1. Mẫu kế hoạch chạy quảng cáo Facebook là gì ?
Mẫu kế hoạch chạy quảng cáo Facebook là một bản danh sách chi tiết các công việc, hoạt động cần được thực hiện trong một chiến dịch chạy quảng cáo Facebook. Đây là một tài liệu chi tiết về các bước cần thực hiện, mục tiêu của từng bước, thời gian triển khai cũng như phân bố ngân sách,… để có thể giúp chiến dịch quảng cáo đạt được mục tiêu cuối cùng.
2. Lợi ích của mẫu kế hoạch chạy quảng cáo Facebook
Mẫu kế hoạch chạy quảng cáo Facebook là một điều cần thiết trong hoạt động Marketing, giúp người chạy quảng cáo, đặc biệt là những người mới chưa có nhiều kinh nghiệm, đạt được hiệu quả cao hơn và có kế hoạch hơn trong hoạt động quảng cáo của họ. Cụ thể, một mẫu kế hoạch chạy quảng cáo Facebook được xây dựng chính xác sẽ đem lại các lợi thế gồm:
- Có được định hướng rõ ràng: Nhờ vào bản kế hoạch, bạn sẽ luôn dễ dàng nhìn ra và nắm bắt được các công việc cần làm, cần thực hiện. Điều đó sẽ giúp hoạt động quảng cáo của bạn được diễn ra xuyên suốt và tuyến tính.
- Nắm bắt được khách hàng: Một trong những yêu cầu trong việc lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook là nghiên cứu và tìm hiểu hành vi khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn thấu hiểu nhu cầu, tâm lý khách hàng của bạn hơn, giúp các chiến dịch được tối ưu và nội dung quảng cáo phù hợp hơn với khách hàng.
- Tối ưu chi phí: Tối ưu chi phí là một bài toán khó đối với hầu hết người chạy quảng cáo. Tuy nhiên với một bản kế hoạch được xây dựng chuẩn xác, bạn sẽ luôn nắm bắt được bạn cần chi bao nhiêu cho giai đoạn nào của quảng cáo, giúp gia tăng thời gian chạy quảng cáo của bạn.
- Khả năng theo dõi hiệu quả: Với mẫu kế hoạch, bạn sẽ luôn nắm bắt được thời điểm nào cần thiết để kiểm tra tiến độ quảng cáo Facebook Ads của bạn. Ngoài ra, bạn cũng sẽ biết được các chỉ số nào quan trọng, cần cải thiện để chiến dịch quảng cáo cho ra kết quả tốt hơn.
3. Lập kế hoạch quảng cáo Facebook hiệu quả trong 07 bước
Để có được một kế hoạch quảng cáo Facebook chi tiết và đạt hiệu quả cao, bạn có thể xây dựng mẫu kế hoạch của riêng doanh nghiệp bạn theo các bước sau đây:
3.1. Phân tích thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh
Bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất trong việc lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook luôn là phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh và xác định khách hàng của bạn. Để biết được điều này, doanh nghiệp bạn sẽ cần phân tích về sản phẩm của bạn, liệt kê được những điểm mạnh, yếu và phân khúc khách hàng mà sản phẩm đang hướng đến. Có được những điều trên, bạn sẽ dễ dàng phác họa được bản chân dung khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bạn, là thông tin quan trọng trong việc thiết lập đối tượng quảng cáo sau này.
Chân dung khách hàng sẽ yêu cầu bạn liệt kê được các thông tin như:
- Độ tuổi
- Giới tính (người mua sản phẩm chủ yếu là nam hay nữ)
- Nghề nghiệp, thu nhập trung bình của khách hàng
- Sở thích, nhu cầu, vấn đề và mong muốn của họ
- …
Các thông tin trên có thể được thu thập thông qua việc triển khai các mẫu câu hỏi, khảo sát khách hàng. Bạn nên tận dụng các công cụ như Facebook Audience Insights hay Facebook Analytics. Đây đều là những công cụ hữu ích giúp đơn giản hóa việc thu thập và phân tích dữ liệu về đối tượng khách hàng.
Ngoài việc nghiên cứu khách hàng mục tiêu, bạn cũng sẽ cần nghiên cứu về các đối thủ cạnh tranh của bạn. Để giúp các doanh nghiệp thực hiện điều này, Facebook đã cung cấp tính năng Facebook Library (thư viện quảng cáo). Đây là một công cụ tuyệt vời trong việc nghiên cứu các hoạt động quảng cáo đã và đang triển khai trên Facebook, bao gồm cả từ các đối thủ cạnh tranh với thương hiệu của bạn trên nền tảng này. Facebook Library có một số tính năng đáng chú ý như:
- Cho phép bạn kiểm tra quảng cáo đã và đang được phát sóng trên Facebook. Các quảng cáo sẽ được Facebook Library tự động cập nhật 24 giờ sau khi hiển thị lần đầu tiên.
- Bạn có thể tìm kiếm từ khóa về nội dung, ngành hàng cụ thể trên Facebook Library. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm và nghiên cứu quảng cáo phù hợp với doanh nghiệp bạn.
- Bạn sẽ dễ dàng có được các số liệu quan trọng như tổng số khách hàng, phần trăm sử dụng của mỗi công ty quảng cáo và mức độ chi tiêu ngân sách,…
Bạn có thể truy cập vào Facebook Library tại: https://www.facebook.com/ads/library
3.2. Xây dựng “cây” Content
Content, hay còn có nghĩa là nội dung, là những hình ảnh, Video và bài viết được hiển thị trong quảng cáo của doanh nghiệp bạn. Đây là một yếu tố đặc biệt quan trọng, do chất lượng quảng cáo sẽ bị chi phối rất nhiều bởi độ thu hút của Content được sử dụng. Hiểu một cách đơn giản: Content càng hấp dẫn, lôi cuốn thì khách hàng sẽ có càng nhiều động lực xem tiếp và chọn mua sản phẩm của bạn.
Do đó, trong bất kỳ quá trình lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook nào bạn cũng sẽ luôn cần thực hiện cây Content. Một cây nội dung được xây dựng chỉn chu sẽ giúp đội ngũ sáng tạo của doanh nghiệp bạn luôn nắm rõ kế hoạch và triển khai phù nội dung phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu, thị trường mà quảng cáo của doanh nghiệp hướng đến. Các yếu tố cần có trong một cây Content là:
- Chủ đề chính của nội dung
- Số lượng hình ảnh, Video sử dụng
- Bài viết gắn kèm, số lượng bài viết sẽ sử dụng
- Định dạng hình ảnh, Video
- Quy tắc thiết kế hình ảnh chạy quảng cáo
- Tool thiết kế hình ảnh sẽ dùng
Ngoài ra, nội dung sẽ cần đảm bảo nhiều yếu tố như yếu tố thu hút, mức độ tối ưu, độ nhận diện thương hiệu, cũng như các chỉ số khác như SEO, từ khóa,… Kế hoạch nội dung cũng cần có thời gian triển khai cụ thể để tiến độ sản xuất được tối ưu kỹ càng.
3.3. Xác định mục tiêu chiến dịch quảng cáo
Mỗi chiến dịch quảng cáo sẽ được tối ưu dựa trên kết quả mà doanh nghiệp mong muốn sẽ đạt được sau chiến dịch. Điều đó sẽ ảnh hưởng lớn đến các thiết lập về đối tượng khách hàng, nội dung, ngân sách cho chiến dịch quảng cáo đó.
Facebook hiện đang cung cấp nhiều lựa chọn mục tiêu chiến dịch quảng cáo khác nhau để có thể dễ dàng phù hợp với hoạt động kinh doanh và sản phẩm của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chúng bao gồm:
- Tăng cường mức độ nhận biết: Mục tiêu này giúp bạn tăng sự nhận biết và khả năng gợi nhớ về thương hiệu của bạn trong tâm trí của khách hàng.
- Tăng lượt truy cập: Mục tiêu này giúp bạn tạo ra Traffic giữa Facebook và Website của doanh nghiệp bạn, giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.
- Tăng lượng tương tác: Mục tiêu này giúp bạn tăng số lượng thích, chia sẻ, bình luận, đăng ký, theo dõi hay nhắn tin trực tiếp với đội ngũ quản trị viên Fanpage của bạn, từ đó tạo ra sự gắn kết và tin tưởng với khách hàng, thúc đẩy khả năng tương tác hai chiều..
- Tăng lượt xem video: Nếu bạn muốn gia tăng lượt xem, cũng như các tương tác trong Video của bạn, đây sẽ là lựa chọn mục tiêu chiến dịch vô cùng phù hợp.
- Tăng lượt tải & cài đặt ứng dụng: Chiến dịch quảng cáo ứng dụng là một phương pháp hữu hiệu giúp bạn gia tăng lượng người dùng tải ứng dụng của doanh nghiệp bạn từ trang cửa hàng. Ngoài ra bạn cũng có thể khuyến khích khách hàng thực hiện hành động bên trong ứng dụng.
- Tăng doanh số bán hàng: Mục tiêu này giúp bạn tăng số lượng người mua sản phẩm của bạn, từ đó tạo ra doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
3.4. Xác định ngân sách và lịch trình chạy quảng cáo
Bước tiếp theo trong việc lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook là xác định ngân sách và lịch trình chạy quảng cáo. Đây là hai yếu tố quan trọng trong việc quản lý chi phí và thời gian của các chiến dịch trên Facebook, giúp bạn ước tính và có kế hoạch chi tiêu phù hợp.
Tùy thuộc vào số tiền mà doanh nghiệp bạn sẵn sàng chi cho chiến dịch quảng cáo, cũng như thời gian bắt đầu và kết thúc các chiến dịch đó, bạn sẽ nhận về nhiều hơn thành quả từ các chiến dịch đem lại. Hiện Facebook cho phép bạn chọn một trong hai loại ngân sách:
- Ngân sách theo ngày: Bạn chỉ định số tiền tối đa mà bạn muốn chi cho mỗi ngày cho một chiến dịch quảng cáo. Facebook sẽ chỉ chi tiêu trong khoảng ngân sách đó để hiển thị quảng cáo của bạn hàng ngày cho tới khi kết thúc chiến dịch.
- Ngân sách trọn đời: Bạn chỉ định số tiền tối đa mà bạn muốn chi cho toàn bộ chiến dịch quảng cáo của bạn và Facebook sẽ tự động phân bố ngân sách hàng ngày dựa trên hạn mức ấy. Đặc biệt, hình thức thiết lập ngân sách này cho phép bạn lựa chọn khung giờ phát sóng quảng cáo, giúp quảng cáo được hiển thị đúng thời điểm lượng khách hàng mục tiêu xem đông đảo nhất.
Do mức ngân sách sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới hiệu quả của chiến dịch, bạn sẽ cần xác định mức ngân sách phù hợp với mục tiêu và kết quả mong muốn của bạn. Hãy đầu tư một lượng ngân sách vừa đủ với kỳ vọng của doanh nghiệp bạn. Nhờ đó, bạn sẽ có thêm được nhiều tiền để chi cho các hoạt động khác quan trọng hơn.
3.5. Phân bố tài khoản quảng cáo
Kênh và tài khoản quảng cáo là đối tượng triển khai chính cho các hoạt động quảng cáo của bạn. Bạn cần xác định được kênh và tài khoản quảng cáo phù hợp với mục tiêu và đối tượng khách hàng của bạn. Trong khi của doanh nghiệp bạn, tài khoản quảng cáo sẽ là một yếu tố phức tạp hơn rất nhiều, yêu cầu bạn chú ý tới các yếu tố sau:
- Loại tài khoản quảng cáo: Tài khoản quảng cáo của bạn cần Facebook xác minh danh tính để hạn chế tối đa việc tài khoản hay Fanpage của bạn có thể bị nền tảng khóa một cách bất chợt.
- Tài khoản của bạn có “sạch” hay không: Hãy chắc chắn rằng tài khoản quảng cáo của bạn chưa từng có “tiền án” với Facebook, tránh trường hợp tất cả các tài khoản quảng cáo khác của bạn bị đánh vi phạm theo tài khoản quảng cáo đó.
- Tài khoản quảng cáo dự phòng: Tài khoản quảng cáo có thể bị Facebook tạm ngưng bất cứ lúc nào, do đó bạn nên có sẵn các tài khoản dự phòng khác để có thể nhanh chóng thay thế lúc cần thiết.
- Luôn nạp đủ tiền và không chậm thanh toán: Đây là một trong số các lý do phổ biến nhất khiến tài khoản quảng cáo bị hạn chế. Hãy luôn ghi nhớ thực hiện công việc này đúng hạn.
3.6. Sử dụng kĩ thuật A/B Testing
A/B Testing, hay còn được biết đến với tên gọi Thử nghiệm A/B, là một tính năng trong trình chạy quảng cáo Facebook cho phép bạn thử nghiệm 02 phiên bản khác nhau của một sản phẩm, dịch vụ, nội dung và chiến dịch quảng cáo. Hoạt động này sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu so sánh, giúp bạn xác định được chiến dịch nào sẽ mang lại hiệu quả cao hơn, nên được đầu tư vào.
Ví dụ: Bạn đang phân vân giữa chiến dịch A và B cùng về một sản phẩm, với nội dung và xác định tệp khách hàng khác nhau. Thử nghiệm A/B sẽ cho phép bạn chạy cả hai chiến dịch A và B đó đồng thời trong một khoảng thời gian (thường là 5 – 7 ngày). Sau khi thử nghiệm kết thúc, Facebook sẽ cung cấp cho bạn kết quả và các chỉ số của chiến dịch. Bạn sẽ có được sự so sánh đối chiếu trực quan nhất về hoạt động của cả hai chiến dịch, qua đó sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn và các điều chỉnh chính xác hơn cho quảng cáo của bạn.
Đây là một trong những hoạt động quan trọng trong việc lên kế hoạch chạy quảng cáo, giúp bạn dễ dàng dự liệu được trước tiềm năng mà chiến dịch quảng cáo sẽ mang lại. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc về thời lượng chạy thử nghiệm A/B do cả 02 chiến dịch thử nghiệm vẫn sẽ được tính là việc chạy quảng cáo thông thường, vẫn sẽ ra đơn, đem về Leads và cũng sẽ tiêu thụ ngân sách của bạn.
3.7. Lập bảng theo dõi tiến độ, chi phí và hiệu quả quảng cáo
Một chiến dịch quảng cáo có thể chứa nhiều giai đoạn và nhiều chiến dịch được chạy đồng thời, điều đó khiến cho việc giám sát gặp nhiều khó khăn. Bằng việc thực hiện bảng ghi lại các chỉ số tiến độ, chi phí và hiệu quả từng quảng cáo mang lại, bạn sẽ dễ dàng phân tích và xác định được giải đoạn cũng như chiến dịch nào đã tối ưu và chiến dịch nào cần điều chỉnh lại.
Nội dung trong bảng sẽ cần được theo dõi thường xuyên, và sẽ gồm các thông tin sau:
- Tên chiến dịch
- Mục tiêu chiến dịch quảng cáo đó
- Ngân sách và lịch trình chạy quảng cáo
- Kênh và tài khoản quảng cáo được áp dụng
- Nội dung và vị trí hiển thị quảng cáo
- Các chỉ số đo lường hiệu quả quảng cáo, ví dụ như số lượt nhấp chuột, số lượt chuyển đổi, chi phí trên mỗi kết quả, hay doanh thu trên mỗi kết quả,…
Sau khi đã tổng hợp được tất cả các hạng mục cần thực hiện, bước cuối cùng trong hoàn tất mẫu kế hoạch chạy quảng cáo Facebook là xây dựng một bảng checklist. Đây là một bản danh sách các công việc cần làm cho mỗi hạng mục trong kế hoạch chạy quảng cáo Facebook. Checklist giúp bạn đảm bảo rằng bạn không bỏ sót hay làm sai bất kỳ công việc nào. Bạn cần tạo Checklist cho mọi hạng mục, ví dụ như:
PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG, KHÁCH HÀNG VÀ ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
- Thực hiện khảo sát khách hàng
- Thu thập và phân tích dữ liệu về đối tượng khách hàng
- Xác định điểm mạnh, yếu và phân khúc khách hàng của sản phẩm
- Xác định các đối thủ cạnh tranh và cách triển khai Marketing của họ
XÂY DỰNG CÂY CONTENT
- Lên ý tưởng nội dung cho từng kênh và tài khoản quảng cáo
- Thiết kế hình ảnh, video và bài viết cho nội dung
- Kiểm tra chất lượng và tính hợp lệ của nội dung
- Lên lịch đăng nội dung trên Fanpage
XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO
- Chọn mục tiêu chiến dịch quảng cáo phù hợp với mục đích và mục tiêu của Fanpage
- Xác định các chỉ số để đo lường hiệu quả của mục tiêu chiến dịch quảng cáo
XÁC ĐỊNH NGÂN SÁCH VÀ LỊCH TRÌNH CHẠY QUẢNG CÁO
- Chọn loại ngân sách hằng ngày hay toàn bộ cho từng chiến dịch quảng cáo
- Xác định số tiền ngân sách cho từng chiến dịch quảng cáo
- Xác định thời gian bắt đầu và kết thúc cho từng chiến dịch quảng cáo
PHÂN BỔ LOẠI TÀI KHOẢN QUẢNG CÁO
- Chọn kênh và tài khoản quảng cáo phù hợp với mục tiêu và đối tượng khách hàng
- Chọn vị trí hiển thị quảng cáo trên từng kênh và tài khoản quảng cáo
- Tạo và quản lý tài khoản quảng cáo trên [Facebook Business Manager]
LẬP BẢNG THEO DÕI TIẾN ĐỘ, CHI PHÍ VÀ HIỆU QUẢ QUẢNG CÁO
- Tạo bảng theo dõi có các thông tin về tên, mục tiêu, ngân sách, lịch trình, kênh, tài khoản, nội dung, vị trí và các chỉ số của các chiến dịch quảng cáo
- Cập nhật bảng theo dõi thường xuyên để theo dõi tiến độ, chi phí và hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo
Để chiến dịch quảng cáo diễn ra suôn sẻ, bạn hãy luôn tích hoàn thành từng hạng mục trong chiến dịch thường xuyên trước khi chuyển qua hạng mục khác.
4. Tổng kết
Mẫu kế hoạch chạy quảng cáo Facebook là một công cụ đắc lực giúp đỡ các nhà quảng cáo trong hoạt động Marketing của minh, đảm bảo chiến dịch quảng cáo diễn ra đúng hướng và hạn chế các vấn đề phát sinh không đáng có. Hy vọng với mẫu kế hoạch trên, doanh nghiệp bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn trên thị trường.
Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ quảng cáo Facebook, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội