1. Quảng cáo Google không cắn tiền là gì?
Quảng cáo Google không cắn tiền là tình trạng quảng cáo Google đã được thiết lập, đã được xét duyệt nhưng không hiển thị hoặc không bị tính phí. Khi quảng cáo ngừng chạy, Google sẽ gửi thư cho bạn hoặc bạn có thể tự cập nhật tại cột “Trạng thái” ngay trong tài khoản quảng cáo của mình.
Thông thường, sau 6 tiếng kể từ lúc quảng cáo được xét duyệt và đã hoạt động mà bạn không nhận được số liệu nào thì đó chính là dấu hiệu rõ nhất của quảng cáo Google Ads không cắn tiền. Trường hợp chiến dịch chưa hoạt động (chưa Active) với số liệu là 0 thì chưa được coi là không cắn tiền vì lúc đó quảng cáo đang trong quá trình xét duyệt.
2. Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi quảng cáo Google không cắn tiền
Quảng cáo Google không cắn tiền có thể gây lãng phí ngân sách và nguồn lực thời gian. Đặc biệt quảng cáo không hiển thị sẽ làm chậm tiến độ chiến dịch vì không tiếp cận được đối tượng mục tiêu, không thúc đẩy được chuyển đổi. Dưới đây là 6 nguyên nhân phổ biến quảng cáo Google Ads không cắn tiền và cách khắc phục chi tiết!
2.1. Các vấn đề ngân sách
Cạn ngân sách và thẻ tín dụng bị khóa là 2 lý do thường thấy nhất và dễ khắc phục nhất khi quảng cáo Google không hiển thị.
Cách giải quyết rất đơn giản! Bạn chỉ cần nạp đủ tiền và đổi thẻ tín dụng khác là chiến dịch quảng cáo Google có thể tiếp tục.
2.2. Thiết lập chiến dịch quảng cáo
Một vài vấn đề khi thiết lập chiến dịch quảng cáo có thể dẫn đến quảng cáo Google không cắn tiền đó là:
- Đặt giá thầu thấp (Bid thấp)
Bạn cần cân đối giữa ngân sách cho từng chiến dịch và mức giá đấu thầu cho từ khóa. Khi giá thầu quá thấp, quảng cáo sẽ không được hiển thị. Trong trường hợp bạn muốn điều bóp dần hay điều chỉnh giá thầu thì bạn nên tham khảo tính năng Bid Stimulators để ước tính độ ảnh hưởng.
- Từ khóa có lượng tìm kiếm (Search Volume) thấp
Có tìm kiếm thì mới có lượt hiển thị. Khi từ khóa của chiến dịch có lượng tìm kiếm thấp thì dĩ nhiên quảng cáo sẽ không bị tính phí. Nguyên nhân là vì Google sẽ ưu tiên hiển thị các quảng cáo nhắm mục tiêu đến các từ khóa có lượng tìm kiếm cao hơn.
Cách giải quyết là bạn cần nghiên cứu thật kỹ Search Volume trước khi thiết lập nhằm tránh “tiền mất tật mang”. Hãy tránh thêm vào những từ khóa có lượng tìm kiếm xoay quanh 0 lần / tháng để tối ưu chất lượng kết quả!
- Thiết lập tăng – giảm giá thầu tự động
Thông thường, nhà quảng cáo sẽ dùng một hoặc một tổ hợp điều kiện tăng – giảm giá thầu để tối ưu hóa quảng cáo sao cho vừa duy trì độ hiện diện trên thị trường, vừa điều hướng dòng ngân sách đến đúng đối tượng mục tiêu, đúng lúc. Bởi điều kiện tăng – giảm giá thầu tự động cho phép bạn điều chỉnh giá thầu quảng cáo theo các yếu tố như khu vực địa lý, loại thiết bị, thời điểm trong ngày.
Tuy nhiên khi sử dụng điều kiện đó với mức giá thầu bị giảm sâu thì quảng cáo có thể không hiển thị hoặc hiển thị với tuần suất thấp hơn. Nguyên nhân là giá thầu của bạn sẽ thấp hơn giá thầu của các quảng cáo khác đang nhắm mục tiêu đến cùng một từ khóa. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần kiểm tra và điều chỉnh mức giảm giá thầu cho phù hợp.
- Từ khóa sai
Hệ thống Google tính điểm chất lượng của quảng cáo dựa trên độ liên quan giữa từ khóa và truy vấn tìm kiếm của người dùng. Khi nhóm quảng cáo chứa từ khóa không liên quan đến nhau thì Google sẽ đánh giá thấp độ liên quan của nhóm quảng cáo với truy vấn tìm kiếm. Điều này dẫn đến quảng cáo sẽ ít có khả năng cạnh tranh với quảng cáo khác ở vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm và khó hiển thị tới đối tượng mục tiêu của bạn.
Ngoài ra, khi nhóm quảng cáo lộn xộn cũng có thể khiến bạn khó phân tích hiệu quả chiến dịch quảng cáo. Bạn sẽ khó xác định được từ nào đang mang đến hiệu quả cáo, từ nào cần được tối ưu.
Giải pháp cho vấn đề này đó là bạn cần sắp xếp lại các từ khóa trong nhóm quảng cáo theo nhóm chủ đề liên quan. Hãy tạo nhóm quảng cáo với cấu trúc cụ thể và rõ ràng hơn!
- Thiết lập hiển thị sai tệp khách hàng
Bạn cần hiểu rõ chân dung khách hàng mục tiêu của chiến dịch, kết hợp với mục tiêu và ngân sách quảng cáo để thiết lập tệp khách hàng cho phù hợp. Quảng cáo không hiển thị cũng có thể do bạn mắc lỗi khi thiết lập hiển thị sai tệp.
Nếu bạn nhắm mục tiêu đến một tệp khách hàng quá rộng, quảng cáo của bạn sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều quảng cáo khác. Hãy nghiên cứu nhân khẩu học, hành vi, tâm lý thật chi tiết và liên tục thử nghiệm. Đồng thời hãy tránh nhắm đối tượng quá chi tiết hoặc tệp quá nhỏ nhé!
- Đặt lịch quảng cáo sai
Điều này dẫn đến quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị cho những người mà bạn muốn tiếp cận và quảng cáo không đạt hiệu quả chuyển đổi. Hướng giải quyết cho tình trạng này đó là nghiên cứu kỹ thời điểm dùng Internet của khách hàng mục tiêu, thử nghiệm lịch trình khác nhau để thiết lập thời gian quảng cáo phù hợp.
2.3. Quảng cáo đang trong vòng xét duyệt
Tài khoản Google Ads không cắn tiền có thể là do ở trong quá trình xét duyệt. Quảng cáo của bạn có thể gặp 1 trong 3 trường hợp:
- Quảng cáo chưa được xét duyệt.
- Quảng cáo đang được xét duyệt thủ công.
- Quảng cáo đang bị xét duyệt ngầm.
Google cần đảm bảo quảng cáo tuân thủ các nguyên tắc của Google Ads và quá trình này thường kéo dài 1 ngày. Điều bạn cần làm lúc này chỉ là ngồi đợi quảng cáo được duyệt thành công.
Tuy nhiên, nếu sau hơn 2 ngày mà bạn vẫn nhận được thông báo “Đang được xem xét” thì hãy kiểm tra chi tiết trạng thái của quảng cáo. Bởi Google sẽ cân nhắc mức độ ưu tiên cho các yêu cầu “xem xét” hay “xem xét lại quảng cáo” để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định. Bên cạnh đó, cũng có trường hợp Google tạm thời hạn chế hoạt động phân phát quảng cáo để đảm bảo việc tuân thủ chính sách.
2.4. Vi phạm chính sách quảng cáo của Google
Một vài vi phạm chính sách quảng cáo Google thường thấy đó là:
- Vi phạm sử dụng mã khuyến mãi
Nếu Google gửi bạn email thông báo bạn đã vi phạm sử dụng mã khuyến mãi hoặc Website / tài khoản khác từng dùng mã thì bạn khả năng cao bạn sẽ bị khóa tài khoản vĩnh viễn. Vì Google đã không chấp nhận mã khuyến mãi tại Việt Nam và đang ra sức truy quét các tài khoản đó. Giải pháp duy nhất bạn có thể thực hiện đó là sử dụng tài khoản quảng cáo mới mà thôi!
- Landing Page không liên quan tới chiến dịch quảng cáo
Khi Landing Page (trang đích) chứa nội dung không liên quan chặt chẽ với từ khóa, truy vấn của đối tượng mục tiêu sử dụng thì dĩ nhiên Google sẽ không đánh giá cao quảng cáo của bạn. Khi đó, quảng cáo bị đánh giá không mang lại giá trị hữu ích cho người dùng nên sẽ bị hạn chế hiển thị.
