Quảng cáo Google Shopping là gì? Giải đáp về Google Shopping

Đăng ngày: 24/04/2024

Google Shopping mặc dù đã xuất hiện từ năm 2002 nhưng trong những năm gần đây nhưng đã được đánh giá cao về hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn so với các mô hình khác trong nền tảng Google Adwords. Trong bài viết này, hãy cùng MIC Creative tìm hiểu về “Quảng cáo Google Shopping là gì?” và tại sao nó được coi là một công cụ hỗ trợ quan trọng cho các nhà bán lẻ trực tuyến hiện nay.

Quảng cáo Google Shopping là gì? Giải đáp về Google Shopping

1. Tổng quan về quảng cáo Google Shopping

1.1. Quảng cáo Google Shopping là gì?

Quảng cáo Google Shopping là gì
Quảng cáo Google Shopping là gì

Google Shopping (quảng cáo mua sắm) là hình thức quảng cáo trực tuyến trên Google được tìm kiếm dưới hình ảnh dạng sản phẩm. Hình thức này giống như một gian hàng trên sàn thương mại điện tử. Điểm khác biệt là sản phẩm được đặt trên đầu vị trí của kết quả tìm kiếm, hiển thị thông tin sản phẩm như hình ảnh, giá bán, địa chỉ website giúp họ dễ dàng so sánh giá và chọn lựa sản phẩm.

Quảng cáo Google Shopping hoạt động dựa trên 2 công cụ chính là Google AdsGoogle Merchant Center.

  • Google Ads là nền tảng quảng cáo trực tuyến có trả phí thông qua mỗi lần nhấp chuột (CPC), nghĩa là nhà quảng cáo chỉ phải cần trả tiền khi có người nhấp vào quảng cáo của họ. Điều này giúp tối ưu hóa chi phí quảng cáo và tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.
  • Google Merchant Center là nền tảng tổng hợp những thông tin chi tiết về sản phẩm của bạn trên Google, giúp sản phẩm của bạn tiếp cận hàng triệu khách hàng thông qua các trang web và ứng dụng Google như Tìm kiếm, Maps, Youtube và nhiều nơi khác một cách miễn phí. Để có thể hiểu rõ hơn về GMC bạn có thể xem video dưới đây 

1.2. Quảng cáo Google Shopping hoạt động như thế nào?

  • Thêm sản phẩm vào Google Merchant Center

Nếu bạn đang sử dụng một nền tảng thương mại điện tử như Shopify hoặc BigCommerce, bạn có thể liên kết cửa hàng của mình để tự động thêm sản phẩm. Bạn cũng có thể tải bảng tính lên hoặc thêm từng mặt hàng riêng lẻ

  • Sản phẩm của bạn xuất hiện miễn phí trên Google

Sản phẩm của bạn có thể xuất hiện tại các trang web và ứng dụng trên Google như Tìm kiếm, Maps, YouTube và nhiều nơi khác khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm hoặc trực tiếp tìm kiếm doanh nghiệp của bạn.

  • Khách hàng nhấp vào để mua sản phẩm của bạn

Khi có người nhấp vào, Google sẽ chuyển họ đến trang sản phẩm trên trang web của bạn. Nếu bạn có cửa hàng thực tế, bạn có thể chỉ dẫn khách hàng đến đó.

1.3. So sánh Google Shopping và Google Search

Dưới đây là bảng so sánh về những điểm khác biệt cơ bản giữa quảng cáo Google Shopping và quảng cáo Google Search, giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về loại hình quảng cáo này.

So sánh giữa quảng cáo Google Shopping và Google Search
So sánh giữa quảng cáo Google Shopping và Google Search
Google Search  Google Shopping 
Loại chiến dịch Tìm kiếm Mua sắm hoặc Tối đa hóa hiệu suất
Nhắm mục tiêu Dựa vào từ khóa tìm kiếm Dựa vào thông tin sản phẩm từ nguồn cấp dữ liệu (First Party)
Vị trí hiển thị quảng cáo  4 vị trí đầu và 3 vị trí cuối của “Kết quả tìm kiếm” Ở trên cùng (đứng trước) hoặc ở bên phải của “Kết quả tìm kiếm” 
Hình thức hiển thị Dạng liên kết kèm văn bản.  Dạng liên kết kèm hình ảnh

Tóm lại, quảng cáo Google Shopping và Google Search đều có những điểm nổi bật và ưu điểm riêng cho từng mục đích khác nhau. Do đó, quyền quyết định và sự thành công của chiến dịch quảng cáo sẽ phụ thuộc rất lớn vào doanh nghiệp của bạn.

2. Lợi ích của Quảng cáo Google Shopping là gì?

Google Shopping có lượt nhấp nhiều hơn quảng cáo văn bản 
Google Shopping có lượt nhấp nhiều hơn quảng cáo văn bản

Theo một nghiên cứu cho thấy người người dùng thường xuyên nhấp vào Google Shopping nhiều hơn với quảng cáo văn bản tiêu chuẩn. Dưới đây là một số lợi ích của quảng cáo Google Shopping mà có thể bạn chưa biết:

Đạt vị trí đầu SERP

Với quảng cáo Google Shopping, bạn không phải đầu quá nhiều thời gian và công sức để vượt mặt đối thủ cạnh tranh trong kết quả tìm kiếm tự nhiên trên Google. Điều này, có nghĩa là sản phẩm sẽ luôn được hiển thị ngay trên đầu kết quả tìm kiếm.

Tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn

Quảng cáo Google Shopping được hiển thị ở những nơi khác so với quảng cáo thông thường. Việc này cho phép bạn quảng bá sản phẩm của mình tới nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu hơn.

Dễ dàng quản lý chiến dịch tập trung vào hoạt động bán lẻ

Với quảng cáo văn bản, bạn sẽ được yêu cầu lựa chọn từ khóa mà bạn muốn nhắm mục tiêu và đặt giá thầu riêng cho chúng. Tuy nhiên, với quảng cáo Google Shopping toàn bộ quy trình này được đơn giản hóa bằng cách tự động xác định từ khóa liên quan dựa trên thông tin sản phẩm từ Google Merchant Center và hiển thị quảng cáo trên các tìm kiếm có liên quan.

Hiển thị tốt hơn trên thiết bị di động

Hiện nay, Google dành 4 vị trí đầu tiên cho quảng cáo hiển thị trên kết quả tìm kiếm khi sử dụng thiết bị di động. Tuy nhiên, đối với quảng cáo Google Shopping, sản phẩm của bạn có thể xuất hiện ngay đầu trang trong phần băng chuyển hiển thị 15 kết quả đầu tiên trên tìm kiếm di động.

Tiết kiệm thời gian và chi phí

Google Shopping giúp người dùng tiết kiệm thời gian và chi phí khi mua hàng bằng cách cho họ xem và so sánh các sản phẩm trên chính kết quả tìm kiếm Google. Họ cũng có thể tận dụng các ưu đãi như khuyến mãi, giảm giá, vận chuyển miễn phí từ các trang web bán hàng.

Thêm và tự động cập nhật sản phẩm

Thêm và cập nhật sản phẩm trên GMC
Thêm và cập nhật sản phẩm trên GMC

Với cách thủ công, việc phải nhập thông tin sản phẩm thủ công mỗi khi có sản phẩm mới mất rất nhiều thời gian và nhân sự. Đôi khi điều này khiến bạn có thể quên và bỏ lỡ một số sản phẩm trên website. 

Tính năng tự động cập nhật sản phẩm từ website lên Google Merchant Center của AutoAds Google Shopping 2.0 giúp bạn tiết kiệm thời gian và dễ dàng hoàn thiện công đoạn này mà không cần phải nhập từng sản phẩm thủ công.

3. Tổng hợp 6 chiến lược quảng cáo Google Shopping giúp tối đa hóa doanh thu của bạn

Sau khi đã hiểu rõ về cách thức cơ bản của quảng cáo Google Shopping, hãy cùng tìm hiểu về những chiến lược tuyệt vời để tối ưu hiệu quả cho chiến dịch của bạn.

3.1. Phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn

Để tận dụng tối đa quảng cáo Google Shopping, bạn cần bắt đầu bằng việc phân tích quảng cáo của đối thủ cạnh tranh bao gồm:

  • Tìm hiểu những từ khóa mà họ đang sử dụng.
  • Xem những tiêu đề và mô tả sản phẩm mà đối thủ đang dùng.
  • Cách đối thủ định giá sản phẩm.

3.2. Tối ưu hóa tiêu đề sản phẩm của bạn

Tiêu đề sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc tăng tỷ lệ lượt nhấp cho quảng cáo Google Shopping. Khi tiêu đề sản phẩm không được tối ưu hóa đúng cách, chiến dịch quảng cáo của bạn có thể gặp khó khăn trong việc thu hút sự chú ý và tương tác với khách hàng. Dưới đây là một số nguyên tắc giúp tiêu đề sản phẩm của bạn có thể thu hút được nhiều nhấp chuột: 

  • Sử dụng một tiêu đề mô tả

Một tiêu đề hay sẽ thể hiện và mô tả chi tiết rõ ràng về sản phẩm như “Áo thun nam cotton hữu cơ – Màu Đỏ – Size L”. 

  • Bao gồm các từ khóa có liên quan

Google sử dụng từ khóa để đánh giá xem liệu quảng cáo của bạn có phù hợp với một tìm kiếm cụ thể hay không. Để đảm bảo quảng cáo của bạn được hiển thị đúng tệp khách hàng, hãy đặt từ khóa liên quan vào tiêu đề sản phẩm của bạn.

  • Tải trước những thông tin quan trọng nhất

Google cho phép bạn sử dụng tối đa 150 ký tự trong tiêu đề sản phẩm, nhưng hãy lưu ý rằng nếu bạn vượt quá 70-100 ký tự sẽ không được hiển thị trong quảng cáo. Đặc biệt, bạn cần đưa từ khóa, thông tin quan trọng vào phần đầu của tiêu đề sản phẩm.

  • Tránh sử dụng tất cả các chữ hoa

Theo Google Shopping, bạn không nên sử dụng tất cả các chữ hoa trong tiêu đề sản phẩm của mình. Việc này thường gắn liền với các hình thức spam và quảng cáo không đáng tin cậy điều này có thể làm giảm khả năng người tìm kiếm click vào quảng cáo của bạn.

  • Không thêm thông tin khuyến mãi 
Thêm thông tin sản phẩm vào Google Shopping
Thêm thông tin sản phẩm vào Google Shopping

Việc thêm thông tin khuyến mãi như giá cả, chi phí vận chuyển hoặc ngày giao hàng vào tiêu đề sản phẩm sẽ được được coi là vi phạm nguyên tắc của Google.

3.3. Chọn hình ảnh đẹp nhất

Hình ảnh sản phẩm là phần đầu tiên được mọi người chú ý đến trong chiến dịch quảng cáo. Đó là lý do vì sao, bạn cần đảm bảo hình ảnh sản phẩm của mình trở lên hấp dẫn và chất lượng cao.

Ngoài ra, Google sẽ chặn chiến dịch của bạn chạy nếu hình ảnh của bạn có chất lượng thấp. Dưới đây là một số nguyên tắc của Google về hình ảnh trong chiến dịch quảng cáo mà bạn cần tham khảo:

  • Sử dụng kích thước hình ảnh phù hợp: Tại Google Shopping, hình ảnh không phải trang phục có kích thước tối thiểu là 100 x 100 pixel, hình ảnh trang phục có kích thước là 250 x 250 pixel. Đồng thời, hãy nhớ rằng kích thước hình ảnh không nên vượt quá 64 megapixel hoặc 16 MB.
  • Sử dụng nền trắng hoặc trong suốt: Bạn nên chọn nền trắng hoặc trong suốt để đảm bảo hình ảnh được hoạt động tốt với các yếu tố thiết kế quảng cáo mua sắm hiện có của Google.
  • Không sử dụng hình ảnh linh tinh: Tránh sử dụng phần giữ chỗ, hình ảnh chung chung hoặc hình minh họa.
  • Không bao gồm các yếu tố quảng cáo: Bạn không nên đưa những thông tin vận chuyển, ưu đãi giảm giá và chi tiết bảo hành vào hình ảnh.

3.4. Sử dụng từ khóa phủ định

Từ khóa phủ định là những cụm từ tìm kiếm mà bạn không muốn hiển thị trong quảng cáo. Khi bạn sử dụng quảng cáo Google Shopping, đôi khi quảng cáo của bạn sẽ hiển thị cho những tìm kiếm không liên quan. Để hạn chế điều này, bạn cần thêm từ khóa phủ định vào chiến dịch quảng cáo của mình.

Từ khóa phủ định hạn chế từ khóa không liên quan
Từ khóa phủ định hạn chế từ khóa không liên quan

Ví dụ: nếu bạn đang bán đồ nội thất cao cấp, nhưng bạn không muốn quảng cáo của mình xuất hiện các truy vấn như “ghế dài giá rẻ” hoặc “ghế sofa da đã qua sử dụng”. Từ khóa phủ định một cách hiệu quả giúp cải thiện tỷ lệ lượt nhấp và chi phí quảng cáo. 

3.5. Thêm đánh giá vào các sản phẩm quảng cáo 

Nhận xét và xếp hạng là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Theo một cuộc khảo sát, 77% người dùng cho biết họ thường xem số điểm đánh giá trung bình (1-5) của sản phẩm khi đọc nhận xét.

Thêm đánh giá vào sản phẩm để tăng tỷ lệ chuyển đổi
Thêm đánh giá vào sản phẩm để tăng tỷ lệ chuyển đổi

Việc có số lượng lớn đánh giá tích cực và xếp hạng sản phẩm cao sẽ giúp cải thiện lượt nhấp và tỷ lệ chuyển đổi trong chiến dịch quảng cáo của bạn.

Để tạo ra một quảng cáo hấp dẫn, bạn cần yêu cầu thêm xếp hạng cho quảng cáo của mình, tuy nhiên quyết định cuối cùng về việc chấp thuận hay từ chối yêu cầu của bạn sẽ nằm trong tay Google.

Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu tối thiểu, bạn cần có ít nhất 50 bài đánh giá trước khi được đủ điều kiện nhận xếp hạng sản phẩm trên quảng cáo của bạn. Để yêu cầu đưa xếp hạng vào quảng cáo của bạn, hãy điền vào biểu mẫu này.

3.6. Đảm bảo các trang Landing Page của bạn hoạt động đúng mục đích

Giữ CTA của bạn ở mức cao trên trang

Theo các báo cáo gần đây của Google về hành vi người dùng trên trang website họ thường có xu hướng dành thời gian nhiều hơn tại phần đầu của website và chỉ xem lướt qua phần nội dung còn lại trên trang đó. Điều này phản ánh rằng họ bị thu hút ở các yếu tố mở đầu, khiến cho phần đầu có khả năng giữ chân người dùng ở lại trang web tốt nhất.

Do đó bạn hãy đặt các nút kêu gọi hành động (CTA) như “Thêm vào giỏ hàng” hoặc “Mua ngay” trên nửa đầu website của bạn. Điều này sẽ giúp nút CTA của bạn nằm ở vị trị dễ dàng thu hút người dùng.

Cải thiện tốc độ tải trang

Sơ đồ về tốc độ tải trang
Sơ đồ về tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang web nhanh là yếu tố vô cùng quan trọng trong trải nghiệm mua hàng của người dùng. Nếu trang web của bạn không tải nhanh trong vài giây, người dùng sẽ mất kiên nhẫn và thậm chí chuyển qua mua hàng tại một web khác. 

Do đó, tối ưu hóa tốc độ tải trang web là một yếu tố ưu tiên hàng đầu để duy trì sự quan tâm của người dùng. Dưới đây là những gì bạn có thể làm để cải thiện tốc độ tải trang cho trang đích của mình:

  • Sử dụng hình ảnh nén: Các hình ảnh có độ phân giải cao sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian tải trang hơn bình thường. Để tăng tốc mọi thứ, hãy nén hình ảnh bằng các công cụ như Kraken hoặc chọn các định dạng hình ảnh thân thiện với web hơn như WebP.
  • Loại bỏ các tập lệnh không cần thiết: Tập lệnh cũng là một trong số các yếu tố chính làm giảm tốc độ tải trang. Hãy xem lại các tập lệnh bạn đang chạy trên trang web của mình và cân nhắc xóa bất kỳ tập lệnh ít quan trọng.
  • Sử dụng CDN . Sử dụng mạng phân phối nội dung (CDN) như Cloudflare để phân phối nội dung trang web cho khách truy cập từ các máy chủ ở gần họ nhất.

4. Lời kết 

Quảng cáo Google Shopping là một công cụ quảng cáo hiệu quả và được nhiều doanh nghiệp sử dụng để quảng bá sản phẩm của mình trên Google. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quảng cáo Google Shopping là gì và cách sử dụng nó để quảng bá sản phẩm của bạn trên Google.

Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ quảng cáo Google Ads, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được hỗ trợ tư vấn.

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing

Bài viết liên quan