nào cho người đọc của bạn, hoặc có thể do cách bạn trình bày nội dung rườm rà (mở đầu dài lê thê, video mãi không đi vào trọng tâm,…). Ngoài ra, thiếu các “yếu tố bắt Trend” cũng là lý do khiến nội dung của bạn không có sự hấp dẫn. Tất cả các điều trên đều có thể khiến khán giả quay lưng lại với bạn. 

2.3. Các nội dung quá chú trọng vào việc bán hàng

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất mà khá nhiều các Fanpage gặp phải, đặc biệt là các Fanpage kinh doanh, Fanpage doanh nghiệp. Nếu nội dung đăng tải của bạn quá tập trung vào việc bán hàng thì bạn sẽ khó có thể hấp dẫn được người xem, cho dù giá cả của mặt hàng đó có hấp dẫn đến đâu chăng nữa. 

Nội dung bán hàng thường dễ bị bỏ qua
Nội dung bán hàng thường dễ bị bỏ qua

Theo tâm lý thông thường, người dùng mạng xã hội thường có xu hướng lướt qua rất nhanh các nội dung mang tính chất bán hàng, chào hàng, khiến các nội dung thuần bán hàng ít hiệu quả trên mạng xã hội. Nếu bạn đăng tải nội dung chỉ có mục đích quảng cáo, thúc ép, áp đặt sản phẩm/dịch vụ của bạn lên khách hàng, bạn sẽ gây ra sự khó chịu cho họ, gây hạn chế tương tác. Điều đó sẽ tác động tới thuật toán phân phối của Facebook, khiến nội dung lên đều mà Leads không về.

2.4. Thiếu tính giải trí cho người xem

Việc sử dụng Fanpage để kinh doanh là việc hoàn toàn đúng đắn và nên làm, tuy nhiên khá nhiều bạn Content đã quên mất một điều: Mục đích chính của việc sử dụng mạng xã hội là để giải trí

Sự giải trí chính là nhân tố tác động nhiều nhất tới cảm xúc của người xem, ảnh hướng tới các hành vi của họ trên hành trình mua hàng. Do đó, việc đảm bảo yếu tố giải trí trong từng nội dung đang dần trở thành điều bắt buộc đối với hầu hết các Fanpage thương mại trên Facebook. Thiếu sự giải trí sẽ khiến khách hàng đánh giá Fanpage của bạn kém thân thiện và đơn điệu, làm giảm khả năng tạo Leads và gia tăng khả năng bị bỏ qua bởi người dùng.

2.5. Nội dung thiếu khả năng kêu gọi tương tác

Một yếu tố quan trọng khác thu về Leads từ nội dung chính là sự tương tác giữa Fanpage và người dùng. Sự tương tác chính là nhân tố khiến thuật toán Facebook quyết định mức độ phân phối nội dung, Fanpage của bạn tới nhiều người dùng khác hơn nữa, ảnh hưởng lớn tới Leads của Fanpage bạn. 

Nếu bạn đăng tải nội dung không có yếu tố kích thích tương tác (câu hỏi, kêu gọi lượt thích, bình luận, chia sẻ…), bạn sẽ khó thu hút được sự quan tâm và tham gia của khách hàng. Họ sẽ không cảm thấy được sự gắn kết đến với Fanpage cũng như các thành viên khác trong cộng đồng, mà hầu như chỉ cảm thấy bạn đang cung cấp thông tin một chiều. Điều này sẽ khiến Fanpage của bạn thiếu sức sống, kém thu hút người dùng.

2.6. Lịch đăng tải nội dung thiếu logic 

Việc đăng tải nội dung đúng thời điểm cũng là nhân tố quyết định mức độ tương tác của người dùng đối với nội dung đó của bạn. Nếu bạn đăng tải nội dung thiếu Logic, không có kế hoạch, bạn sẽ khiến nội dung của bạn dễ có nguy cơ bị bỏ lỡ bởi những người thực sự có hứng thú, khiến bạn bỏ lỡ nhiều lượt Leads tiềm năng một cách đáng tiếc. Tệ hơn nữa, điều đó sẽ khiến khán giả của bạn nghĩ bạn là một trang nội dung sáng tạo “ngẫu hứng”, làm cho mức độ kỳ vọng của họ giảm sút và hình thành suy nghĩ bị động: “lúc nào thấy thì xem”. 

Đăng tải không có lịch trình cụ thể sẽ ảnh hưởng xấu tới Fanpage của bạn
Đăng tải không có lịch trình cụ thể sẽ ảnh hưởng xấu tới Fanpage của bạn

2.7. Bỏ quên tính năng Facebook Ads

Facebook Ads là trình quảng cáo trả phí trên nền tảng Facebook và được xem là công cụ kéo Leads hiệu quả nhất trên nền tảng này. Tuy nhiên nhiều người lại ngó lơ không sử dụng Facebook Ads do tính phức tạp của việc chạy quảng cáo và do việc chạy quảng cáo sẽ cần chi phí ngân sách.

Đây là một điều rất lãng phí, đặc biệt nếu như bạn đã có cho mình các nội dung hấp dẫn. Bạn hoàn toàn có thể chạy quảng cáo để có thể đưa nội dung bạn thực hiện tiếp cận nhiều người dùng hơn nữa, thu hút họ về Fanpage của bạn Các chiến dịch quảng cáo hoàn toàn có thể chạy với mức ngân sách thấp, khoảng 500.000 VND/ tuần cho các quảng cáo bài viết hoặc hơn phụ thuộc vào nhu cầu của bạn. 

3. Cách gia tăng Leads cho nội dung Fanpage 

Sau khi bạn nắm bắt được nguyên nhân khiến nội dung lên đều mà Leads không về trên trang Fanpage của bạn, bạn có thể tham khảo các cách sau để có thể ngay lập tức khắc phục và gia tăng Leads: 

3.1. Tổ chức Minigame, sự kiện

Một trong những cách phổ biến và hiệu quả để tăng tương tác giữa Fanpage với người dùng, từ đó tạo ra nhiều Leads chất lượng là tổ chức các Minigame, sự kiện. Bạn có thể tạo ra những trò chơi, hoạt động thú vị, hấp dẫn, có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn để kéo tương tác và sự tham gia của mọi người. Các trò chơi có thể là kêu gọi tương tác (Thích, chia sẻ, bình luận, gắn thẻ bạn bè,…), con số may mắn tặng quà,…

Một dạng Minigame tặng quà phổ biến trên Facebook
Một dạng Minigame tặng quà phổ biến trên Facebook

Ngoài việc tăng tương tác và lôi kéo Leads về, bạn cũng có thể tận dụng các hoạt động trên để quảng bá chương trình ưu đãi, khuyến mãi cho những người tham gia. Điều này sẽ kích thích sự quan tâm, tham gia và chia sẻ của khách hàng, giúp bạn thu thập được nhiều thông tin và liên hệ của họ.

3.2. Đề cao giá trị giải trí

Như đã đề cập trước đó, đa số người dùng sử dụng Facebook với mục đích chính là để giải trí sau những giờ phút làm việc, học tập căng thẳng. Bất kỳ trang Fanpage nào cũng có thể thực hiện được điều này bằng cách khéo léo lồng ghép nội dung giải trí xen kẽ với việc tiếp thị sản phẩm.

Xen kẽ bán hàng với giải trí cho hiệu quả tương tác cao
Xen kẽ bán hàng với giải trí cho hiệu quả tương tác cao

Một trong những cách phổ biến nhất để nâng cao giá trị giải trí trong các nội dung của bạn là sáng tạo ra những nội dung có sự hài hước. Đây là dạng nội dung thu hút người dùng nhất trong bất cứ nền tảng mạng xã hội nào và dễ dàng kết hợp với hầu hết các chủ đề, sản phẩm, dịch vụ. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nội dung ăn theo các xu hướng mạng, sử dụng những bản nhạc đang thịnh hành, tổ chức các sự kiện cộng đồng,… để mang lại giá trị giải trí cho người theo dõi, giúp thu hút Leads mới cho Fanpage của bạn.

3.3. Phản hồi bình luận thường xuyên

Chủ động tương tác với người dùng là một phương pháp hiệu quả giúp mang lại Leads cho Fanpage. Bằng cách phản hồi nhanh chóng các bình luận của người dùng, bạn sẽ giúp người xem cảm thấy họ đang được quan tâm, chú ý đến đặc biệt từ thương hiệu ưa thích của họ. Ngoài ra, việc một bình luận được chính Fanpage phản hồi có thể sẽ tạo ra hiệu ứng dây chuyền, khiến nhiều người dùng tham gia vào đoạn bình luận đó. 

Hãy liên tục phản hồi các bình luận trên Fanpage của bạn
Hãy liên tục phản hồi các bình luận trên Fanpage của bạn

Tuy nhiên bạn cũng cần chú ý đưa ra những phản hồi có giá trị tương tác, trò chuyện. Nên tránh việc sử dụng các bình luận chỉ mang tính bán hàng, khiến người đọc cảm thấy nhàm chán, đưa cuộc trò chuyện vào ngõ cụt. 

3.4. Sản xuất nội dung phong phú 

Sự đa dạng nội dung là một trong những yếu tố tạo nên thành công của một Fanpage chất lượng. Điều này cũng tương tự việc bạn thưởng thức một bữa ăn ngon vậy, nếu ngày nào bạn cũng chỉ ăn một món giống nhau thì sớm hay muộn bạn cũng sẽ dần thấy món ăn đó nhàm chán.

Một số dạng nội dung phổ biến trên Facebook
Một số dạng nội dung phổ biến trên Facebook

Do đó, bạn nên thường xuyên “đổi món” cho người theo dõi của bạn bằng nhiều loại nội dung  khác nhau, ví dụ như: 

  • Video: Video là định dạng nội dung hài hòa giữa yếu tố âm thanh, hình ảnh và thông tin truyền tải. Ngoài ra Video cũng dễ dàng thích ứng với nhiều loại sản phẩm, dịch vụ khác nhau, khiến định dạng này trở thành lựa chọn hàng đầu cho các Fanpage.
  • Reels: Là định dạng nội dung Video ngắn đang ngày càng trở nên phổ biến trên nền tảng Facebook. Các Video Reels có tính “gây nghiện” cao nhờ vào mức độ giải trí nhanh chóng mà chúng mang lại. Ngoài ra Reels cũng là một hình thức nội dung giúp đem về lượng Leads khổng lồ cho Fanpage của bạn. 
  • Ảnh: Ảnh là một phần tất yếu trong hầu hết các bài viết nội dung. Tuy nhiên trong một số trường hợp bạn có thể sử dụng hình ảnh làm yếu tố truyền tải thông tin chủ đạo trong bài viết, bằng cách thực hiện hình ảnh theo dạng Infographic. 
  • Minigame, sự kiện: Các Minigame và sự kiện cũng là một dạng nội dung lôi kéo tương tác giữa Fanpage và người dùng. Hãy thường xuyên tổ chức những hoạt động cộng đồng để nâng cao mức độ gắn kết nhé.

3.5. Sử dụng dịch vụ Facebook Ads của Agency

Facebook Ads là một công cụ mạnh mẽ giúp Fanpage của bạn có được thêm Leads chất lượng. Tuy nhiên việc chạy quảng cáo không hề dễ và có thể sẽ khiến bạn hao tốn tiền của nếu bạn chưa có kinh nghiệm.

Để giải quyết vấn đề này, bạn hãy nhanh chóng sử dụng dịch vụ quảng cáo Facebook Ads của MIC CREATIVE. Với đội ngũ Ads thủ giàu kinh nghiệm thực chiến, chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn phương án quảng cáo tiết kiệm và hiệu quả nhất, giúp tối ưu hóa chi phí, giám sát chiến dịch một cách chu toàn và trọn vẹn. 

Tham khảo ngay dịch vụ quảng cáo Facebook Ads của MIC CREATIVE để được mức giá ưu đãi lên tới 20% tại: 

4. Tổng kết

Thông qua bài viết này, MIC CREATIVE đã cùng bạn phân tích và giải đáp câu hỏi “Nội dung lên đều mà Leads không về?”, cũng như đưa ra các phương án giải đáp cho thắc mắc này. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn và doanh nghiệp bạn trong việc thu hút Leads trên nền tảng Facebook, khiến Fanpage của bạn ngày càng phát triển và lớn mạnh hơn. 

Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ Facebook Ads, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. MIC Creative tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo. 

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

5/5 - (1 bình chọn)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing

Bài viết liên quan