Lúc này, bạn cần cân nhắc kỹ danh sách từ khóa và truy vấn đối tượng mục tiêu sử dụng. Sau đó, điều chỉnh nội dung có sự nhất quán cao nhất với mong muốn của khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng nên dùng nhiều Landing Page khác nhau cho những nhóm quảng cáo khác nhau nếu các từ khóa khó dung hòa trên 1 trang.
- Trang đích nằm trong Blacklist của Google
Đây là những Landing Page vi phạm nguyên tắc của Google Ads. Một vài lý do khiến trang đích của bạn bị đưa vào Blacklist (danh sách đen) của Google:
-
- Trang đích chứa nội dung độc hại, lừa đảo, hoặc gây hiểu lầm.
- Trang đích không liên quan đến quảng cáo.
- Trang đích không hoạt động hoặc có hiệu suất kém.
- Trang đích sử dụng các kỹ thuật lừa đảo để thu thập thông tin của người dùng.
Khi đó, quảng cáo Google sẽ không bị tính tiền cho mỗi nhấp chuột và không được hiển thị. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần kiểm tra chi tiết chiến dịch và hủy bỏ chiến dịch có trang đích nằm trong Blacklist.
2.5. Do chỉ số CTR thấp
Chỉ số CTR (Click Through Rate – Tỷ lệ nhấp) thấp phản ánh mức độ không hữu ích của nội dung quảng cáo, tuy nhiên, hệ thống Google sẽ chỉ ưu tiên các quảng cáo có CTR cao mà thôi! Vậy nên quảng cáo có CTR thấp thường bị Google “bóp” – đây cũng là nguyên nhân của tài khoản Google ads không cắn tiền.
Cách khắc phục chính là tăng CTR bằng các phương án sau:
- Nghiên cứu lại mục đích tìm kiếm (Search Intent) của đối tượng mục tiêu theo phễu Marketing với các giai đoạn: Nhận thức – Thu hút – Cân nhắc – Ý định – Đánh giá – Mua hàng.
- Viết nội dung quảng cáo theo hành trình khách hàng (Customer Journey). Nếu quảng cáo hướng đến những người ở giai đoạn “Nhận thức” thì nội dung quảng cáo nên tập trung cung cấp đủ thông tin cho họ. Ngược lại, nếu quảng cáo hướng đến đối tượng ở giai đoạn “Mua hàng” thì bạn nên dành cho họ những ưu đãi độc quyền hoặc thử nghiệm sản phẩm / dịch vụ.
2.6. Lỗi kỹ thuật
Quảng cáo Google Ads không cắn tiền có thể xảy ra do nguyên nhân hy hữu đó là lỗi kỹ thuật vô tình từ hệ thống. Sau khi kiểm tra hết một loạt từ thiết lập chiến dịch, cài đặt ngân sách đến nội dung quảng cáo mà bạn vẫn không thể tìm ra lý do quảng cáo không hiển thị thì có thể là do Google đã quét nhầm. Cách đơn giản nhất là liên hệ nhờ đội ngũ hỗ trợ Google – mọi vấn đề bạn đều có thể nhờ Google tư vấn!
3. Sử dụng dịch vụ Google Ads Agency MIC Creative
Trên thực tế, có rất nhiều vấn đề có thể phát sinh xoay quanh quảng cáo Google không cắn tiền và những nguyên nhân cùng giải pháp trên chỉ mang tính tham khảo. Mỗi chiến dịch sẽ có đặc điểm riêng nên khi bạn loay hoay chưa tìm ra được hướng đi cho quảng cáo Google thì sử dụng dịch vụ Google Ads Agency MIC Creative sẽ là phương án tối ưu nhất!
Với đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp đã thực thi nhiều chiến dịch quảng cáo Google với đa dạng ngành nghề, MIC CREATIVE cam kết về hiệu quả với mức chi phí tiết kiệm nhất, giảm tối đa tỉ lệ bị lỗi quảng cáo. Nhờ vào khả năng sáng tạo và hiểu rõ nền tảng Google, MIC Creative không ngừng nỗ lực tìm ra giải pháp phù hợp cá nhân hóa từng khách hàng, đồng hành tạo lợi ích bền vững cho khách hàng.
4. Tổng kết
Qua bài viết trên, MIC Creative đã chia sẻ cho bạn về 6 nguyên nhân và cách khắc phục quảng cáo Google không cắn tiền. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn thực hiện được chiến dịch quảng cáo Google Ads hiệu quả hơn!
Nếu bạn đang có nhu cầu liên quan đến quảng cáo Google Ads cùng các dịch vụ khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. MIC Creative tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội