Thương hiệu là một khái niệm trừu tượng, nó không đơn giản là chiếc logo hay chiến dịch quảng cáo, nó còn rộng hơn vậy. Vậy làm sao để phát triển giá trị thương hiệu từng bước luôn là điều mà các doanh nghiệp băn khoăn. Hãy cùng MIC tìm hiểu làm thế nào để doanh nghiệp có thể xây dựng một thương hiệu thành công.
1. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?
Chiến lược xây dựng thương hiệu là việc sử dụng các chiến lược marketing để thúc đẩy mức độ nhận biết của khách hàng tới thương hiệu. Mục tiêu của doanh nghiệp là tạo dựng sự khác biệt và độc đáo của thương hiệu đối vớiđối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Trong kỷ nguyên mới của công nghê, doanh nghiệp cần áp dụng chiến lược hiệu quả sau để xây dựng hình ảnh thương hiệu, gồm:
- Nâng cao trải nghiệm khách hàng Online (giao diện website).
- SEO & Content marketing.
- Marketing trên nền tảng mạng xã hội.
- Email marketing.
- SEM (PPC).
2. 10 BƯỚC PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU
2.1 Xác định khách hàng là trọng tâm
Một thương hiệu thành công là dành được sự ủng hộ từ những khách hàng mục tiêu – đối tượng mà doanh nghiệp tập trung và đầu tư sức lực để giữ gìn, mở rộng và phát triển.
Rõ ràng là thương hiệu của bạn sẽ không thế nào bao quát 100% khách hàng trên thị trường. Chính vì vậy, doanh nghiệp thông minh thường lựa chọn đánh vào thị trường ngách, thu hẹp phạm vi “thượng đế” mình phục vụ, liệt kê toàn bộ đặc tính của họ, và truyền tải thông điệp phù hợp tới họ.
Chìa khóa cốt lõi khi định hình chân dung khách hàng đó là: Càng cụ thể càng tốt. Bạn cần xây dựng bản chân dung của khách hàng (buyer personas) cho thương hiệu. Dưới đây là một số yếu tố bắt buộc phải có trong bảng danh sách này:
- Tuổi
- Giới tính
- Địa điểm (sinh sống)
- Thu nhập
- Trình độ học vấn
Sâu hơn, ta sẽ có những yếu tố cụ thể như:
- Mục tiêu (của họ trong cuộc sống và công việc).
- Động lực.
- Người / sự việc truyền cảm hứng tới họ.
- Thương hiệu sản phẩm doanh nghiệp đang gắn kết.
Nhận biết được đặc điểm này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể phát huy thế mạnh, tận dụng cơ hội ngoài thị trường, đưa ra chiến lược và kế hoạch marketing chuẩn chỉ, đánh trúng mục tiêu đã đề ra.
2.2 Thiết lập sứ mệnh thương hiệu
Doanh nghiệp của bạn nên xây dựng và thiết lập sứ mệnh – brand mission statement. Bạn cần diễn tả một cách cụ thể mong muốn khát khao trở thành nhất trong tương lai. Doanh nghiệp cần phải thấu hiểu giá trị mà khách hàng mong muốn trước khi muốn khách hàng tin tưởng.
Từng đặc điểm: từ logo, slogan, tính cách, tới những hoạt động thường nhật, tất cả phải nhất quán với thông điệp, sứ mệnh mà doanh nghiệp đã thiết lập từ trước.
Khi khách hàng hỏi doanh nghiệp thực hiện công việc gì, hãy trả lời bằng sứ mệnh mà doanh nghiệp đã thiết lập từ khi bắt đầu.
2.3 Khảo sát thương hiệu trên thị trường
Bạn sẽ chẳng thể có đủ tiềm lực để làm theo những chiến dịch triệu đô từ những thương hiệu lớn. Vậy điều gì làm nên sự khác biệt của bạn trước những ông lớn?
Chìa khóa đó chính là sự khác biệt. Nhận biết chiến lược của đối thủ là cách để bạn đối phó với đối thủ bằng sự sáng tạo và khác biệt.
Thiết lập khảo sát thương hiệu đối thủ
Khảo sát đối thủ là bước quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu, bạn có thể sử dụng những công cụ bổ trợ để thiết lập bảng khảo sát như Google Docs, Excel,…
Một số câu hỏi thường gặp như:
- Sự đồng nhất về thông điệp truyền tải, và các yếu tố hình ảnh trực quan của đối thủ có tương đồng với các kênh marketing của mình không?
- Chất lượng dịch vụ/sản phẩm của đối thủ thế nào?
- Sản phẩm của đối thủ được đánh giá như thế nào?
- Phương thức truyền thông online và offline của đối thủ cho sản phẩm của mình là gì?
Doanh nghiệp nên chọn từ 2 – 4 đối thủ, đưa ra bản so sánh và rút ra bài học kinh nghiệm và phát triển chiến lược cho chính thương hiệu của mình.
2.4 Nhấn mạnh lợi ích đem lại tới khách hàng
Xây dựng thương hiệu giống như việc chào bán sản phẩm doanh nghiệp tới khách hàng. Thương hiệu cần phải đem mọi tinh hoa và lợi ích của sản phẩm tới khách hàng.
Nói những gì khách hàng muốn nghe – giá trị sản phẩm đem lại tới khách hàng chứ không phải chỉ là liệt kê tính năng của chúng.
2.5 Tạo dựng Logo, Slogan cho thương hiệu
Logo và bộ nhận diện thương hiệu là thứ đập vào mắt của khách hàng đầu tiên. Chính vì vậy, điều thú vị nhất của các doanh nghiệp khi xây dựng và phát triển thương hiệu, đó chính là việc thiết kế logo và tạo câu Slogan.
Việc thiết kế logo và tạo dựng Slogan đòi hỏi doanh nghiệp cần phải có những chuyên gia hỗ trợ. Bạn đừng ngại ngần sử dụng dịch vụ tư vấn và hỗ trợ thiết kế logo thương hiệu từ các Agency nếu gặp khó khăn.
Lưu ý, Logo và bộ nhận diện thương hiệu cần lưu tâm tới những thành tố như:
- Ý nghĩa và ứng dụng của Logo
- Tông màu.
- Typography
- Thiết kế icon.
- Ứng dụng hình ảnh
- Các yếu đề liên quan tới thiết kế web.
2.6 Xây dựng tính cách cho thương hiệu
Khách hàng sẽ cảm thấy thân thuộc và tin tưởng thương hiệu có tính cách và phẩm chất liên quan tới họ. Vì vậy bạn cần phải xây dựng tính cách cho thương hiệu của mình và truyền tải tính cách ấy vào trong những văn bản truyền thông tới công chúng. Bạn nên cân nhắc các yếu tố như:
- Cách sử dụng đại từ nhân xưng trong truyền thông
- Chia sẻ hình ảnh/clip hậu trường đằng sau chiến dịch quảng cáo.
- Chia sẻ những trải nghiệm sử dụng sản phẩm thật của khách hàng.
- Sử dụng yếu tố cảm xúc trong các ấn phẩm quảng cáo (vui nhộn, xúc động,…).
2.7 Xây dựng thông điệp muốn truyền tải của thương hiệu
Thương hiệu khi xây dựng và phát triển cần định hình những tính cách và phẩm chất khác biệt. Khách hàng luôn cảm thấy dễ chịu và thoải mái khi tiếp cận thuơng hiệu đầy đủ những tính cách và phẩm chất đặc thù.
Thông điệp truyền tải thương hiệu
Vậy nên doanh nghiệp cần phải định hình cho mình thông điệp rõ ràng muốn truyền tải tới khách hàng. Thông điệp sẽ theo doanh nghiệp đi xuyên suốt các chiến dịch marketing trong tương lai.
Thông điệp bao gồm các yếu tố như:
- Doanh nghiệp của bạn là ai?
- Bạn cung cấp những sản phẩm/dịch vụ nào?
- Điều mà doanh nghiệp mong cống hiến cho xã hội và cộng đồng thông qua sản phẩm/dịch vụ là gì?
- Doanh nghiệp quan tâm tới đối tượng nào trong xã hội và cộng đồng?
Quan trọng hơn là thông điệp bạn muốn truyền tải cần đơn giản, ngắn gọn và xúc tích nhất để khách hàng hiểu bạn đang cố gắng truyền đạt thông điệp gì.
2.8 Tích hợp thương hiệu với các điểm chạm khách hàng
Doanh nghiệp cần truyền tải linh hồn lên mọi điểm chạm của thương hiệu với khách hàng.
Như việc, vừa bước chân vào văn phòng, khách hàng và đối tác thấy logo và màu sắc bộ nhận diện thương hiệu ở khắp mọi nơi. Nhân viên đều mặc đồng phục in logo của doanh nghiệp.
2.9 Sự chân thành, đồng điệu và nhất quán
Điều quan trọng khi doanh nghiệp xây dựng thương hiệu của chính mình là sự nhất quán trong các ấn phẩm thương hiệu.
Mọi thông điệp doanh nghiệp truyền tải phải nhất quán, và đặc biệt nhất quán với sứ mệnh doanh nghiệp đã đề ra. Sự thiếu thống nhất sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó từ đó thiếu tin tưởng và mất lòng tin từ họ.
2.10 Bạn phải hiểu rõ thương hiệu nhất
Không ai trên thế giới này có thể hiểu được thương hiệu này rõ như bạn. Bạn là người lan truyền sứ mệnh, thông điệp và các hoạt động thương nhật của doanh nghiệp.
Theo dõi ngay MIC để cập nhật nhiều thông tin hữu ích về Marketing tổng thể đa ngành.
__________________________________________________
Các doanh nghiệp thân mến, hãy liên hệ với MIC để hợp tác thực hiện chiến dịch Marketing vượt trội, nâng tầm thương hiệu và đẩy mạnh doanh thu ngay hôm nay!