1. Giới thiệu về KOL và Influencer
Trước khi bắt tay vào tìm hiểu về sự khác biệt giữa KOL và Influencer, đầu tiên bạn sẽ phải hiểu được họ là những ai và công việc của họ là gì. Cụ thể:
KOL là từ viết tắt của Key Opinion Leader, được hiểu là những người có chuyên môn, kiến thức sâu rộng và uy tín trong một lĩnh vực nào đó. Họ thường là những chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà báo, nhà văn hay nhà phê bình. Đây là nhóm các nhân vật có khả năng đưa ra những ý kiến cá nhân, phân tích và đánh giá quan điểm của họ một cách chuyên nghiệp và khách quan về các sản phẩm hay dịch vụ thuộc lĩnh vực chuyên môn của họ.
Những lời nói, nhận định, quan điểm được họ đưa ra có sự ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng thông qua các kênh truyền thông truyền thống hay trực tuyến.
Influencer được hiểu là nhân vật có sức ảnh hưởng, là những người có lượng theo dõi lớn trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, YouTube hay TikTok. Đa số người dùng thuộc nhóm này thường là những người nổi tiếng, “Hot Girl”, “Hot Boy”, ca sĩ, diễn viên hay blogger.
Họ có khả năng tạo ra những nội dung hấp dẫn, gây sự chú ý và tương tác cao với công chúng trên cộng đồng mạng. Tương tự, đây là nhóm nhân vật cũng có sức ảnh hưởng không hề nhỏ đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng thông qua các bài đăng, video hay story trên các nền tảng mạng xã hội.
2. Điểm khác nhau giữa KOL và Influencer
Mặc dù cùng là những người có ảnh hưởng trong marketing, nhưng KOL và Influencer có nhiều điểm khác biệt về mặt định nghĩa, đặc điểm và cách thức hoạt động. Dưới đây là bảng so sánh giữa KOL và Influencer:
KOL |
Influencer |
|
|
3. Sự ảnh hưởng của KOL và Influencer với hoạt động Marketing
KOL và Influencer đều là những người có ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng trong marketing. Tuy nhiên, cách thức và hiệu quả của họ cũng có những ưu và nhược điểm khác nhau:
3.1. KOL Marketing
KOL Marketing là việc sử dụng những người có chuyên môn, kiến thức sâu rộng và uy tín trong một lĩnh vực để quảng bá sản phẩm hay dịch vụ liên quan đến lĩnh vực đó. Một số ưu và nhược điểm của KOL Marketing là:
- Ưu điểm:
-
- Tăng sự tin tưởng và niềm tin tới thương hiệu: Lời nói của KOL có được sự tín nhiệm vô cùng lớn từ cộng đồng. Các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ điều này nếu như thương hiệu của họ được các KOL quảng bá.
- Khả năng truyền tải tốt: Tâm lý các Fan thường muốn được giống như những người nổi tiếng mà họ hâm mộ. Do đó họ thường sẽ bắt chước phong cách ăn mặc, đồ dùng, sản phẩm, dịch vụ từ thương hiệu mà người nổi tiếng dùng.
- Tăng khả năng chuyển đổi từ người xem thành khách hàng: Bằng cách sử dụng KOL trong Marketing, bạn sẽ tiếp cận được tệp khách hàng trong cộng đồng Fan của họ, giúp nâng cao tỉ lệ chuyển đổi từ khán giả thành khách hàng
- Nhược điểm:
-
- Khó tìm kiếm và tiếp cận với KOL phù hợp: Các KOL đều có một thế mạnh riêng của từng người, và đó sẽ là điều không dễ dàng chút nào để bạn có thể tìm được KOL phù hợp với sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp bạn.
- Chi phí cao để hợp tác với KOL: Chi phí Booking KOL sẽ thường giao động từ 25-100 triệu Đồng, tùy thuộc vào nội dung và công việc bạn muốn KOL tham gia cùng doanh nghiệp của bạn.
- Khó kiểm soát nội dung và kết quả của KOL: Đôi khi, nội dung được KOL thực hiện sẽ không khớp với các kênh truyền thông mà doanh nghiệp bạn thực hiện. Do đó việc rà soát nội dung và xử lý sớm các tình huống là việc cần thực hiện khi thuê KOL.
3.2. Influencer Marketing
Influencer Marketing là việc sử dụng những người có lượng theo dõi lớn trên các nền tảng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm hay dịch vụ trên các nền tảng đó. Một số ưu và nhược điểm của Influencer Marketing là:
- Ưu điểm:
- Tăng sự nhận biết và lan tỏa của thương hiệu: Là những người nổi tiếng trên mạng, các Influencer có khả năng lan tỏa thương hiệu được họ quảng cáo một cách vô cùng rộng rãi với tốc độ nhanh chóng, khiến họ trở thành lựa chọn hàng đầu trong hoạt động Marketing
- Tạo ra nội dung sáng tạo, kích thích nhu cầu mua người tiêu dùng: Đa số các nội dung của các Influencer trên mạng xã hội đều hướng tới mục đích giải trí. Điều đó khiến các nội dung dễ dàng được tiếp nhận hơn trong cộng đồng.
- Tăng khả năng tương tác và gắn kết với cộng đồng: Đa số các hoạt động của Influencer đều được diễn ra trên mạng xã hội. Đây là các nền tảng được hỗ trợ khả năng tương tác hai chiều vô cùng tốt, giúp nâng cao khả năng tư vấn, bán hàng.
- Chi phí thuê influencer thường rẻ hơn chi phí thuê KOL: Các Influencer thường có các lựa chọn cung cấp chi phí thuê thực hiện các chiến dịch quảng cáo quy mô nhỏ sẽ là lựa chọn tiết kiệm hơn rất nhiều so với việc thuê các Mega-Influencer hay các KOL chuyên thực hiện các chiến dịch Marketing quy mô lớn.
- Nhược điểm:
-
- Khó đo lường hiệu quả Influencer Marketing: Do hoạt động trên nền tảng mạng xã hội, khả năng đo lường hiệu quả sẽ bị hạn chế ít nhiều, khiến doanh nghiệp khó xác định đúng được kết quả chiến dịch.
- Có nguy cơ gặp phải những Influencer giả mạo: Không ít các Influencer thực hiện các chiêu trò tăng like, mua tài khoản,… nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng
- Có thể gây ra những phản ứng tiêu cực từ phía công chúng: Nếu Influencer dính líu vào các Drama, có những phát biểu tiêu cực trên mạng xã hội, rất có thể doanh nghiệp của bạn cũng sẽ bị liên đới theo.
4. KOL và Influencer: chọn ai và chọn thế nào?
Việc chọn KOL hay Influencer để hợp tác trong marketing phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, như mục tiêu, ngân sách, đối tượng khách hàng, sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Một số lưu ý khi chọn KOL hay Influencer là:
Khi nào nên chọn sử dụng KOL:
- Nếu muốn tăng sự tin tưởng, niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm hay dịch vụ có giá trị cao, đòi hỏi nhiều kiến thức và kinh nghiệm, thì doanh nghiệp bạn nên chọn KOL.
- Các KOL hầu hết đều là những người có chuyên môn sâu rộng trong lĩnh vực của họ, khiến cho lời nói của họ chính xác và uy tín hơn rất nhiều. Ví dụ, nếu bạn muốn quảng bá một loại thuốc mới hay một dịch vụ tư vấn tài chính, thì nên hợp tác với những KOL là những bác sĩ, nhà khoa học hay nhà đầu tư có uy tín trong lĩnh vực đó.
Khi nào nên chọn sử dụng Influencer:
- Nếu muốn tăng sự nhận biết, lan tỏa và gây cảm hứng cho người tiêu dùng đối với sản phẩm hay dịch vụ có giá trị thấp, đòi hỏi nhiều cảm xúc và trải nghiệm, thì nên chọn Influencer.
- Các Influencer là những người chuyên nghiệp trong việc tạo ra các nội dung mang đậm tính giải trí xen lẫn quảng cáo, khiến nội dung của họ được tiếp nhận một cách dễ dàng. Ví dụ, nếu bạn muốn quảng bá một loại mỹ phẩm mới hay một dịch vụ du lịch, thì nên hợp tác với những Influencer là những người nổi tiếng, xinh đẹp hay thú vị trên các nền tảng mạng xã hội.
Ngoài ra, cần chọn KOL hay Influencer phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn muốn tiếp cận. Bạn cần nghiên cứu về lượng theo dõi, độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi mua hàng và những yếu tố khác của KOL hay Influencer để đảm bảo rằng họ có thể ảnh hưởng đến khách hàng tiềm năng của bạn.
Việc lựa chọn KOL và Influencer cũng là một điều yêu cầu doanh nghiệp của bạn cân nhắc kỹ càng. Không chỉ ở việc lựa chọn người nổi tiếng phù hợp với doanh nghiệp của bạn, mà bạn cũng cần cân nhắc về thái độ, sự chuyên nghiệp trong công việc, chi phí, ngã giá và cả về tính cách của họ nữa. Cụ thể:
- Chi phí thuê Influencer và KOL thường sẽ thay đổi tùy thuộc vào mức ảnh hưởng của họ trên thị trường và về khối lượng công việc của họ dự kiến sẽ cần thực hiện. Tuy nhiên, một trong số các yếu tố quan trọng quyết định mức chi phí, hoa hồng quảng cáo khác cũng cần được cân nhắc là về tình cảm của họ. Nếu họ ưa thích doanh nghiệp bạn, hoặc bạn tạo dựng được mối quan hệ tốt với họ, họ hoàn toàn có thể trở nên cởi mở trong việc ra giá, giúp đôi bên dễ dàng tiến đến quan hệ hợp tác hơn.
- Đa số các KOL, Influencer hiện nay đều là giới trẻ, do đó sẽ có một số trường hợp họ thiếu tính chuyên nghiệp và sự hết mình trong công việc. Việc này có thể dẫn đến các hành vi như chậm trễ deadline, chất lượng sản phẩm chưa thực sự tốt,… Đây cũng là một yếu tố các doanh nghiệp cần cân nhắc khi lựa chọn họ.
Do đó, việc tạo quan hệ tốt với KOL, Influencer sẽ là chìa khóa quan trọng giúp bạn vượt qua cả hai rào cản trên. Đừng ngần ngại mời họ gặp mặt, cà phê hoặc ăn trưa nếu có thể. Củng cố quan hệ giữa hai bên không chỉ giúp bạn dễ dàng hoàn thành được chiến dịch quảng cáo, mà còn đem về cho bạn mối quan hệ làm ăn lâu dài.
5. Cách áp dụng KOL và Influencer vào Marketing
Bản thân KOL và Influencer không đem về nhiều doanh thu trực tiếp cho doanh nghiệp. Thay vào đó, họ sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức người tiêu dùng về thương hiệu, qua đó góp phần tạo gia tăng độ phủ thương hiệu, gia tăng các con số chuyển đổi và từ đó, họ sẽ gián tiếp giúp doanh nghiệp thúc đẩy doanh thu một cách lâu dài, bền vững.
Do đó, các KOL và Influencer được các doanh nghiệp sử dụng như một phương tiện thông tin đại chúng cực kỳ hiệu quả. Các phương pháp được sử dụng gồm:
- Video quảng cáo: Là các video sử dụng hình ảnh và lời thoại của người nổi tiếng nhằm thu hút người tiêu dùng. Đây là hình thức quảng cáo phổ biến nhất do định dạng Video có thể được dễ dàng sử dụng trong các hoạt động quảng cáo trên nền tảng khác.
Video quảng cáo của Sơn Tùng về sản phẩm điện thoại Oppo
- Mời hợp tác: Là dạng quảng cáo có thể được thực hiện dưới dạng Video hoặc phóng sự. Đây là hình thức quảng cáo với người nổi tiếng đặc biệt phù hợp với dạng nội dung review, đập hộp,…
- Tặng quà: Đây là hình thức đang dần trở nên thịnh hành tại Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây. Các doanh nghiệp sẽ gửi các sản phẩm dùng thử dưới dạng quà tặng cho các KOL, Influencer và đổi lại, sẽ hợp tác với họ cho ra các nội dung review, đánh giá, trải nghiệm.
- Đề cập đến thương hiệu: Các KOL và Influencer trong nội dung của họ sẽ đề cập hình ảnh và tên của thương hiệu. Đây là một trong những phương pháp hữu hiệu trong việc khắc ghi hình ảnh thương hiệu vào tâm trí khán giả, góp phần nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu.
6. Tổng kết
KOL và Influencer là hai nhóm người có sức ảnh hưởng mang , đặc điểm và cách thức hoạt động khác nhau. Việc chọn KOL hay Influencer phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như mục tiêu, ngân sách, đối tượng khách hàng, sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần thực hiện các hoạt động xây dựng mối quan hệ, đặt ra những mục tiêu, kỳ vọng và chỉ số đo lường, và theo dõi và đánh giá kết quả của việc hợp tác, giúp doanh nghiệp bạn phát triển bền vững, lâu dài.
Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị Marketing Agency chuyên nghiệp thực hiện chiến dịch quảng bá Booking KOLs, KOCs hay Influencer, hãy liên hệ ngay với chúng tôi tại:
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Có nên Booking KOLs KOC qua Agency hay không?
Thuê người nổi tiếng quảng cáo 2024 – Chi phí & yếu tố ảnh hưởng?