Suy thoái kinh tế sắp xảy ra, lạm phát tiếp tục và chi tiêu của người tiêu dùng thay đổi có nghĩa là các chuyên gia Marketing phải phát triển và điều chỉnh. Marketing đã phải đối mặt với vô số thay đổi trong hai năm qua và khách hàng ngày nay mong đợi các thương hiệu cung cấp cho họ trải nghiệm đặc biệt, được cá nhân hóa trên tất cả các kênh. Với suy thoái kinh tế sắp xảy ra và lạm phát tiếp tục ở phía trước, thói quen chi tiêu của người tiêu dùng tiếp tục phát triển và thay đổi, và các chuyên gia Marketing phải phát triển và điều chỉnh cùng với chúng. Dưới đây là những xu hướng Marketing hàng đầu mà các thương hiệu nên theo dõi vào năm 2023.
1. Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội sẽ tiếp tục ảnh hưởng
Theo Báo cáo xu hướng & chiến lược tiếp thị năm 2023 của HubSpot, Marketing từ người ảnh hưởng sẽ tiếp tục tăng ROI cao. Báo cáo chỉ ra rằng hơn 1 trong 4 nhà Marketers hiện đang tận dụng Marketing có ảnh hưởng, mang lại ROI cao thứ hai trong bất kỳ xu hướng nào. Báo cáo dự đoán rằng Marketing có ảnh hưởng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể vào năm 2023 với 17% nhà Marketers dự định đầu tư vào nó lần đầu tiên. Ngoài ra, 89% các nhà Marketers sử dụng Marketing có ảnh hưởng sẽ tăng hoặc duy trì khoản đầu tư của họ vào năm tới.
2. Tiếp thị địa phương tiếp tục thống trị
Các lượt tìm kiếm từ thiết bị di động cho các doanh nghiệp “gần tôi” đã tăng theo cấp số nhân trong vài năm qua. Từ năm 2016 đến 2018, thống kê của Google cho thấy các lượt tìm kiếm “mua sắm gần tôi” đã tăng hơn 200%. Theo một báo cáo năm 2022 từ SafariDigital , 97% người dùng đã tìm kiếm trực tuyến để tìm một doanh nghiệp địa phương. Tầm quan trọng của tiếp thị địa phương chưa bao giờ lớn hơn thế và vào năm 2023, việc tập trung vào địa phương sẽ tiếp tục.
ChatGPT gần đây đã gây xôn xao dư luận, với một số người báo trước công nghệ AI là cách sử dụng AI hứa hẹn nhất cho đến nay, và những người khác bày tỏ lo ngại rằng nó chắc chắn sẽ được sinh viên sử dụng để bỏ qua nhu cầu tự viết bài luận. Đối với các nhà Marketers, ChatGPT có thể có ý nghĩa tích cực và đối với các nhà sản xuất nội dung, nó có thể tác động tiêu cực đến khả năng kiếm sống của họ.
Có khả năng xảy ra “sự gián đoạn từ ChatGPT và các công cụ tạo nội dung dựa trên AI khác có thể xuất hiện. ChatGPT là phiên bản mới của nội dung do AI tạo ra và dựa trên một thử nghiệm nhỏ, nó tốt hơn nhiều so với các phiên bản trước đó,” Pophal cho biết. “Điều này có khả năng vừa giúp đỡ, vừa có khả năng thách thức các dịch giả tự do và các đại lý có sinh kế xoay quanh việc tạo nội dung.
Janssen Manno, giám đốc SEO tại CadenceSEO, một công ty tư vấn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nói với CMSWire rằng sự phát triển của AI đã giúp việc sản xuất nội dung dễ dàng hơn bao giờ hết, từ tài liệu bằng văn bản và hình ảnh đến video chỉ bằng một nút bấm. “Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến tình trạng quá bão hòa về nội dung, khiến các nội dung chất lượng cao khó nổi bật. Khi người tiêu dùng và các kênh Marketing lớn thích ứng với hiện tượng này, nhu cầu về nội dung sáng tạo thực sự độc đáo và thú vị sẽ tăng lên, cũng như đối với ‘các nhà tiếp thị nội dung AI’, những người biết cách tận dụng AI để tạo ra nội dung chất lượng ở quy mô lớn và trong bối cảnh phù hợp,” Manno cho biết, đồng thời nhắc lại rằng nếu bạn bỏ qua AI hoặc lười biếng, bạn sẽ không thành công.
4. Marketing truyền thông xã hội trở nên quan trọng hơn
5. Các thương hiệu sẽ đầu tư nhiều hơn vào Marketing
Có vẻ như với một cuộc suy thoái sắp xảy ra, các thương hiệu sẽ cắt giảm ngân sách trên toàn diện để duy trì hoạt động; tuy nhiên, đây không phải là cách hành động khôn ngoan nhất. Mặc dù chắc chắn có những lĩnh vực mà việc cắt giảm ngân sách có ý nghĩa, nhưng bộ phận tiếp thị không phải là một trong số đó. Trên thực tế, vào năm 2023, các thương hiệu sẽ khôn ngoan hơn nếu tăng chi tiêu cho hoạt động tiếp thị với trọng tâm chuyển sang các kết quả và ROI có thể đo lường được.