1. KOLs là gì?
KOLs (viết tắt của Key Opinion Leader), hiểu đơn giản KOLs là những chuyên gia có sức ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng nhờ vào sự hiểu biết chuyên sâu về lĩnh vực hoặc ngành nghề mà họ đang hoạt động.
KOLs có thể là những chuyên gia, ngôi sao nổi tiếng, nhà báo, các doanh nhân thành đạt hay chính trị gia có uy tín. Với sức ảnh hưởng mạnh mẽ, từ lâu KOLs đã trở thành điểm đến lý tưởng của các thương hiệu khi muốn quảng bá sản phẩm/dịch vụ. Các hoạt động đa dạng của KOLs bao gồm việc viết blog, chia sẻ hình ảnh hoặc video trên mạng xã hội cho đến tham gia các sự kiện. Điều này, đã chứng minh vai trò không thể phủ nhận của họ trong việc lan tỏa thông điệp và thu hút sự chú ý từ đông đảo người hâm mộ.
Trên thực tế, KOLs không chỉ xuất hiện trong những lĩnh vực phổ biến như làm đẹp, thời trang hay nấu ăn mà còn lan tỏa đến mọi khía cạnh của cuộc sống, từ thể dục, chơi game cho đến những chủ đề hoàn toàn mới lạ mà chúng ta chưa từng nghe đến. Trong bối cảnh hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ và kỹ thuật, vai trò của KOLs trên mạng trực tuyến ngày càng trở nên sôi động và quan trọng hơn bao giờ hết.
2. KOLs có vai trò gì trong chiến dịch Marketing?
Vai trò của KOLs (Key Opinion Leaders – Người có ảnh hưởng lớn) trong marketing ngày càng trở nên quan trọng, đặc biệt trong thời đại marketing số và mạng xã hội phát triển như hiện nay. Một số vai trò chính của KOLs bao gồm:
- Tiếp cận tệp khách hàng mục tiêu chính xác
Việc lựa chọn KOLs được cho là cách hiệu quả nhanh nhất khi tiếp cận khách hàng. KOLs có lượng người follow lớn, phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng tới. KOLs còn là những người ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội với nhau, giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều tệp khách hàng nhất có thể.
- Tăng độ nhận diện thương hiệu và uy tín cho sản phẩm
Khi KOLs đề cập hoặc sử dụng một sản phẩm/dịch vụ, họ có thể giúp tăng nhận thức và sự hiện diện của thương hiệu đó trong cộng đồng của mình.
- Tăng tính tin cậy và khuyến khích mua hàng
Khách hàng thường đặt niềm tin vào ý kiến và đánh giá của KOLs về sản phẩm. Điều này giúp tăng tính tin cậy và khuyến khích khách hàng mua sản phẩm.
- Hỗ trợ làm SEO trên Google
Sự quan tâm của mọi người đối với thông tin và liên kết mà KOL chia sẻ không chỉ giúp nâng cao sự phổ biến của các bài viết và sản phẩm, mà còn thúc đẩy lượng đọc và click đáng kể. Điều này giúp nâng cao uy tín của bài viết doanh nghiệp trên Google và cải thiện thứ hạng từ khóa SEO một cách đáng kể
3. KOLs phổ biến hiện nay
KOLs hiện nay được chia làm 3 nhóm với các mức độ ảnh hưởng khác nhau:
- Nhóm Celeb: Nhóm này gồm những diễn viên, ca sĩ,… có kĩ năng chuyên môn cao và am hiểu trong lĩnh vực của họ.
- Nhóm Influencer: Nhóm này là những người được quan tâm, chú ý, theo dõi nhiều trên các nền tảng mạng xã hội. Đó có thể là vlogger, blogger, có tệp người theo dõi cố định.
- Nhóm Mass Seeder: Họ là người có mức ảnh hưởng tới khách hàng nhỏ, có độ nhận biết và mức lan toả nhỏ hơn 2 nhóm còn lại. Các bạn Tiktoker ăn uống, review, du lịch,…
Sự khác biệt giữa Influencer và KOL: Mẹo nhanh dành cho Newbie
Tổng hợp 20 KOL nổi tiếng Việt Nam theo 05 ngành hàng Hot
4. Các yếu tố quan trọng khi lựa chọn KOLs?
Với sự bùng nổ của ngành nghề KOL, các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ nhiều cơ hội hơn. Tuy nhiên, việc lựa chọn đúng KOL đối với thương hiệu đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên các tiêu chí sau:
- KOLs phải phù hợp với sản phẩm, doanh nghiệp
Đầu tiên, KOLs phải là gương mặt phù hợp với sản phẩm. KOLs chuyên về lĩnh vực thời trang thì rõ ràng không thể đại diện cho sản phẩm liên quan tới thời trang được. Việc lựa chọn không hợp lí sẽ khiến sản phẩm giảm bớt uy tín, niềm tin từ khách hàng. Thậm chí còn bị hiểu lầm rằng sản phẩm này có thực sự tốt hay không.
- Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là người hâm mộ của KOLs
Việc sử dụng KOLs là việc tiếp cận tệp khách hàng mục tiêu tới người theo dõi của KOLs một cách dễ dàng, nhanh chóng. Vì vậy, để sản phẩm dễ chuyển đổi và tiếp cận tệp khách hàng mục tiêu nhanh nhất thì doanh nghiệp cần phải lựa chọ KOLs phù hợp và kĩ càng nhất trước khi bắt tay thực hiện chiến dịch Marketing.
- Lựa chọn KOLs phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp
Chi phí booking KOLs luôn là sự ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp. Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí booking KOLs được kể tới như lượng người theo dõi, lĩnh vực, nền tảng, yêu cầu từ nhãn hàng, việc sử dụng hình ảnh để chạy quảng cáo. Ngoài ra, doanh nghiệp và sản phẩm có giá trị lớn thì mức phí booking KOLs cũng tăng lên. Đây là một số mức giá thuê KOLs mà MIC đã tổng hợp được:
- Nhóm Celeb: Chi phí booking KOLs thuộc nhóm Celeb này rất cao, rơi vào tầm từ 100 triệu đổ lên, tùy vào mức độ phủ sóng, tầm ảnh hưởng của người đó.
- Nhóm Influencer: Mức phí booking KOLs rơi vào tầm trên 30 triệu. Trong một số trường hợp Influencer có sức ảnh hưởng lớn mức phí có thể cao như nhóm Celeb
- Nhóm Mass Seeder: Chi phí booking KOLs dành cho nhóm này thường dưới 30 triệu.
5. Lời kết
Trong bài viết trên, MIC Creative đã giải đáp các thông tin chi tiết về KOL là gì. KOL không chỉ đơn thuần là những cá nhân nổi tiếng, mà họ còn là những người chia sẻ quan điểm và trải nghiệm cá nhân đáng giá. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn đầu xu hướng và ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Nếu bạn đang có nhu cầu về dịch vụ booking KOLs, KOCs hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua:
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội