1. Quảng cáo Facebook Ads là gì?
Quảng cáo Facebook Ads là một dịch vụ quảng cáo trả phí được cung cấp bởi META – Facebook, nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay. Với Facebook Ads, các doanh nghiệp có thể đưa thông điệp của mình đến với khách hàng tiềm năng thông qua các nội dung đăng tải đầy sinh động và hấp dẫn.
Quảng cáo Facebook Ads sở hữu các ưu điểm sau:
- Nội dung đa dạng, sáng tạo: Facebook Ads hỗ trợ 03 dạng nội dung quảng cáo văn bản, hình ảnh, Video, giúp bạn có thể thoải mái sáng tạo các chiến dịch quảng cáo hấp dẫn người dùng.
- Khả năng tiếp cận lớn: Với hầu hết người dùng tại Việt Nam và toàn cầu sử dụng Facebook làm mạng xã hội chính, doanh nghiệp chạy quảng cáo Facebook Ads có thể dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng khổng lồ trên nền tảng này.
- Là lựa chọn tiết kiệm: So với các hình thức quảng cáo truyền thống khác, chạy quảng cáo trên Facebook là một lựa chọn tiết kiệm và hiệu quả hơn rất nhiều. Ngoài ra, chi phí sản xuất các tài nguyên quảng cáo cũng không hề cao, giúp bạn dễ dàng triển khai nhiều chiến dịch.
- Đa dạng các định dạng quảng cáo: Quảng cáo Facebook Ads vô cùng đa dạng các định dạng khác nhau: quảng cáo băng truyền, quảng cáo tài trợ, gắn giỏ hàng,…. sẽ giúp bạn tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo phù hợp với sản phẩm, khách hàng của bạn.
- Tính linh hoạt: Bạn có thể nhanh chóng điều chỉnh các chiến dịch đang chạy nhằm đưa ra các thay đổi kịp thời, phù hợp, giúp đảm bảo kết quả chiến dịch của bạn.
Vậy với các ưu điểm trên, khi nào bạn nên chạy quảng cáo Facebook Ads? Bạn sẽ muốn chạy quảng cáo Facebook Ads trong các trường hợp sau:
- Bạn kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng nhanh, thời trang, quần áo,…
- Bạn muốn tiếp cận đối tượng là những người sử dụng Facebook thường xuyên.
- Bạn kinh doanh chủ yếu trên Facebook, Livestream bán hàng.
- Tệp khách hàng của bạn đa số là giới trẻ.
- Doanh nghiệp của bạn muốn mở rộng kênh bán hàng lên nền tảng Facebook, xây dựng Fanpage chăm sóc khách hàng.
Bạn có thể tìm hiểu thêm các khái niệm và vận hành cơ bản của Facebook Ads trong bài viết sau:
2. Các loại hình chạy quảng cáo Facebook Ads
Một trong những điểm mạnh của quảng cáo Facebook đến từ sự đa dạng các hình thức quảng cáo phù hợp dễ dàng với mọi hoạt động kinh doanh. Sau đây, MIC Creative sẽ giới thiệu đến bạn các loại hình quảng cáo Facebook Ads:
- Quảng cáo thẻ quay vòng (Carousel Ads): Là dạng quảng cáo cho phép bạn giới thiệu nhiều sản phẩm, dịch vụ khác nhau trong cùng một chiến dịch. Người xem có thể lướt trái, phải để chuyển qua lại giữa các sản phẩm.
- Quảng cáo hình ảnh (Image Ads): Là dạng quảng cáo phổ biến và đơn giản nhất, sử dụng nội dung và hình ảnh làm yếu tố chủ đạo thu hút, truyền tải thông điệp đến với khách hàng.
- Quảng cáo Video (Feature Videos): Quảng cáo sử dụng nội dung Video hấp dẫn khách hàng, thu hút lượt xem và truyền tải thông điệp chiến dịch.
- Quảng cáo bản dùng thử (Instant Experience): Đây là một dạng quảng cáo đặc biệt mới ra mắt, cho phép bạn có thể trải nghiệm ứng dụng ngay lập tức trên nền Facebook.
- Quảng cáo tin mới (Story): Là dạng quảng cáo tận dụng tính năng chia sẻ hình ảnh trong mục Tin tức (Story), có định dạng dọc và được đặt xen kẽ với Story của bạn bè người dùng trên Facebook.
- Quảng cáo Messenger: Hình thức quảng cáo vô cùng đặc biệt này cho phép 01 icon của doanh nghiệp xuất hiện giữa danh bạ trò chuyện của người dùng trên Messenger.
- Quảng cáo bộ sưu tập: Là loại hình quảng cáo trên Facebook giúp doanh nghiệp trưng đặt nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ trong cùng một quảng cáo, giúp tôi ưu chi phí.
- Quảng cáo ứng dụng: Hình thức quảng cáo đặc biệt này liên kết trực tiếp với CH Play và Appstore, giúp các nhà thiết kế ứng dụng quảng bá và gia tăng lượt tải ứng dụng của họ.
Mỗi hình thức quảng cáo được Facebook thực hiện với mục đích riêng biệt. Bạn hãy lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp với hoạt động kinh doanh của mình để việc thiết lập quảng cáo Facebook Ads đạt hiệu quả. Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn, hãy tham khảo các loại hình quảng cáo trên Facebook mà MIC Creative đã tổng hợp để có cái nhìn toàn diện hơn về các tùy chọn quảng cáo.
Tương ứng với nhu cầu triển khai quảng cáo của bạn (quảng cáo trên Reel, trên newfeed,…), các hình thức quảng cáo có thể khác nhau. Bạn có thể xem chi tiết các quảng cáo trong trang mẫu quảng cáo của META:
https://www.facebook.com/business/ads-guide/update/image
3. Chuẩn bị gì để chạy quảng cáo Facebook Ads
Trước khi tìm hiểu về cách thiết lập chiến dịch quảng cáo Facebook Ads, bạn sẽ cần thực hiện khâu chuẩn bị các tài nguyên quảng cáo. Các yếu tố quan trọng cần chuẩn bị gồm:
3.1. Tài khoản quảng cáo – VIA
Tài khoản quảng cáo Facebook, hay tài khoản được xác minh (VIA – Verified Inactive Account) là tài khoản Facebook đã được xác minh thông tin. Hiểu một cách đơn giản, các tài khoản VIA chính là những tài khoản được các nhà quảng cáo “nuôi” nhằm khiến hệ thống quảng cáo Facebook không nghi ngờ đó là các tài khoản ảo, không có người dùng thực, phục vụ hoạt động quảng cáo.
Các VIA này thường có lượng tương tác thật, có đầy đủ thông tin và có đăng bài đều đặn, hoạt động không có gì khác biệt so với tài khoản bình thường. Sau một thời gian, tài khoản đó sẽ có độ tin cậy cao và sẽ có lợi hơn nhiều khi chạy quảng cáo Facebook (ít bị đánh phạt vi phạm, chặn tính năng quảng cáo). Xem hướng dẫn chi tiết cách tạo tài khoản quảng cáo Facebook đơn giản cho từng loại tài khoản quảng cáo khác nhau, gồm có VIA và tài khoản BM.
Việc sở hữu nhiều VIA sẽ cho phép bạn thiết lập quảng cáo Facebook Ads cho nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau cùng lúc mà không bị giới hạn. Thông thường, các chuyên gia quảng cáo sẽ sử dụng 3 – 5 tài khoản quảng cáo để có thể luân phiên chạy, đảm bảo chiến dịch không bị ngắt quãng khi sự cố xảy ra. Tham khảo cách nuôi tài khoản quảng cáo Facebook Trust cao hoặc mua tài khoản VIA từ các đơn vị cung cấp.
3.2. Thẻ Visa chạy quảng cáo Facebook Ads
Thẻ Visa chạy quảng cáo Facebook là các thẻ tín dụng được sử dụng để nạp ngân sách chạy quảng cáo. Các chiến dịch Facebook Ads sẽ dần tiêu thụ ngân sách trong thẻ cho tới khi chiến dịch hoàn tất hoặc cho tới khi tài khoản hết tiền.
Hiện nay, bạn có thể sử dụng 02 loại thẻ sau để chạy quảng cáo Facebook Ads:
- Thẻ Visa Debit: là loại thẻ thanh toán trực tiếp từ số tiền liên kết với tài khoản ngân hàng của bạn (nạp tới đâu trả tới đó).
- Thẻ Visa Credit: là loại thẻ cho phép bạn vay tiền từ ngân hàng để thanh toán ngân sách quảng cáo, với điều kiện bạn phải trả lại số tiền vay kèm lãi suất trong một khoảng thời gian nhất định.
Do Facebook là công cụ quốc tế, nên việc chọn các ngân hàng quốc tế vẫn là lựa chọn tối ưu nhất, ví dụ gồm có CitiBank, WorriBank, Standard Chart… Tuy nhiên, bạn vẫn có thể lựa chọn dịch vụ của các ngân hàng Việt Nam như HSBC, Vietcombank, Techcombank,… để được hỗ trợ khi cần kíp.
MIC Creative khuyến khích bạn sử dụng thẻ Debit nếu bạn mới chạy quảng cáo lần đầu. Nguyên nhân đến từ chính sách của nền tảng Facebook yêu cầu có sự tín nhiệm cao trước khi cho phép bạn chạy quảng cáo vay nợ bằng thẻ Credit, giúp tài khoản của bạn không bị khóa, chặn tính năng quảng cáo.
3.3. Triển khai Content quảng cáo (nội dung, hình ảnh, video)
Content quảng cáo Facebook là các thông tin mà bạn muốn truyền tải tới khách hàng thông qua chiến dịch quảng cáo của bạn. Đây là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng quyết định 50% khả năng thành công của bất kỳ chiến dịch Facebook Ads nào.
Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về cách viết content quảng cáo Facebook hay, chúng tôi đã chia sẻ các phương pháp để tạo ra những nội dung ấn tượng, thu hút khách hàng, giúp tăng hiệu quả chiến dịch của bạn.
Thông thường, các nội dung quảng cáo Facebook Ads được thực hiện theo các định dạng sau:
- Nội dung văn bản: Là phần nội dung dưới dạng chữ viết, có vai trò truyền tải các thông điệp một cách chi tiết và đầy đủ nhất. Nội dung văn bản trong quảng cáo Facebook Ads nên làm rõ và hấp dẫn ngay từ cái nhìn đầu tiên, song vẫn đảm bảo sự ngắn gọn, súc tích, truyền tải thông điệp.
- Các Banner hình ảnh: Hình ảnh là yếu tố chính giúp thu hút sự chú ý của người xem. Các banner ảnh cần có khả năng kêu gọi hành động (CTA) với các từ như “Mua ngay,” “Đăng ký ngay,” hoặc “Tìm hiểu thêm”, cùng với thông điệp ngắn gọn về chiến dịch bạn đang triển khai.
- Video: Ngoài hình ảnh, bạn cũng có thể sử dụng Video để thu hút sự chú ý của người xem. Tuy nhiên, Video có khả năng truyền tải thông tin và hấp dẫn người dùng vô cùng tốt, khiến các quảng cáo Video luôn được ưa chuộng bởi phần lớn doanh nghiệp.
4. Hướng dẫn cơ bản chạy quảng cáo Facebook Ads
Sau đây, MIC Creative sẽ cung cấp tới bạn hướng dẫn chi tiết cách chạy quảng cáo Facebook Ads chỉ từ các bước thiết lập cơ bản. Chiến dịch quảng cáo Facebook có thể được thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Tạo chiến dịch mới
Bạn truy cập vào trang quản lý quảng cáo tại liên kết sau và tiến hành đăng nhập vào: https://adsmanager.facebook.com/adsmanager/manage/campaigns
Để bắt đầu thiết lập quảng cáo Facebook Ads mới, bạn hãy chọn Chiến dịch > Tạo
Bước 2: Cài đặt quảng cáo và nhóm quảng cáo
Trong giao diện quảng cáo và nhóm quảng cáo, bạn sẽ được Google cung cấp 02 lựa chọn: Đấu giá và Đặt trước (trước là Phạm vi tiếp cận và Tần suất).
- Đấu giá: Quảng cáo được mở rộng và linh hoạt hơn, tính tùy biến cao hơn. Tuy nhiên kết quả sẽ phụ thuộc vào kỹ thuật của người thực hiện. Quảng cáo được chạy trên Facebook, Messenger, Instagram và Meta Audience Network.
- Đặt trước: Quảng cáo sẽ được tối ưu dựa trên kết quả kỳ vọng của bạn, điều đó khiến cho các tùy chọn sẽ bị giới hạn hơn một chút. Quảng cáo sẽ xuất hiện trên Facebook và Instagram.
Tùy vào lựa chọn của bạn, quá trình thiết lập chiến dịch sẽ có sự thay đổi nhỏ ở một số bước. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết trong hướng dẫn sau của Facebook:
https://www.facebook.com/business/help/654484604719506?id=842420845959022
Tiếp theo, Facebook sẽ yêu cầu bạn lựa chọn một trong số các mục tiêu chiến dịch sau:
- Mức độ nhận biết
- Lưu lượng truy cập
- Lượt tương tác
- Khách hàng tiềm năng
- Quảng cáo ứng dụng
- Doanh số
Bước 3: Chọn cách thiết lập chiến dịch
Đây là đề xuất của Facebook giúp bạn thiết lập quảng cáo Facebook Ads dễ dàng hơn. Bạn hãy lựa chọn Các mục cài đặt được đề xuất để được hệ thống gợi ý thiết lập, hoặc chọn chiến dịch thủ công nếu bạn tự tin vào khả năng thiết lập của mình.
Bước 4: Điền tên chiến dịch và khai báo hạng mục quảng cáo đặc biệt
Tiếp theo, bạn sẽ cần thiết lập các yếu tố cơ bản chạy quảng cáo Facebook Ads. Đầu tiên bạn sẽ đặt tên chiến dịch của bạn (Khuyến khích đặt tên theo sản phẩm, thương hiệu, mã sãn phẩm).
Đối với hạng mục quảng cáo đặc biệt, bạn sẽ chỉ cần điền nếu quảng cáo của bạn thuộc lĩnh vực:
- Tín dụng
- Việc làm
- Nhà ở
- Vấn đề xã hội, bầu cử hoặc chính trị
Bước 5: Thiết lập ngân sách và lịch chạy
Khi bạn đặt ngân sách quảng cáo, hãy nhớ rằng đây là con số thể hiện số tiền tối đa bạn muốn chi tiêu cho quảng cáo của mình. Bạn có thể đặt ngân sách hằng ngày hoặc tổng số tiền chi tiêu cho chiến dịch.
- Ngân sách hàng ngày: Bạn đặt mức ngân sách tối đa Facebook có thể chi tiêu cho quảng cáo của bạn. Với lựa chọn này, Facebook sẽ cho phép bạn đặt thêm lịch thay đổi ngân sách, giúp tăng/giảm lượng ngân sách trong các ngày, giờ cụ thể một cách tùy ý.
- Ngân sách trọn đời: Bạn đặt ngân sách cho tổng thể toàn chiến dịch. Facebook sẽ chia đều lượng tổng ngân sách đó với số ngày chạy quảng cáo để ra mức trung bình ngân sách chạy mỗi ngày. Ngoài ra, Facebook Ads cũng sẽ tự tối ưu tăng giảm chi phí trong ngày để cho ra kết quả tốt nhất.
Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết lập ngân sách, hướng dẫn cách đặt ngân sách Facebook Ads này chắc chắn sẽ vô cùng hữu ích.
Bước 6: Thiết lập lượt chuyển đổi
Đây là bước bạn sẽ thiết lập kết quả mà bạn muốn đạt được từ việc chạy quảng cáo Facebook Ads, từ số cuộc gọi, tin nhắn về Fanpage, lượt chuyển đổi,… Cài đặt ở bước này có thể có một số thay đổi nhỏ từ lựa chọn Cài đặt quảng cáo trong Bước 2.
Hiểu đơn giản: Bạn sẽ cần lựa chọn cách để Facebook triển khai và đem lại kết quả mà bạn mong muốn. Ví dụ: Nếu bạn muốn tăng tương tác người dùng thích Fanpage của bạn, bạn sẽ chọn Trang Facebook > chọn Fanpage của bạn >
Nếu ở bước 3 bạn chọn Các mục cài đặt được đề xuất, Facebook Ads sẽ tự tối ưu mục tiêu chi phí trên mỗi kết quả, và bạn có thể bỏ qua phần này.
Bước 7: Lựa chọn kiểm soát đối tượng
Đây chính là bước bạn thiết lập đối tượng mục tiêu hiển thị mà khi chạy quảng cáo Facebook Ads của bạn sẽ hướng đến.
Hiện nay, Facebook đã tối giản việc thiết lập đối tượng mục tiêu. Bạn sẽ chỉ cần chọn vị trí, độ tuổi và ngôn ngữ (Click vào từng mục để tùy chọn), tuy nhiên nếu bạn muốn thiết lập cụ thể hơn đối tượng mục tiêu của bạn, bạn hãy chọn và thiết lập thêm trong Đối tượng Advantage+. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách Target đối tượng Facebook Ads để tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo.
Bước 8: Chọn vị trí quảng cáo
Tiếp theo, bạn sẽ tiến hành chọn vị trí mà quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện trên Facebook. Tùy thuộc vào việc bạn có lựa chọn Các mục cài đặt được đề xuất tại bước 3 hay không, Facebook sẽ tự động thiết lập cho bạn vào Vị trí quảng cáo Advantage+ hoặc Vị trí quảng cáo thủ công:
- Vị trí quảng cáo Advantage+: Nếu bạn lựa chọn Advantage+, thuật toán của Facebook sẽ tự động lựa chọn vị trí hiển thị quảng cáo tiềm năng, có tỉ lệ cho ra kết quả tốt nhất. Tuy nhiên bạn mất khả năng tự lựa chọn vị trí.
- Vị trí quảng cáo thủ công: Đây là lựa chọn cho phép bạn đặt nơi hiển thị quảng cáo theo ý muốn của bạn, phù hợp với các nhà quảng cáo đã có kinh nghiệm.
Bước 9: Thiết lập nội dung quảng cáo
Sau khi hoàn tất các thiết lập trên, bạn sẽ được chuyển qua giao diện thiết lập nội dung và định dạng quảng cáo. Đây sẽ là bước bạn đưa các tài nguyên quảng cáo của bạn vào để chiến dịch có thể tiến hành chạy. Các dạng nội dung bạn có thể chọn là:
- Hình ảnh / video: Bạn có thể chọn nhiều định dạng ảnh, Video khác nhau để minh họa cho quảng cáo của bạn.
- Văn bản chính: Chính là phần văn bản chữ viết của quảng cáo, độ dài tối đa là 125 ký tự.
Ngoài các phần trên ra, tùy thuộc vào lựa chọn mục tiêu chiến dịch từ bước 02, Facebook sẽ yêu cầu bạn thêm một số yếu tố khác, cụ thể:
- Nội dung bài viết quảng cáo: Bạn có thể lựa chọn một bài viết trên Fanpage của bạn để chạy quảng cáo cho bài viết đó.
- Mẫu tin nhắn: Các mẫu tin nhắn trả lời tự động phục vụ quảng cáo gia tăng lượt nhắn tin.
- Các dạng nội dung khác: Cụ thể là Reel, ảnh Carosel,… phục vụ từng chiến dịch quảng cáo khác nhau.
Để tạo nội dung hiệu quả nhất, bạn nên tham khảo cách thiết kế hình ảnh và video quảng cáo Facebook thu hút nhất.
Bước 10: Thêm phương thức thanh toán
Sau khi hoàn tất thiết lập chạy quảng cáo Facebook Ads, bạn bấm vào nút Đăng để tiến hành phê duyệt. Khi đó, Facebook sẽ yêu cầu bạn thanh toán trước ngân sách, thêm thông tin thanh toán vào tài khoản quảng cáo của bạn.
Ở đây bạn sẽ thấy Facebook cho phép bạn lựa chọn một trong 03 hình thức thanh toán:
- Thẻ tín dụng hoặc ghi nợ: Thanh toán chi phí quảng cáo trực tiếp từ thẻ của bạn. Đây là lựa chọn tiện lợi và cũng phổ biến nhất.
- Ví điện tử MoMo: Thanh toán trực tiếp từ Ví điện tử MoMo. Thi thoảng sẽ có một số mã khuyến mãi quảng cáo hấp dẫn.
- VNPAY: Tương tự như MoMo. VNPAY cũng có các chính sách ưu đãi, chiết khấu, là một lựa chọn không tệ cho quảng cáo.
Sau khi bạn lựa chọn phương thức thanh toán, bạn sẽ được chuyển qua giao điện điền số thẻ / liên kết tài khoản MoMo, VNPAY. Bạn sẽ cần nhập số tiền muốn thanh toán để có thể hoàn tất thao tác liên kết này.
Bước 11: Xuất bản quảng cáo
Sau khi hoàn thiện tất cả các bước trên và bấm Đăng, quảng cáo của bạn sẽ tiến vào vòng chờ xét duyệt. Hiểu đơn giản, đây sẽ là giai đoạn bạn cần chờ quảng cáo của bạn được nền tảng và đội ngũ quản trị viên kiểm tra, xác minh và duyệt chạy.
Thông thường, quảng cáo sẽ được Facebook xét duyệt trong khoảng 24 giờ, bắt đầu từ thời điểm bạn bấm nút Đăng. Nếu chất lượng quảng cáo đủ tốt, việc xét duyệt chỉ mất đến vài phút.
Vậy là bạn đã nắm được tất cả các bước trong cách chạy quảng cáo Facebook Ads rồi. Tuy nhiên, các bước trên mới chỉ là các thiết lập quảng cáo cơ bản. Hãy tiếp tục tham khảo các mẹo hữu ích được MIC Creative chia sẻ sau đây để tối ưu hóa chiến dịch của bạn nhé!
5. Các mẹo tối ưu quảng cáo Facebook Ads
Để việc chạy quảng cáo Facebook Ads đạt được hiệu quả cao, bạn hãy tham khảo các mẹo sau:
5.1. Hiểu rõ về chi phí quảng cáo Facebook Ads
Hiện nay, trên nền tảng quảng cáo Facebook, có đa dạng các loại chi phí do ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là danh sách cập nhật về các loại chi phí quảng cáo trên Facebook mới nhất mà bạn có thể tham khảo:
- CPC – Chi phí mỗi lượt nhấp
CPC (Cost per click) là số tiền mà doanh nghiệp phải chi trả mỗi khi khách hàng nhấp chuột vào quảng cáo của họ. Với mỗi lượt nhấp vào quảng cáo, bạn sẽ cần thanh toán khoảng 43.000 VNĐ cho Facebook.
- CPL – Chi phí cho mỗi lượt thích
CPL (Cost Per Like) là chi phí cho mỗi lượt thích trang bạn thu về được từ quảng cáo, được tính với mức ~2.700 – 3.699 VNĐ mỗi lượt.
- CPM – Chi phí trên một nghìn lần hiển thị
CPM (Cost Per Mille) sẽ tính phí mỗi khi quảng cáo của bạn được hiển thị đủ 1.000 lần, bất kể kết quả. Trung bình, giá CPM cho quảng cáo trên Facebook cho mọi ngành rơi vào khoảng 260.000 VNĐ.
- CPA – Chi phí trên mỗi hành động
CPA (Cost Per Action) là hình thức tính phí khi bạn chạy quảng cáo nhằm khuyến khích người dùng thực hiện hành động như tải ứng dụng, điền phiếu, để lại thông tin,…. Mức giá cho mỗi mục tiêu được hoàn thành dao động khoảng 432.000 VNĐ.
- CPV – Chi phí mỗi lượt xem video
CPV (Cost-per-View) là hình thức quảng cáo tính phí cho quảng cáo Video. Bạn sẽ chỉ mất phí khi khán giả xem quảng cáo tối thiểu 3 giây. Chi phí CPV thông thường ở trong khoảng 231 – 3.465 VNĐ.
5.2. Cài đặt và sử dụng Facebook Pixel
Facebook Pixel, nay được gọi là là Meta Pixel, là đoạn mã được cài đặt trên website bán hàng của doanh nghiệp để thu thập dữ liệu hành vi người dùng và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo.
Facebook Pixel hoạt động với cơ chế tương tự với mã Google Analytics, sẽ tạo một Cookies cho mỗi người dùng truy cập vào Website có gắn mã. Với các Cookies này, bạn có thể thông qua Pixel thu thập các dữ liệu, hành vi, nhu cầu tìm kiếm của người dùng đó. Tham khảo chi tiết cách cài đặt Pixel Facebook, việc này sẽ giúp quảng cáo Facebook Ads của bạn hiển thị tới đúng người có nhu cầu.
Các lợi ích mà Facebook Pixel mang đến cho doanh nghiệp bạn gồm:
- Quảng cáo hiển thị đến đúng người: Bằng các mã Pixel, quảng cáo Facebook có thể dễ dàng “bám đuôi” và hiển thị các quảng cáo dựa trên nhu cầu tìm kiếm của họ khi truy cập vào Website bán hàng của bạn.
- Triển khai Remarketing: Bằng việc tổng hợp các khách hàng đã từng tương tác với doanh nghiệp thông qua Pixel, bạn có thể triển khai các chiến dịch Remarketing, nhắc nhở mua hàng, bán lại – bán chéo hiệu quả.
- Đo lường hiệu quả quảng cáo: Các pixel sẽ liên tục thu thập dữ liệu của người dùng có tiếp xúc với quảng cáo của bạn, giúp việc thống kê, đo lường được chính xác và hiệu quả hơn.
5.3. Quản lý nhiều chiến dịch bằng tài khoản BM
Tài khoản Business Managerment (BM) còn được gọi là “tài khoản mẹ”, tài khoản doanh nghiệp. Đây là công cụ quản lý tài khoản quảng cáo Facebook chuyên nghiệp, cho phép bạn tạo và quản lý nhiều tài khoản quảng cáo, pixel, trang, ứng dụng,… đồng thời thông qua một tài khoản duy nhất.
Với tài khoản BM, bạn có thể phân quyền chạy và quản lý cụ thể từng chiến dịch quảng cáo cho hàng trăm, hàng ngàn tài khoản quảng cáo (VIA) dưới quyền. Ngoài ra, tài khoản BM cho phép bạn sử dụng một số tính năng độc quyền, ví dụ như thanh toán ngân sách hàng tháng, nhận được sự hỗ trợ đặc biệt của nền tảng, không bị giới hạn ngân sách,…
Tuy nhiên, việc tạo và sở hữu một tài khoản BM không hề dễ. Bạn sẽ cần đăng ký doanh nghiệp, khai báo thuế,… để có thể tạo tài khoản BM. Ngoài ra, để đảm bảo tài khoản BM không gặp sự cố, người thực hiện chạy quảng cáo cũng yêu cầu có kinh nghiệm, kỹ thuật cao.
Bạn có thể tiến hành tạo tài khoản BM theo hướng dẫn sau:
- Bước 1: Bạn truy cập vào Link https://business.facebook.com/
- Bước 2: Bạn nhấn vào nút bắt đầu, sau đó tiến hành điền đầy đủ thông tin về doanh nghiệp của bạn (tên doanh nghiệp, Email doanh nghiệp,…).
- Bước 3: Sau khi hoàn tất điền thông tin và xác nhận, bạn sẽ nhận được Email của Facebook trong tài khoản Email bạn đã điền ở bước trên để hoàn tất quá trình tạo tài khoản BM.
5.4. Chọn khung giờ vàng để chạy quảng cáo
Để việc thiết lập quảng cáo Facebook Ads của bạn đạt hiệu quả cao, bạn sẽ cần lựa chọn khung giờ nhiều người dùng có thể xem được quảng cáo của bạn nhất. Khung giờ đó được gọi là khung giờ vàng quảng cáo, là cơ hội thu hút khách hàng và tạo ra giá trị doanh số tốt nhất.
Ví dụ: Đối với các sản phẩm dầu ăn, nước chấm, tương ớt, bạn nên lựa chọn khung giờ 11 giờ trưa đến 1 giờ chiều và 6 giờ – 8 giờ tối. Do đây là thời gian hoạt động chủ yếu của những người trong độ tuổi 18 – 30, hầu hết là sinh viên, người mới lập gia đình, có con cái và là khoảng thời gian các gia đình dùng bữa.
6. Một số vấn đề thường gặp khi chạy quảng cáo Facebook Ads
Lỗi chạy quảng cáo Facebook là một nguy cơ có thể ảnh hưởng tới kết quả và chất lượng chiến dịch của bạn. Sau đây là một số các lỗi khi chạy quảng cáo Facebook thường gặp và cách phòng tránh chúng:
6.1. Tài khoản và bài viết quảng cáo bị gắn cờ
Tài khoản quảng cáo bị gắn cờ là sự cố xảy ra khi tài khoản Facebook Ads của bạn bị hạn chế chức năng quảng cáo. Các nguyên nhân khiến cho tài khoản quảng cáo bị gắn cờ bao gồm:
- Tài khoản có độ tin cậy (trust) thấp, chưa tạo được độ tin cậy đã sử dụng để chạy quảng cáo.
- Tài khoản từng có tiền án, bị nền tảng phạt sẽ dễ bị gắn cờ hơn.
- Trong hệ thống BM có tài khoản bị hạn chế, vi phạm.
- Do bạn chưa thanh toán chi phí quảng cáo hoặc dùng thẻ Paypal để thanh toán, thẻ không hợp lệ.
- Do chiến dịch quảng cáo của bạn bị báo cáo nhiều lần.
Trong hầu hết các trường hợp, bạn hoàn toàn có thể xử lý sự cố này bằng cách khiếu nại với độ ngũ hỗ trợ của Facebook. Đây là phương án an toàn và hiệu quả nhất giúp bạn có thể nhanh chóng tiếp tục chiến dịch của mình.
Bạn có thể tham khảo chi tiết các phương pháp khắc phục khác trong bài viết sau của MIC Creative:
6.2. Facebook xét duyệt quảng cáo lâu
Thông thường, sau khi thiết lập quảng cáo Facebook Ads thành công, chiến dịch của bạn sẽ được duyệt sau trong vài giờ hoặc muộn nhất là một ngày. Tuy nhiên, có một số trường hợp phát sinh sự cố khiến việc xét duyệt diễn ra lâu hơn một cách bất thường, lên tới vài ngày.
Nếu bạn nhận thấy chiến dịch quảng cáo của mình bị xét duyệt lâu, bạn hãy thử một trong số các cách sau đây:
- Kiểm tra lại nội dung quảng cáo của bạn, đảm bảo không vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng.
- Tắt – bật lại chiến dịch để làm mới lại phiên chờ xét duyệt.
- Liên lạc với đội ngũ hỗ trợ Facebook.
- Tạo chiến dịch mới và hủy bỏ chiến dịch đang bị xét duyệt lâu.
Tìm hiểu chi tiết về sự cố này trong bài viết sau của MIC Creative:
6.3. Fanpage bị report
Chiến dịch quảng cáo của bạn có thể bị đình trệ nếu Fanpage của bạn nhận về nhiều lượt báo cáo vi phạm. Đa số các báo cáo sẽ được hệ thống đánh giá thay vì các nhân sự của Facebook, điều đó có thể khiến cho Fanpage của bạn bị báo cáo oan, không vi phạm nhưng vẫn bị đánh phạt.
Sau đây là một số giải pháp cho bạn khi Fanpage không may bị Report:
- Bạn hãy liên lạc lại với đội ngũ hỗ trợ Facebook để kháng cáo.
- Xóa các bài viết bị báo cáo, đánh vi phạm.
- Kiểm tra kỹ lại các nội dung, hạn chế đăng tải nội dung có chủ đề nhạy cảm.
6.4. Tài khoản Facebook bị khóa 30 ngày
Đây là một trong những lỗi tương đối nặng, có thể để lại ảnh hưởng sâu sắc với chiến dịch Marketing của doanh nghiệp bạn. Trong phần lớn các trường hợp, Facebook sẽ chỉ khóa tài khoản của bạn nếu bạn liên tục vi phạm chính sách hoặc quên chưa thanh toán phí quảng cáo, sử dụng tool quá đà.
Cách duy nhất để giải quyết sự cố này là liên lạc với tổng đài hỗ trợ Facebook Ads. Đội ngũ Facebook sẽ cần vài ngày để kiểm tra lại lịch sử hoạt động của bạn trước khi hỗ trợ mở khóa. Do đó, trong thời gian chờ đợi, bạn có thể sử dụng tài khoản VIA dự phòng để thiết lập chiến dịch quảng cáo thay thế cho tài khoản đang bị khóa.
7. Một số chiến dịch Facebook Ads tiêu biểu
Sau đây là một số chiến dịch Facebook Ads thành công tại Việt Nam được tổng hợp bởi MIC Creative:
7.1. Chiến dịch quảng cáo của Baemin
Beamin chắc chắn là một trong những cái tên để lại nhiều dấu ấn nhất trong cộng đồng quảng cáo Facebook Ads Việt Nam với chiến dịch quảng cáo quy mô cực kỳ đồ sộ của mình.
Trong suốt những năm 2019-2021, các đoạn TVC quảng cáo của Beamin liên tục xuất hiện phủ kín Newfeed của người dùng Việt, khiến thương hiệu nhanh chóng trở thành tâm điểm đang chú ý được cộng đồng lan truyền.
Tuy phải chịu thua trước 02 ông lớn là Grab và Shopee Food – Now và rời khỏi Việt Nam, các chiến dịch của Beamin đã tạo ra một cuộc cách mạng trong cách triển khai truyền thông – Marketing, thay đổi tư duy quảng cáo xen lẫn nghệ thuật, giải trí của cộng đồng.
7.2. Chiến dịch “Cùng vẽ lên tự hào” của Biti’s Hunter
Nhằm việc quảng bá cho sản phẩm Biti’s Hunter vào dịp lễ tết, thương hiệu Biti’s đã triển khai chiến dịch quảng cáo với Hashtag là #ProudlyMadeinVietnam. Đây là một trong số các chiến dịch quảng cáo hiếm hoi nhận được sự thành công và viral rộng rãi trên cả hai nền tảng Facebook và TikTok.
Chiến dịch trên của Biti’s đã trở thành Case Study về việc sử dụng Hashtag hiệu quả trong thiết lập quảng cáo Facebook Ads, TikTok Ads. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về các chiến dịch của Biti’s trong bài viết sau của MIC Creative:
8. Lời kết
Qua bài viết này, MIC Creative đã chia sẻ về cách chạy quảng cáo Facebook Ads và những yếu tố quan trọng trong hoạt động Marketing trên nền tảng này. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn dễ dàng thiết lập và chạy chiến dịch quảng cáo của mình, gia tăng hiệu quả kinh doanh trên nền tảng này.
Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ quảng cáo Facebook Ads, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội